Ô tô - xe máy
Thị trường xe máy đang ở đỉnh cao
Thanh Hương - 03/05/2016 16:43
Là thị trường quan trọng của Honda toàn cầu khi chiếm 10% doanh số bán xe máy của cả tập đoàn nhưng để duy trì tốt doanh số bán hàng đòi hỏi những nỗ lực không nhỏ bởi cuộc cạnh tranh giành thị phần ngày càng khốc liệt. Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam về chiến lược của mình.

Để duy trì việc kinh doanh tốt trong điều kiện Việt Nam đang bắt đầu quá trình ô tô hóa, Honda xe máy sẽ có những điểm nhấn nào về sản phẩm, về thị trường trong từ 3-5 năm tới, thưa ông?

Đầu tiên chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến khách hàng Việt Nam đã tin dùng sản phẩm xe máy của Honda Việt Nam  trong 20 năm qua. Hiện tại, thị phần xe máy của HVN đạt gần 70%. Nếu không có sự tin yêu của khách hàng chúng tôi không thể có được vị thế như ngày hôm nay. Hầu hết thị trường xe máy ở các thành phố lớn đã gần đạt đến điểm bảo hòa và ở các thị trường này, đa số là khách hàng mua thêm xe cho gia đình. Bên cạnh đó, những thị trường ở các thành phố vừa và nhỏ hoặc thị trường ở vùng nông thôn vẫn còn nhiều nhu cầu mua mới xe. Tuy nhiên, nhìn chung chúng tôi cho rằng thị trường xe máy Việt Nam nói chung đang ở giai đoạn đỉnh cao và khó có được sự tăng trưởng vượt bậc như trước đây.

Ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam

Trong bối cảnh như vậy, mục tiêu không đổi mà chúng tôi đặt ra vẫn là cố gắng hết sức vì sự hài lòng cao nhất của khách hàng. Để làm được điều đó, chúng tôi không ngừng nâng cao và củng cố chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Trong thời gian tới, HVN sẽ tiếp tục giới thiệu các mẫu xe máy mới và những phiên bản mới ra thị trường nhằm đa dạng hóa mẫu mã, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn mảng xe thể thao cỡ nhỏ bằng việc giới thiệu mẫu xe tay côn đầu tiên được sản xuất bởi HVN. Chúng tôi đồng thời cũng áp dụng các công nghệ tiên tiến cho các mẫu xe máy của mình nhằm tạo ra những chiếc xe vận hành tốt và có giá trị cao. Ngoài ra, hoạt động đua xe sẽ được phát triển mạnh mẽ.

Trong vài năm gần đây, xuất khẩu xe máy từ Honda Việt Nam ra thế giới đang tăng nhanh. Liệu Việt Nam có trở thành cứ điểm sản xuất xe máy xuất khẩu của Honda trên toàn cầu không?

Trở thành “cứ điểm xuất khẩu xe máy của Honda trên toàn cầu” là mong muốn và trăn trở của tôi trên cương vị Tổng giám đốc. Trong thời gian qua, bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh bán hàng trong nước, chúng tôi cũng nỗ lực đẩy mạnh việc xuất khẩu. Hầu hết các mẫu xe của Honda Việt Nam đều đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu đi các nước. Từ tháng 4/2015 đến tháng 2/2016, giá trị xuất khẩu đạt 264 triệu đô, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên còn rất nhiều khó khăn ở phía trước vì để một khu vực nào đó trở thành trung tâm xuất khẩu thì phải đáp ứng được về khả năng cạnh tranh cao liên quan đến chất lượng, giá cả và thị trường xe máy tại khu vực đó đã phát triển. Trước mắt, chúng tôi vẫn phải tập trung sản xuất và bán cho thị trường trong nước là chính và trở thành trung tâm xuất khẩu vẫn sẽ là mục tiêu lâu dài mà chúng tôi theo đuổi.

Rất nhiều người trông chờ Honda sẽ đầu tư mạnh tay hơn vào ô tô tại Việt Nam so với thực trạng hiện nay bởi yêu thích hiệu này. Vậy Honda có dự tính nào để gia tăng đầu tư cho ô tô trước năm 2018 không, thưa ông?

Mảng ô tô luôn là một trong những mảng kinh doanh chiến lược của Honda Việt Nam. Kể từ khi Nhà máy sản xuất ô tô chính thức đi vào hoạt động từ năm 2006, Honda Việt Nam đã áp dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất, mọi công đoạn sản xuất đều phải qua những bước kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, sử dụng những thiết bị thử nghiệm tiên tiến để đảm bảo tất cả xe xuất xưởng đều đạt tiêu chuẩn chất lượng Honda toàn cầu, có tính đột phá trong công nghệ, đỉnh cao về chất lượng và vượt trội về tính năng an toàn. Theo chúng tôi đánh giá, thị trường Việt Nam sẽ là thị trường rất tiềm năng và nhu cầu sử dụng ô tô vì tính tiện ích và an toàn sẽ ngày một tăng nhanh. Chính vì vậy, tăng cường đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh ô tô, hướng tới việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng như giới thiệu những đời xe mới để thỏa mãn nhu cầu khách hàng là việc làm rất cần thiết. Đó cũng luôn là một trong những mục tiêu phát triển mà Honda Việt Nam luôn hướng tới. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc rất nhiều vào định hướng cũng như chính sách ưu tiên của Chính phủ đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Theo ông, để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như Honda đóng góp tốt hơn nữa cho phát triển kinh tế tại Việt Nam, cần có những yếu tố, động lực hay đòn bẩy gì? 

Tôi cho rằng chính sách của Chính phủ và định hướng ngành có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của bất cứ lĩnh vực sản xuất kinh doanh nào, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô- xe máy. Về phía Honda Việt Nam, chúng tôi mong Chính phủ sẽ có những chính sách ổn định và dài hạn để để các nhà sản xuất yên tâm phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Đó sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp tiếp tục phát triển bền vững và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác