Ngân hàng
Thủ tướng yêu cầu trình ngay quyết định cá biệt về thí điểm Mobile Money
Thùy Liên - 06/03/2020 14:35
Trong Chỉ thị vừa ban hành sáng nay (6/3), Thủ tướng yêu cầu NHNN trình ngay Thủ tướng Chính phủ quyết định cá biệt về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (dịch vụ Mobile Money).

Bên cạnh hỗ trợ về tín dụng, lãi suất, một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng giao NHNN làm ngay trong Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 là triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Thủ tướng yêu cầu NHNN triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.

Đồng thời, trình ngay Thủ tướng Chính phủ quyết định cá biệt về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (dịch vụ Mobile Money).

Tại buổi họp giao ban Bộ TT&TT giữa tháng 2/2020 vừa qua, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, Bộ đã đưa ra kiến nghị mốc thời gian thí điểm Mobile Money là trong quý I/2020.

“Nếu cấp phép dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng viễn thông thì vùng phủ dịch vụ thanh toán điện tử sẽ mau chóng đến 100% người dân. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, các sàn giao dịch hàng hoá nông nghiệp, nhất là vùng xa, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy các công ty fintech, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp tăng trưởng kinh tế. Tất cả các quốc gia cho phép Mobile Money đều tạo ra tăng trưởng kinh tế tới 0,5%”, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Trong Nghị quyết 02/NQ-CP ban hành đầu năm nay, Chính phủ cũng  yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money), thí điểm các mô hình dịch vụ thanh toán mới trong khi chưa có quy định của pháp luật để kịp thời đảm bảo công tác quản lý, nhất là đối với các hoạt động thanh toán xuyên biên giới.  

Dịch vụ Mobile Money bao gồm việc chuyển tiền và thực hiện, nhận thanh toán sử dụng điện thoại di động. Mobile Money phải cung cấp một mạng lưới các điểm giao dịch vật lý (không bao gồm chi nhánh ngân hàng và ATM) giúp mọi người tiếp cận dịch vụ một cách dễ dàng. Mobile Money dành cho phân khúc không sử dụng ngân hàng, ví dụ như những người không tiếp cận với một tài khoản chính thức tại một tổ chức tài chính. Do đó, Mobile Money về bản chất là E-Money hay ví điện tử nhưng không cần liên kết tài khoản ngân hàng.

Về thị trường Mobile Money triển khai trên thế giới từ năm 2018, hiện có 272 dự án tại 90 quốc gia, với 866 triệu tài khoản đăng ký mới, tăng 20% kể từ năm 2017. 62 dự án Mobile Money có hơn 1 triệu tài khoản được kích hoạt trong 90 ngày. Số giao dịch qua Mobile Money xử lý hàng ngày lên đến 1,3 tỷ USD.

Đề án Mobile Money được các doanh nghiệp viễn thông đề xuất thực hiện hơn một năm nay nhưng vẫn chưa được triển khai. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay, nhiều người dân đã bị gạt ra khỏi hệ thống tài chính chính thống, đó là những người nghèo ở nông thôn, người dân ở vùng sâu vùng xa. Mobile Money sẽ là giải pháp để tiếp cận với các dịch vụ và trả phí mang tính đổi đời trên nền tảng internet, như y tế, giáo dục, tài chính…

Mobile Money sẽ làm xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế số, những công ty khởi nghiệp công nghệ. Mobile Money sẽ là phương thức thanh toán phổ biến nhất, được chấp nhận bởi các công ty khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chúng ta kỳ vọng, Mobile Money sẽ góp phần làm bùng nổ các startup ở Việt Nam.

Không chỉ kích thích sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh kỹ thuật số, Mobile Money còn thúc đẩy việc tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có sự phối hợp rất chặt chẽ về triển khai đề án Mobile Money và cho biết đang đợi ý kiến cho phép của Bộ Tư pháp cho phép để có thể triển khai Mobile Money trong năm 2020.

Tin liên quan
Tin khác