Tiêu dùng
Thị trường xe máy tiếp tục tuột dốc
Thanh Hương - 23/01/2015 08:46
Liên tiếp ra nhiều mẫu xe máy mới và thực hiện rầm rộ các chương trình bán hàng, nhưng lượng xe máy bán ra của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục giảm mạnh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mua xe máy dịp Tết hết lo tiền chênh
Đại lý kinh doanh xe máy: Cho không vì thua lỗ
Honda SH Mode giảm giá vì... ế

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, lượng xe máy được cấp đăng kiểm năm 2014 của các doanh nghiệp sản xuất xe máy tiếp tục giảm mạnh so với các năm trước đó. Cụ thể, chỉ có 2.916.689 xe được cấp đăng kiểm trong năm qua, trong khi con số này năm 2013 là 3.272.160 xe; năm 2012 là 3.282.790 xe và năm 2011 có tới 3.671.440 xe.

 

Trong số lượng xe sản xuất năm 2014, đóng góp của 7 doanh nghiệp sản xuất xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 2.643.917 xe. Ngoại trừ 5 “ông lớn” là thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM (xem bảng), còn lại Công ty Kwang Yang Việt Nam (nhãn hiệu Kymco) sản xuất được 2.697 xe; Công ty Lifan Việt Nam sản xuất 14.000 xe. Phần còn lại ít ỏi với khoảng 272.000 xe thuộc về 10 doanh nghiệp xe máy nội địa.

Việc sản lượng xe máy tiếp tục giảm cho thấy, thị trường xe máy dường như đã bão hòa về mức tăng trưởng.

Trước đó, hồi tháng 2/2014, khi ra mắt VAMM, ông Wang Chinh Tung, Tổng giám đốc Công ty VMEP cho hay, mặc dù không lạc quan về mức tiêu thụ trong năm 2014 sẽ được cải thiện so với năm 2013, nhưng với dự báo GDP năm 2014 tăng trưởng cao hơn năm 2013, các doanh nghiệp vẫn mong đợi sự khởi sắc.

Đáng nói là, để bán được hàng, các doanh nghiệp xe máy đã bỏ không ít công sức để tung ra các sản phẩm mới, làm các chương trình quảng bá rầm rộ cho người tiêu dùng biết tới mình nhiều hơn.

Ông Ono Masaru, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho biết, trong suốt năm qua, Công ty đã thực hiện khoảng 300 chương trình quảng bá để giới thiệu sản phẩm, đồng thời làm thay đổi những định kiến vốn có về Yamaha và sẵn sàng tiếp nhận các thách thức mới.

Với tư thế của doanh nghiệp xe máy lớn nhất thị trường, Honda Việt Nam cũng tung ra cả chục mẫu xe mới với các chương trình khuyến mãi liên tục để kích cầu.

Nhưng trái với mong đợi của các nhà sản xuất, thị trường vẫn theo chiều đi xuống, doanh số bán hàng của các hãng xe vẫn tiếp tục giảm, khiến sản xuất năm sau tụt hơn năm trước.

Trước đó, hồi tháng 10/2014, 5 thành viên của VAMM đã công bố số lượng xe tiêu thụ được trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2014. Theo đó, Công ty Honda Việt Nam, Công ty

Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty VMEP và Công ty Yamaha Việt Nam bán được tổng cộng 1.250.759 xe. Đây là doanh số bán hàng tại riêng thị trường Việt Nam, tức là không bao gồm số lượng xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp này không công bố số lượng chi tiết của từng doanh nghiệp.

Năm 2013, các doanh nghiệp nước ngoài bán được 2,79 triệu xe; còn năm 2012 là 3,11 triệu xe và năm 2011 tiêu thụ tới 3,4 triệu xe.

Thực tế sản xuất trong cả năm 2014 của các doanh nghiệp xe máy đã cho thấy, kỳ vọng về thị trường sáng lên đã không trở thành hiện thực.

Với thực tế cơ sở hạ tầng giao thông ven đô được mở rộng, nhiều công trình đường sắt đô thị được triển khai tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, với kế hoạch trong 2 - 3 năm nữa sẽ đi vào hoạt động, thị trường xe máy tiếp tục đối mặt với nguy cơ tiếp tục giảm mạnh về sản lượng.

Mua Honda Lead mất tiền chênh, 'vênh' hơn giá hãng 8 triệu đồng

Giá xe Honda Lead tại các đại lý ủy quyền của Honda (Head) hiện cao hơn giá đề xuất đến 8 triệu đồng/chiếc. Nhu cầu mua xe Lead tăng cao là yếu tố thúc đẩy hiện tượng “sốt” giá này.

Ế ẩm, đại lý xe máy 'tung chiêu trò'

Một chiếc Honda Lead bản chuẩn có giá đề xuất là 37,49 triệu đồng và cho phiên bản cao cấp là 38,49 triệu đồng vậy mà khi ra các đại lý đã bị đội giá lên 43,9 triệu đồng. Số tiền chênh này đi đâu?

Tin liên quan
Tin khác