Đầu tư
Thông xe đoạn cao tốc dài 64 km, quy mô 4 làn xe Bắc Giang – Chi Lăng
Anh Minh - 29/09/2019 19:27
Đây là phân đoạn quan trọng của tuyến cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng – cửa khẩu Hữu Nghị được đầu tư theo hình thức BOT.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành và chính quyền tỉnh Lạng Sơn cắt băng thông xe tuyến cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng.

Chiều nay (29/9), tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Bắc Giang - Chi Lăng (cách Tp.Lạng Sơn 30 km) chính thức được thông xe kỹ thuật dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

64km của tuyến cao tốc này sẽ được chính thức đưa vào khai thác vào đầu năm 2020. Khi đó thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lạng Sơn sẽ rút ngắn từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2 giờ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: “Dự án có quy mô lớn, có tính kết nối quan trọng. Dự án nối liền hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn, trong tương lai gần sẽ hoàn thành tiếp đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị. Đây là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc trên QL1 hiện hữu và thúc đẩy giao thương của hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn nói riêng và của cả nước nói chung”.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương trongcông tác giải phóng mặt bằng nhanh như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, chỉ chưa đầy 9 tháng sau khi tái khởi động, công tác GPMB dự án đã cơ bản hoàn thành.

Để tuyến cao tốc sớm phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại của dự án như: Đường gom, biển báo, sơn kẻ vạch,… theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ quan để đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền địa phương hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn rà soát và cập nhật quy hoạch, cơ cấu lại nền kinh tế, bố trí lại dân cư, sắp xếp lại các khu công nghiệp,… để khai thác hiệu quả dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đặc biệt là khu vực các nút giao.

"Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu các giải pháp để thúc đẩy quá trình triển khai đầu tư tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và triển khai đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2021 - 2025", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 30/10/2014 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 09/04/2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (Nhà đầu tư) thực hiện, bao gồm 02 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110km; Hợp phần Cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với tổng chiều dài khoảng 64km. Tổng mức đầu tư toàn Dự án 12.189 tỷ đồng.

Dự án được khởi công năm 2015, tuy nhiên do các Nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên chậm tiến độ gần 02 năm (hợp phần QL1 đạt 13% sản lượng; hợp phần cao tốc chưa triển khai). Tháng 6/2017, sau khi Bộ Giao thông vận tải chấp thuận tăng cường năng lực, mời các Nhà đầu tư mới (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) tham gia, trong thời gian ngắn đã nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc về tài chính, ký kết hợp đồng tín dụng, xử lý nhà thầu năng lực yếu kém… đưa toàn bộ dự án triển khai đồng bộ.

Sau hơn 2 năm xây dựng, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn, lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn luôn ý thức được trách nhiệm lớn lao trong việc triển khai xây dựng Dự án và quyết tâm hoàn thành xuất sắc khối lượng công việc được giao.

Hiện nay, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2018 giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn; hợp phần cao tốc chính thức thông xe vào ngày 29/09/2019, không những bù đắp tiến độ bị chậm 2 năm trước đó mà còn về đích trước 3 tháng so kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty Tập đoàn Đèo Cả, để hoàn thành một dự án cao tốc với nhiều tồn đọng, vướng mắc bất cập trong thời gian hơn 2 năm, Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng mô hình tổ chức quản lý công trường chuyên nghiệp với Văn phòng Ban QLDA tại hiện trường để giao ban và kịp thời xử lý các công việc phát sinh. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam thực hiện quản lý tiến độ thông qua thiết bị  flycam và xe điều hành hiện đại.

Dự án cán đích sớm hẹn như một sự kiện của niềm tin, mở ra kỳ vọng mới về một cung đường hiện đại phục vụ dân sinh và đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng đối với Lạng Sơn, Bắc Giang.

Tuy nhiên, điểm đầu tuyến dự án (Km45+100) còn cách TP.Lạng Sơn khoảng 30km là hạn chế cần sớm được khắc phục để mở cánh cửa cung đường tương lai vùng Đông Bắc của Tổ quốc, mở ra cơ hội đầu tư tiếp nối con đường Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và tăng tính hiệu quả đầu tư do được tối ưu hóa đầu tư để tiết giảm tổng mức đầu tư bằng giải pháp phân kỳ đầu tư. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa thể triển khai tiếp do chưa xác định được nguồn vốn tham gia từ các bên liên quan đã ảnh hưởng đến cơ sở để triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Cao Bằng.

Cung đường cao tốc từ thủ đô Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Cao Bằng là tiền đề mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc ở một quy mô lớn, tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác an ninh, quốc phòng, khẳng định chủ quyền lãnh thổ và chứng minh năng lực hội nhập đóng góp phát triển kinh tế cho cộng đồng các quốc gia trong khu vực của Việt Nam hôm nay mới chỉ đến xã Mai Sao huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) cần được các bên quan tâm sớm hoàn thành.

Tin liên quan
Tin khác