Ngân hàng
Thủ tướng: Agribank phải nằm trong top 150 ngân hàng lớn nhất châu Á
Thùy Liên - 26/03/2018 13:56
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Ngân hàng Agribank sáng nay (26/3), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Agribank phải phát huy vai trò chủ đạo, phấn đấu trở thành ngân hàng có uy tín, quy mô hàng đầu khu vực.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Tăng vốn và cổ phần hóa

Sáng nay (26/3), Agribank đã tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thời gian qua, hoạt động của Agribank ổn định và tăng trưởng đáng kể, uy tín được nâng cao. Với tổng tài sản 1,2 triệu tỷ đồng, hiện Agribank đứng thứ 6 trong danh sách 500 DN lớn nhất Việt Nam, là ngân hàng thương mại có quy mô lớn nhất hệ thống, đứng ở vị trí 446/1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới

Đặc biệt, nợ xấu của Agribank đã được kiểm soát chặt chẽ, vốn chủ sở hữu được bảo tồn, lợi nhuận năm 2017 đạt trên 5.000 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho trên 40.000 người lao động…

Đối với nền kinh tế có tới hơn 70% dân số vẫn sinh sống ở nông thôn như nước ta, Thủ tướng khẳng định, Agribank có vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của đất nước, nhất là với lĩnh vực tam nông. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Agribank thời gian tới là phải tiếp tục tập trung tái cơ cấu hiệu quả, nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, nâng cao năng lực quản trị, hướng tới chuẩn mực quốc tế Basel II…

Theo Thủ tướng, về chiến lược và tầm nhìn, Agribank hiện là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước, lớn nhất Việt Nam, trong những năm tiếp theo Agribank sẽ thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thành ngân hàng thương mại cổ phần, đến năm 2020 phấn đấu trở thành một trong 150 ngân hàng lớn nhất châu Á về quy mô tài sản. Để cổ phần hóa thành công, thu hút các nhà đầu tư chiến lược và hoàn thành các mục tiêu trên, Agribank cần đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa quá trình cơ cấu lại; phải có chiến lược, kế hoạch trung hạn, hàng năm với nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện.

Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tập trung chỉ đạo Agribank về quá trình cổ phần hóa và triển khai phương án cơ cấu lại, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, phòng chống tiêu cực và thực hiện theo đúng quy định, mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước và người dân.

Ngoài cho vay hộ nông dân, Agribank cần đẩy mạnh và có cơ chế cho vay hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở nông thôn để hệ thống này lớn mạnh, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới ở nông thôn Việt Nam.Thủ tướng đề nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo, tạo mọi thuận lợi để Agribank vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; không được để lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, người nông dân, doanh nghiệp thiếu vốn phát triển nông nghiệp. Đây cũng chính là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lao động nông thôn theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Nhấn mạnh việc nâng cao năng lực tài chính, Thủ tướng cho rằng hiện tại vốn điều lệ của Agribank 30 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 1,3 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với yêu cầu và mức vốn bình quân của các ngân hàng trong khu vực. Đây là một hạn chế đối với yêu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn theo chuẩn mực quản trị quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.

Vì vậy, Agribank cần thực hiện đồng bộ các giảỉ pháp tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo chuẩn mực quốc tế. 

Rút kinh nghiệm sâu sắc những vấn đề phát sinh trong thời gian qua, Agribank đặc biệt lưu ý công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ; vừa rà soát, hoàn thiện quy trình, vừa tăng cường nhân lực phù hợp; không để xảy ra việc rồi mới cứu chữa mà tập trung vào phòng chống tham nhũng, tiêu cực, không để phát sinh các vụ việc đáng tiếc, vi phạm quy định, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, Agribank cần xác định công nghệ thông tin là sức mạnh, là công cụ trọng yếu để nâng cao hiệu quả năng lực cạnh tranh. Cần chú trọng nhiều hơn nữa trong công tác thiết kế hệ thống thông tin, bảo đảm an ninh mạng và an toàn thông tin. Ngân hàng Nhà nước cần có chỉ đạo và tăng cường thanh tra, giám sát về việc này.  

 30 năm đồng hành cùng đất nước

Agribank được thành lập theo Nghị định số 53-HĐBT ngày 26/03/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Tuy thời kỳ đầu mới thành lập với điểm xuất phát thấp, tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng, tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chiếm 42%, còn lại 58% vay từ NHNN; tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng là những DN quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, sáp nhập, giải thể, tự tan rã…

Trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi gắn với sứ mệnh khác nhau, song xuyên suốt 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank luôn khẳng định được vị thế, vai trò của một trong những NHTM hàng đầu Việt Nam, đi đầu thực hiện chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, có nhiều đóng góp tích cực thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội.

Đến nay, Agribank là NHTM Nhà nước hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 1 triệu 200 ngàn tỷ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 ngàn tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 120 ngàn tỷ đồng, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm 51% thị phần tín dụng toàn ngành ngân hàng trong lĩnh vực này.

Trong suốt 30 năm qua, Agribank luôn là ngân hàng tiên phong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là chính sách tín dụng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Đến thời điểm này, Agribank đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách, cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Agribank trong quá trình 30 năm phát triển, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam quyết định tặng thưởng Agribank Huân chương Lao động hạng Nhất về những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Agribank và 24 tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN tặng Cờ Thi đua.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, Agribank xác định tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và giải pháp điều hành của NHNN, tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2030, thực hiện thành công tái cơ cấu giai đoạn 2 gắn với nhiệm vụ đẩy nhanh tiến trình thực hiện kế hoạch cổ phần hóa Agribank theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Những quyết sách lớn trên là tiền đề, đồng lực để Agribank phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững vị trí, vai trò của Agribank trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả chung của ngành Ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tin liên quan
Tin khác