Nếu hoàn thành công tác GPMB cho Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong tháng 6/2020, ngành GTVT sẽ giải ngân được 5.000 tỷ đồng/40.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2020 được Thủ tướng giao hồi đầu năm, đồng thời tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc triển khai thi công ngay trên toàn tuyến vào quý III/2020. (Ảnh: Thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn). |
Hôm nay, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 442/CĐ – TTg gửi UBND các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long; các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel), Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Bộ GTVT về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Công điện nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án), Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã rất tích cực triển khai các hạng mục công việc, đã khởi công xây dựng một số gói thầu thuộc 3 dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công; sơ tuyển nhà đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư… và thực hiện công tác GPMB trên toàn tuyến.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông có kinh phí GPMB khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB (1.245 vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời (trong đó 125 vị trí cao thế, 369 vị trí trung thế, 751 vị trí hạ thế) 25.436 m đường ống cấp nước các loại; 46.529 m cáp viễn thông các loại; 131 m đường ống xăng dầu.)
Theo kế hoạch, các tỉnh sẽ cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019, hoàn thành GPMB vào quý II/2020. Tuy nhiên, đến nay tiến độ GPMB của các dự án chậm so với tiến độ yêu cầu; mới chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho 457,42km/653,61km chiều dài tuyến (đạt khoảng 70%); hầu hết các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp; bồi thường đất ở đang ở giai đoạn lập phương án, chưa phê duyệt. Một số địa phương chưa thi công xây dựng khu tái định cư (Nam Định, Ninh Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang).
Bên cạnh đó, khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật rất lớn, hiện mới đang ở bước khảo sát, lập phương án đền bù, di dời. Vì vậy, nếu các địa phương, các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể hoàn thành công tác GPMB như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong Quý II/2020.
Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh có dự án đi qua phải xác định nhiệm vụ GPMB phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; vì vậy, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ này.
Người đứng đầu các địa phương cần tập trung chỉ đạo UBND các cấp, các sở, ngành liên quan và Hội đồng GPMB địa phương khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 30 %), cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công Dự án trong quý II/2020; khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện hoàn thành 114 khu tái định cư trong quý II/2020 theo yêu cầu để di dời các hộ dân vào khu tái định cư (đặc biệt các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang);
Lãnh đạo các tỉnh cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật để thống nhất hoàn thành phương án đền bù, triển khai di dời các công trình bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 6/2020.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phối hợp với các địa phương, các chủ quản lý sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác GPMB, bàn giao trong quý II/2020; rà soát kinh phí GPMB thực tế tại các địa phương, trường hợp kinh phí này tăng vượt tổng mức đầu tư của Tiểu dự án GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng) trong tổng mức đầu tư được duyệt, Bộ GTVT khẩn trương xem xét xử lý, đảm bảo đủ kinh phí, kịp thời phục vụ công tác GPMB.
Các Tập đoàn: EVN, VNPT, Viettel, Petrolimex phải hẩn trương chỉ đạo các chủ quản lý, chủ sử dụng công trình hạ tầng điện, viễn thông, xăng dầu…thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình đẩy nhanh tiến độ công tác lập, phê duyệt phương án và triển khai thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng trong quý II/2020.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, gồm: Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long với Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, 08 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Tổng kinh phí GPMB khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB.