Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 và tình hình thực hiện các dự án trọng điểm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã diễn ra ngày 27/6/2022.
Theo đó, Thủ tướng đã biểu dương đánh giá cao các nỗ lực, quyết tâm của tập thể lãnh đạo và người lao động của EVN trong thời gian qua trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đối với ngành điện.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào tăng cao những tháng đầu năm 2022 đã tác động không nhỏ đến giá thành sản xuất điện của hệ thống điện quốc gia, EVN đã nỗ lực thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, chủ động tính toán vận hành hệ thống điện quốc gia linh hoạt, phù hợp và không tăng giá bán lẻ điện, góp phần quan trọng vào bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản 9045/BNN-TCLN ngày 29/12/2021 liên quan tới việc chuyển đổi mục đích sử dụng 2,46 ha đất rừng tự nhiên tại Dự án thuỷ điện Ialy mở rộng gửi tới Chính phủ. |
Thủ tướng cũng đặt ra yêu cầu quan trọng đối với ngành điện trong năm 2022 và các năm tiếp theo là phải bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện, không để xảy ra khủng hoảng năng lượng trong mọi tình huống, đồng thời phát triển ngành điện bền vững, hiệu quả, minh bạch, cạnh tranh, lành mạnh.
Thường trực Chính phủ đã có chủ đạo cụ thể về cung ứng điện và vấn đề cung cấp than, khí cho sản xuất điện tại cuộc họp với EVN và các Bộ, ngành vào 3/4/2022 (thông báo số 108/TB-VPCP, ngày 13/4/2022).
Vì vậy, lãnh đạo EVN cần tiếp tục bám sát các kết luận này để chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả.
Thông báo cũng nêu rõ, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm ngành điện nói chung và các dự án trọng điểm của EVN là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng cho phát triển của ngành điện nói riêng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc giá và cho phát triển kinh tế nói chung của đất nước.
Do đó, yêu cầu EVN, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan có quyết tâm cao nhất, làm hết trách nhiệm theo đúng chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền được giao, tuyệt đối không được trì trệ làm chậm tiến độ các dự án. Đặc biệt là phải tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các bộ, ngành liên quan, tất cả vì mục tiêu chung, vì lợi ích quốc gia dân tộc.
Liên quan tới kiến nghị cụ thể của EVN về các cơ chế đảm bảo cân bằng tài chính, Thủ tướng giao Bộ Công thương, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc tăng cường các biện pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá thành khai thác than trong nước, bảo đảm và xem xét việc tăng cường cung cấp đủ than cho điện theo các hợp đồng đã ký kết, dứt khoát không để thiếu than, thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.
Bộ Công thương xem xét, xử lý theo thẩm quyền kiến nghị về cơ chế không bù giá công suất với các nhà máy thuỷ điện trong tháng 7/2022.
EVN rà soát, báo cáo, đề xuất cụ thể với các bộ chức năng về phí môi trường rừng và thuế tài nguyên nước trong tháng 7/2022.
Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Uỷ ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật các vấn đề nhằm giải quyết, tháo gỡ về các khó khăn tài chính phát sinh của EVN do chi phí mua điện tăng cao và không tăng giá bán lẻ điện; tham mưu, đê xuất Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.
Đối với kiến nghị mua điện, huy động các dự án điện gió và điện mặt trời đã đầu tư xây dựng song không đủ điều kiện áp dụng biểu giá cố định đã hết hiệu lực, Thông báo nêu rõ, đây là lĩnh vực đã có phân công Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo cụ thể.
Nhiều dự án điện gió đã xây dựng xong nhưng đang chờ giá |
Bộ Công thương khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng về vấn đề này, nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến tham gia của các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp để giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn cũng như xây dựng cơ chế xây dựng quy định giá điện gió cho các dự án đầu tư mới theo cơ chế thị trường, cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm giá mua điện hợp lý và mức độ khuyến khích phát triển hợp lý theo đúng chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật, đặc biệt chú ý hài hoà lợi ích của Nhà nước – nhà đầu tư – nhân dân.
Thực hiện đấu thầu, đấu giá theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm và “chạy” dự án, “xin-cho” dự án.