Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng cầu Bạch Đằng |
Thông xe cầu vào 30/6/2017
Tại công trường, ông Hoàng Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng báo cáo đến thời điểm hiện tại, phần cầu chính dây văng đã và đang triển khai thi công đồng loạt 5/5 trụ cầu. Trong đó, 2 trụ biên T27 và T31 đã hoàn thành khoan nhồi và bệ trụ. 3 trụ chính là T28, T29, T30 đã hoàn thành 100/114 cọc, còn lại 14 cọc sẽ hoàn thành trước 30/5. Hầu hết các trụ từ T1 đến T52 đã triển khai đồng loạt và hoàn thành 68% cọc khoan nhồi toàn dự án.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, toàn bộ phần cầu dẫn gồm các gói thầu: XL01, XL02, XL06, XL07 và XL08 sẽ hoàn thành chậm nhất trước 31/3/2017. Riêng phần cầu chính của dự án được dự kiến hoàn thành và thông xe vào 30/6/2017.
“Về cơ bản, các gói thầu của dự án đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Tuy nhiên, còn một số gói thầu đang bị chậm, trong đó gói chậm nhất khoảng 18 ngày so với kế hoạch. Chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu tại các gói thầu chậm phải huy động thêm móc, thiết bị và nhân lực đẩy nhanh thi công ”, ông Hòa nói.
Liên quan đến công tác GPMB của dự án, ông Hòa báo cáo đoàn công tác, hiện nay, phía bờ Quảng Ninh, chính quyền địa phương đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng sạch. “Vướng mắc chỉ còn ở phía quận Hải An của TP.Hải Phòng, khi một số hệ thống đường cáp quang và dây điện vẫn chưa được di dời”, ông Hòa chia sẻ.
Trước thông tin này, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hải Phòng yêu cầu quận Hải An phải giải quyết dứt điểm ngay và khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trong tháng 5/2016 để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.
“Nếu trong thời gian tới, các nhà thầu thi công còn đề cập đến khó khăn do vướng mắc từ phía chính quyền địa phương thì lãnh đạo quận Hải An phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Nam chỉ đạo quyết liệt.
Thay thế ngay nhà thầu không đáp ứng tiến độ, chất lượng
Sau khi nắm bắt tình hình thực tế dự án và ý kiến của các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, tiến độ của dự án chỉ có thể rút ngắn, dứt khoát không được kéo dài thêm. Đến thời điểm này sẽ không còn đường lùi về tiến độ cho các nhà thầu.
“Vì vậy, liên danh 8 nhà đầu tư của dự án phải phối hợp nhịp nhàng, huy động tối đa nhân vật lực để tăng tốc tiến độ công trình”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo các nhà thầu chính phải kiểm tra, rà soát các nhà thầu phụ thi công, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được phải thay thế ngay. “Trong tuần tới, Bộ GTVT sẽ họp với liên danh 8 nhà đầu tư dự án để chốt lại tiến độ, tháo gỡ các khó khăn đang vướng mắc”. Với đơn vị thi công chậm tiến độ, các nhà thầu chính phải phát văn bản nhắc nhở, nếu ba lần ra văn bản mà nhà thầu không cải thiện phải thay thế ngay.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, dự án cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư 7.662 tỷ đồng. Sau khi công trình hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đến Hạ Long xuống còn 125 km thay vì 175 km như hiện nay.
Dự án BOT Cầu Bạch Đằng và đường dẫn hai đầu cầu do liên danh: Tổng công ty XDCTGT1 (Cienco1), Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty CP Đầu tư Cái Mép, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Trung Nam, Tập đoàn SE (Nhật Bản) làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.