Bộ ba sản phẩm mới của Bphone được giới thiệu với mức giá khá hấp dẫn |
Chọn lại cách chơi?
Bộ ba sản phẩm Bphone A40, A50 và A60 vừa được Tập đoàn Công nghệ Bkav ra mắt thị trường. Đích thân CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã giới thiệu và bán trực tiếp các sản phẩm này trong buổi livestream vào tối ngày 19/12 vừa qua.
Ngoài các thông tin về cấu hình của sản phẩm, như màn hình 6,67 inch, độ phân giải FullHD+ 2.160 x 1.080 pixel, chip Mediatek Helio G85, pin 5.000mAh hỗ trợ sạc nhanh 18W, dư luận rất quan tâm đến mức giá của sản phẩm. Và con số khi được ông Nguyễn Tử Quảng công bố khiến không ít người tiêu dùng chú ý, bởi bộ ba sản phẩm Bphone A40, A50, A60 được định giá khá “mềm”, tương ứng là 4,49 triệu đồng, 5,49 triệu đồng và 6,49 triệu đồng.
Thực tế, mức chênh lệch 1 triệu đồng giữa các máy là do khác biệt ở RAM và bộ nhớ trong. Mẫu A40 và A50 cùng có RAM 4G, bộ nhớ trong lần lượt là 64 GB và 128 GB. A60 giá cao nhất khi tích hợp RAM 6 GB và bộ nhớ trong 128 GB.
Như vậy, so với 4 thế hệ Bphone đã ra mắt trước đó, giá các sản phẩm Bphone được ra mắt lần này được định giá khá thấp. Cuối tháng 5/2015, khi cho ra mắt Bphone thế hệ thứ nhất, với việc định vị sản phẩm của mình ở phân khúc tầm trung và cận cao cấp, Bkav đã công bố 3 mức giá 9,99 triệu đồng; 12,96 triệu đồng và 20,19 triệu đồng cho một sản phẩm Bphone, tùy cấu hình.
“Lần này, chúng tôi định giá Bphone ở mức thấp như vậy là để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn”, đại diện của Bkav cho phóng viên Báo Đầu tư biết.
Trên thực tế, việc Bkav có thể định giá thấp hơn cho các sản phẩm A40, A50, A60, xuất phát từ việc bộ ba sản phẩm này không do Bkav tự thiết kế, mà sản xuất dưới dạng ODM, đặt hàng từ một nhà sản xuất thiết bị gốc. Bkav viết phần mềm và nhập các cụm phần cứng về lắp ráp tại Việt Nam.
Trong buổi livestream giao lưu trực tuyến hồi cuối tháng 10/2021, ông Nguyễn Tử Quảng cũng cho biết, Bkav chuyển sang phương thức sản xuất mới để giảm giá sản phẩm, nhằm thu hút được nhiều người dùng hơn.
Trên thực tế, đây là phương thức sản xuất khá phổ biến hiện nay. Oppo, Xiaomi đều chọn cách thuê các nhà sản xuất thiết bị gốc, đặc biệt là với các phân khúc tầm trung và giá rẻ.
“Muốn cạnh tranh với đối thủ cũng phải sử dụng chung cách thức như vậy”, ông Quảng nói.
Như vậy, so với cách làm trước đây, tự thiết kế và sản xuất và lại sản xuất với số lượng không lớn, nên chi phí lớn, giá thành cao, thì cách làm mới đang mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh hơn cho Bphone.
Cơ hội nào cho Bkav?
Có vẻ như Bkav đang “chọn lại cách chơi” và đặt trong bối cảnh hiện nay, thì đó là bước đi phù hợp với các nhà sản xuất Việt Nam. Tuy nhiên, trong thị trường smartphone ngày càng cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khiến ngay cả “ông lớn” Vingroup cũng phải rời bỏ cuộc chơi smarphone thì cơ hội cũng không quá lớn cho Bkav.
Nói riêng với bộ ba sản phẩm vừa ra mắt, với cùng mức giá, thì A40 phải cạnh tranh với Galaxy A12, Realme C25, Oppo A54. Trong khi đó, A60 cạnh tranh với Galaxy A32, Xiaomi Redmi Note10S, Oppo A93...
Một thông tin tích cực được ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ, là chỉ sau 1 giờ livestream, hơn 1.200 đơn hàng đã được chốt.
Với mức giá được định khá thấp, Bphone dòng A có thể sẽ là sự lựa chọn tốt cho nhiều người tiêu dùng Việt, nhất là những người muốn ủng hộ thương hiệu Việt. Tuy nhiên, sòng phẳng cạnh tranh, có thể lợi thế vẫn không thuộc về Bphone, khi các thương hiệu kia dù sao cũng đã thành danh trên thương trường.
Bphone, kể từ khi được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015 đã trải qua 4 đời “B”. Ngoại trừ các thông tin về các “deal” được chốt ở các thời điểm mới ra mắt, thì sau đó không nhiều thông tin về kết quả kinh doanh các sản phẩm này. Giới thạo tin cho biết, Bkav vẫn lỗ trong “cuộc chơi” smartphone và điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu.
Kinh doanh chưa hiệu quả, song CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng vẫn quyết tâm đeo đuổi giấc mơ sản xuất smartphone Việt. Thậm chí, việc sử dụng các nhà sản xuất thiết bị gốc cũng chỉ là một lựa chọn, bởi thông tin cho biết, sang năm, Bkav sẽ tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm Bphone mới, với định giá cao hơn so với dòng A vừa ra mắt. Ngoài 3 mẫu A40, A50, A60 kể trên, thì sắp tới, Bkav cũng sẽ công bố thêm mẫu Bphone A85 với kết nối 5G.
Con đường mà Bkav lựa chọn xem ra tiếp tục chông gai. Dẫu vậy, nỗ lực, quyết tâm và sự dũng cảm của họ rất đáng trân trọng. Năm 2015, khi Bkav lần đầu tiên ra mắt Bphone, trong vô vàn lời khen, chê của cộng đồng mạng, nhiều người đã nói rằng: “Hãy cho Bkav một cơ hội, cũng là cho Việt Nam một cơ hội”.
Có lẽ, một lần nữa, hãy cho Bkav thêm một cơ hội.