Thời sự
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Sẽ thành lập Quỹ đầu tư cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
Hoài Sương - 25/09/2024 17:57
Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ sớm trình chính sách về Thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024, chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, Chủ tịch UBND TP.HCM, lãnh đạo các tỉnh thành và khách mời là các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại Phiên đối thoại.

Chia sẻ về những chính sách ưu tiên để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nền kinh tế, trước hết là ngành công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thông tin, với chính sách nổi bật để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nền kinh tế và cụ thể là chuyển đổi ngành công nghiệp, chúng ta đang có các cấp độ văn bản quy định cụ thể khác nhau.

Trong chiến lược kinh tế - xã hội 10 năm đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua đã vạch rõ những đường lối, chủ trương, quyết sách liên quan đến chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng kinh tế, sức lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. 

Trong các bước đi cụ thể trong việc chuyển đổi nền kinh tế đã nhấn mạnh vào 3 lĩnh vực trọng tâm gồm: Cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, cơ cấu lại đầu tư công. Đây là 3 trọng tâm thúc đẩy, tác động đến cơ cấu nền kinh tế.

Đi sâu hơn vào quá trình chuyển đổi, thúc đẩy ngành công nghiệp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh 2 quá trình chuyển đổi (chuyển đổi kép), đó là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Hai quá trình này phải song hành cùng nhau. Tuy nhiên, làm gì để quá trình chuyển đổi này thành công, thúc đẩy đổi mới sáng tạo là yêu cầu cấp thiết. 

“Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 2 nội dung rất quan trọng gồm: Phê duyệt đề án chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam; phê duyệt đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lực chất lượng cao cho công nghiệp bán dẫn và sản xuất chip. Trong bối cảnh hiện nay, đây là 2 nội dung mang tính then chốt để bước sang giai đoạn mới, chuyển đổi mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển xanh”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương thông tin thêm. 

Trong 2 quá trình này, chuyển đổi xanh đã có những quy định cụ thể của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là các tiêu chí, tiêu chuẩn định mức xác định thế nào là doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh và dự án xanh…

Tất cả những điều này quyết định đến việc áp dụng các cơ chế chính sách, tính khuyến khích hiện nay trong các quy định pháp luật để hỗ trợ doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Chính phủ về việc rà soát các quy định liên quan đến hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Đồng thời, những quy định nào không còn phù hợp sẽ kiến nghị để điều chỉnh và kiến nghị thêm những chính sách mới.

Sắp tới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ trình chính sách được Thủ tướng chỉ đạo sớm ban hành. Đó là Thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Tin liên quan
Tin khác