Tài chính - Chứng khoán
Thị trường vàng chờ thông tin từ Fed
T.V - 03/11/2021 11:44
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm hơn 10 USD/ounce, xuống còn hơn 1.786 USD/ounce trước sự hồi phục của đồng đô la Mỹ và thị trường đang chờ thông tin từ Fed.

Mặt hàng kim quý vàng bị ảnh hưởng bởi sức khỏe đồng bạch xanh mạnh trở lại trong phiên giao dịch sáng nay và giới đầu tư chờ những tín hiệu chính sách tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Fed để có thêm thông tin về biện pháp chống lại áp lực lạm phát leo thang cũng như lo ngại về sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số USD Index - thước đo sức khỏe của đồng bạch xanh đã phục hồi lên 94,10 điểm sáng nay sau khi giảm mạnh trong phiên đầu tuần này, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Giới phân tích tài chính dự đoán, vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong môi trường thắt chặt của Fed, với nhiều khả năng cơ quan Ngân hàng Trung ương của Mỹ sẽ thông báo bắt đầu giảm các biện pháp kích thích trong cuộc họp hôm nay (3/11). 

Các nhà đầu tư đã có động thái bán vàng khi dự đoán những nội dung cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở (FOMC), Fed và tuyên bố sau đó gây bất lợi khiến giá giảm.

Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR vừa bán ra 2,62 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ xuống còn 979,52 tấn. Giá vàng tháng 12 giảm 6,8 USD xuống 1.789,10 USD/ounce.

FOMC bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày (2 - 3/11), kỳ vọng ngày càng tăng rằng ngân hàng trung ương sẽ giảm lượng mua trái phiếu hằng tháng. Đồng thời, các thị trường đang định giá tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 6 năm sau.

Thế nhưng, theo đánh giá của giới phân tích tài chính, Fed sẽ không thể ngăn lạm phát gia tăng. Lạm phát gia tăng dẫn đến lạm phát đình trệ khi tiêu dùng toàn cầu giảm xuống.

Hiện các nhà đầu tư không hoàn toàn tin rằng lạm phát đình trệ là kịch bản có thể xảy ra trong tương lai nhưng điều này có thể nhanh chóng thay đổi.

Lạm phát lõi, không gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, là thước đo lạm phát ưa thích của Ngân hàng Trung ương Mỹ.
Báo cáo cũng cho thấy chi tiêu cá nhân tăng 0,6%, trong khi thu nhập cá nhân giảm 1% trong tháng 9.

Tiêu dùng cá nhân thực tế của mỹ đã tăng 0,3% trong tháng 9/2021 sau khi tăng 0,6% trong tháng 8.

Mặc dù vàng được cho là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng kim loại quý dường như không thể tận dụng được yếu tố này trong năm nay do kỳ vọng rằng Fed sẽ phải tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó đã gây áp lực lên kim loại này.

Việc cả giá cả và lương tăng có thể thách thức Fed khi họ cố gắng để đạt sự cân bằng giữa kiềm chế lạm phát và hỗ trợ phục hồi số việc làm bị mất kể từ đại dịch.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính cho rằng, việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tiếp tục dao động quanh mức hiện tại, gợi ý rằng các nhà nắm giữ trái phiếu dự đoán về sự suy yếu trong triển vọng tăng trưởng. Và vì vậy, vàng vẫn có thể được hỗ trợ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giữ ở mức trên 1,5%, nhưng đã rời khỏi mức cao nhất trong nhiều tháng là khoảng 1,7% xác lập vào tháng trước.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng trong quý III/2021 giảm 7% so với quý III năm trước. Tuy nhiên, dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ ETF là yếu tố chính tác động đến giá vàng. Trong đó, nhu cầu trang sức về vàng tăng 33% so với cùng kỳ năm 2020. Các ngân hàng trung ương đã mua 69 tấn vàng dự trữ so với 10 tấn trong cùng kỳ năm 2020.

Từ đâu năm đến nay, kim loại quý trên thị trường thế giới đã giảm 10 USD/ounce, xuống còn 1.785 USD/ounce. Vàng giảm khi dòng tiền chuyển dịch vào USD, đẩy giá tăng cao.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC ngày 3.11 giảm 50.000 - 100.000 đồng mỗi lượng. Giá vàng miếng SJC ngày 3.11 giảm 50.000 - 100.000 đồng mỗi lượng.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới hơn 9,1 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Vì chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới còn cao nên dù thị trường trong nước đã mở cửa trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 nên các công ty kinh doanh vàng cho biết, giao dịch vẫn trầm lắng. 

Ngày 3/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.140 VND/USD, giảm trở lại 10 đồng so với mức niêm yết hôm qua.

Với biên độ 3% được quy định, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là trong khoảng 22.446 - 23.834 VND/USD.

Giá USD tại ngân hàng Vietcombank vẫn đứng ở giá mua vào là 22.620 VND/USD và bán ra 22.850 VND/USD. 

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được điều chỉnh giảm 11 đồng, về lại mức 23.784 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác