Thời sự
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Lào tại Hủa Phăn và Xiêng Khoảng
Thanh Hà - 06/06/2015 12:05
Hôm nay, 6/6/2015, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam - Lào đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào.

Trong 3 ngày công tác tại Lào, hai Phân ban Hợp tác hai nước Việt Nam và Lào, do hai Phó chủ tịch Phân ban dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng, dự lễ bàn giao Trung tâm tiếng Việt tại tỉnh Hủa Phăn, đồng thời tiến hành kiểm tra thực địa một số dự án sử dụng vốn viện trợ Việt Nam dành cho Lào đã hoàn thành, đang triển khai, cũng như khảo sát một số địa điểm dự kiến triển khai dự án mới…

 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (áo trắng, ở giữa) thăm công trường Sân bay Nọng Khảng (ảnh: Thanh Hà)

 

 

Trong ngày làm việc cuối cùng, Phân ban Hợp tác Việt Nam - Lào và Phân ban Hợp tác Lào  Việt Nam đã tiến hành cuộc họp tổng kết chuyến công tác, dưới sự chủ trì của hai Phó chủ tịch Phân ban là Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng và ông Khampheuy Keokinnaly.

Hai bên đã thống nhất việc thực hiện Chiến lược Hợp tác Việt Nam - Lào tại hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng đã đạt được một số kết quả bước đầu, tuy nhiên quá trình triển khai còn chậm, chưa đạt như mong muốn của lãnh đạo hai nước.


 

Bên cạnh đó, trong tình hình thực tế hiện nay đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, tác động trực tiếp vào hợp tác giữa hai nước tại địa bàn, do vậy, cần rà soát, điều chỉnh để nâng cao tính thiết thực của Chiến lược và tăng cường hiệu quả hợp tác.

Cụ thể, hai bên sẽ tập trung rà soát lại các cơ chế, chính sách liên quan đến hợp tác giữa hai nước tại hai tỉnh; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một cách phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Đồng thời, rà soát lại danh mục các dự án ưu tiên đã nêu trong Chiến lược để điều chỉnh, bổ sung một cách phù hợp.

Hai bên cũng đã nhất trí và ủng hộ những định hướng trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đến năm 2020 của mỗi tỉnh; thống nhất tiến hành nghiên cứu điều chỉnh Chiến lược trên cơ sở các định hướng này.

Các kế hoạch phối hợp tiến hành rà soát, điều chỉnh Chiến lược cũng đã được thống nhất. Cụ thể, tháng 9/2015, hai Phân ban Hợp tác hai nước trao đổi thống nhất, báo cáo hai Chính phủ hai nước xem xét quyết định.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã ghi nhận tầm quan trọng của các tuyến đường từ Hủa Phăn đi Nghi Sơn (Thanh Hóa), từ Xiêng Khoảng qua cửa khẩu Nậm Cắn, Nghệ An đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, đồng thời báo cáo hai Chính phủ hai nước có biện pháp hỗ trợ thúc đẩy.

Về các dự án thuộc danh mục ưu tiên của Chiến lược, hai bên thống nhất phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tăng cường thúc đẩy các dự án đang triển khai, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng theo yêu cầu; tập trung vào các dự án trong lĩnh vực giao thông.

Hai bên cũng đã thống nhất trong hai năm 2015 - 2016 ưu tiên tập trung vốn viện trợ dành cho Lào để triển khai các dự án Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp tỉnh Hủa Phăn; Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Hủa Phăn; Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Xiêng Khoảng.

Hai Phân ban sẽ hỗ trợ kịp thời kinh phí lập nghiên cứu khả thi, chuẩn bị sự án.

Hai bên cũng sẽ phối hợp tìm kiếm nguồn vốn triển khai Dự án Xây dựng hệ thống thủy lợi Nam Hang, huyện Viêng Thoong, tỉnh Hủa Phăn.

Bên cạnh đó, báo cáo Chính phủ hai nước cho tiến hành công tác chuẩn bị (lập dự án, thiết kế) đối với Dự án Khu kinh tế Pahang, tỉnh Hủa Phăn.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương làm rõ thêm về mục tiêu triển khai Dự án Khu kinh tế Quốc phòng núi Chom-cup, tỉnh Hủa Phăn; xem xét tính cần thiết của việc sửa chữa và nâng cấp hệ thống thủy lợi Nậm Loong, huyện Xốp-bấu, tỉnh Hủa Phăn…

Hai bên thống nhất trong khả năng cho phép sẽ sử dụng tối đa nguồn vốn viện trợ để hỗ trợ cho hai tỉnh, đồng thời đề nghị chính quyền hai tỉnh chủ động tìm kiếm các nguồn vốn hỗ trợ khác để sớm triển khai các dự án.

Liên quan các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, hai bên ghi nhận tầm quan trọng của Dự án Sân bay Nọng-khảng (nguồn vốn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho Chính phủ Lào vay) cũng như tiến độ triển khai xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án.

Phía Việt Nam đã đề nghị Phân ban Hợp tác Lào – Việt Nam, chính quyền tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn hai tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác