Quốc tế
Thung lũng Silicon trở thành “thung lũng sa thải” vì COVID-19
T.T - 01/06/2020 13:01
Từ giữa tháng 3, các công ty công nghệ ở Mỹ từ lớn đến nhỏ đều buộc phải sa thải một loạt nhân viên.

Theo phân tích số liệu cắt giảm việc làm của Bloomberg và Layoff.fyi, thung lũng Silicon đang trở thành "thung lũng sa thải" do tác động từ đại dịch COVID-19.

Từ giữa tháng 3, các công ty công nghệ ở Mỹ từ lớn đến nhỏ đều buộc phải sa thải một loạt nhân viên. Đến nay, ngành này đã cắt giảm tổng cộng 40.000 nhân sự, nhưng tháng 5 là thời điểm tồi tệ nhất. 

Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 5, Uber yêu cầu 3.700 nhân sự nghỉ việc, Airbnb sa thải 1.900 nhân viên, 1.000 nhân viên của Lyft cũng phải tạm nghỉ việc. 

Trong những năm gần đây, ngành công nghệ được xem là lực đẩy của thị trường chứng khoán, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP của Mỹ. Do vậy, những khó khăn tại cái nôi công nghệ Silicon dự báo sẽ gây tác động lớn đối với sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Khi các công ty công nghệ cắt giảm việc làm, thì phần còn lại của nền kinh tế Mỹ cũng vậy. Hiện tại, số lượng nhân viên bị sa thải tại Mỹ đã vượt qua con số trong cuộc đại suy thoái, thậm chí có thể đạt đến mức của những năm 1930 đó tính theo tỷ lệ phần trăm. 

Theo ước tính của Cục Thống kê Lao động, ở cuộc suy thoái năm 1933, gần 1/4 người lao động Mỹ đã rơi vào cảnh thất nghiệp. Trong khi đó, hiện nay, khoảng 15% người Mỹ thất nghiệp, tăng từ mức 3,6% trong tháng 1.

Theo dự báo, tình trạng sa thải hàng loạt có thể vẫn tiếp tục trong nhiều tháng tới, bởi sẽ có ngày càng nhiều công ty cắt giảm chi phí để tồn tại trong một cuộc suy thoái kéo dài.

Tin liên quan
Tin khác