Phiên họp sáng 11/7 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. |
Sáng 11/7, mở đầu phiên họp thứ 13, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Đây là dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp bất thường tháng 1/2022, tại Nghị quyết số số 44/2022/QH15.
Nghị quyết số 44 quy định: “Giao Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trước khi quyết định đầu tư Dự án”.
Vì vậy, để có cơ sở quyết định dự án đầu tư và triển khai các bước tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nội dung trên.
Cụ thể, diện tích rừng đề nghị chuyển mục đích sử dụng 1.054,63 ha, bao gồm: 111,84 ha rừng phòng hộ, 4,45 ha rừng đặc dụng, 802,91 ha rừng sản xuất, 135,43 ha rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng (có nguồn gốc rừng phòng hộ 14,89 ha, từ rừng đặc dụng 0,22 ha, từ rừng sản xuất 120,32 ha).
Diện tích đất lâm nghiệp 1.863,94 ha, bao gồm: đất rừng phòng hộ 138,10 ha, đất rừng đặc dụng 4,61 ha, đất rừng sản xuất 1.721,23 ha.
Diện tích đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên 1.537,23 ha.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, có ý kiến cho rằng, tại Nghị quyết số 44, Quốc hội không giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.
Tuy nhiên, tại tờ trình, Chính phủ đề nghị xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án, do đó, đề nghị cân nhắc về nội dung này.
Nhiều ý kiến khác cho rằng, Dự án có diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng lớn là 1.054,63 ha, trong đó rừng phòng hộ là 111,84 ha, rừng đặc dụng 4,45 ha, rừng sản xuất 802,91 ha, ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 145,43 ha, do đó, để bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về lâm nghiệp và phù hợp với tình hình thực tế thì đề xuất của Chính phủ là phù hợp.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường giải thích, bản chất của để xuất chuyển mục đích sử dụng rừng cũng là lấy đất để làm đường, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định là đúng thẩm quyền.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành nói với dự án này, Quốc hội đã tạo điều kiện tối đa để thủ tục nhanh gọn, tài chính khả thi, chỉ còn thu hồi đất thì mong được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sớm để có thể phê duyệt dự án đầu tư.
Chỉ sau một ngày được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định là dự án đầu tư sẽ được phê duyệt, hiện nay các địa phương đang nằm yên hết, vì chưa có tiền thì chưa giải phóng mặt bằng được, Phó thủ tướng nói.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng tha thiết được giải quyết về thu hồi đất để cuối năm nay có thể hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án.
Toàn bộ 12 dự án thành phần đã chuẩn bị sẵn sàng, bàn giao mặt bằng cho địa phương 100%, cần tranh thủ từng ngày từng giờ, ông Thể bày tỏ.
Sau khi nghe các ý kiến giải trình thêm, 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết đồng ý ban hành nghị quyết, thống nhất với đề xuất của Chính phủ.