Thông tin doanh nghiệp
Thương mại hợp tác song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ
Như Loan - 21/11/2022 11:59
Ngày 17/11 tại TP.HCM, Bộ Công thương đã phối hợp cùng Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và Hội đồng kinh doanh Asean - Hoa Kỳ tổ chức diễn đàn Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2022.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, diễn đàn năm nay có chủ đề "Thay đổi - Thách Thức - Thích ứng".

Tham dự Diễn đàn có hơn 350 đại biểu là Lãnh đạo các UBND, Sở Công Thương, các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư nhiều tỉnh, thành phố, các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu lớn trong cả nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng. Giai đoạn 2020-2022, mặc dù đại dịch và xung đột thương mại, địa chính trị diễn biến gay gắt, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ. Thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề thương mại ưu tiên. Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai bên cần hướng tới những lĩnh vực hợp tác của tương lai, đó là chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng, đổi mới công nghệ và bảo vệ môi trường.

Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ, bà Pamela Phan, Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách khu vực châu Á nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại đóng vai trò trung tâm. Cả khu vực công và tư của Hoa Kỳ đều sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các sáng kiến mới, các lĩnh vực tiềm năng và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay như kinh tế số, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, dịch vụ tài chính

Về phía Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ sự trân trọng những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương; khẳng định Hoa Kỳ là một trong những đối tác trọng điểm, chiến lược của Thành phố; đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác với phía Hoa Kỳ trong các lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn, đô thị thông minh, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế…

Tại các phiên tọa đàm, các diễn giả khách mời cũng đưa ra những bình luận sâu sắc về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và Việt Nam; đánh giá dưới góc độ của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp về những tác động đối với hoạt động xuất nhập khẩu song phương; triển vọng của nền kinh tế số và vấn đề chuyển đổi năng lượng; chia sẻ về phương thức tiếp cận, phát triển thị trường và xây dựng năng lực, thích ứng với các yêu cầu, quy định kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ; đồng thời đưa ra giải pháp phát triển xuất nhập khẩu và thu hút chuỗi cung ứng và FDI của Hoa Kỳ. 

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, thay mặt Bộ Công thương Việt Nam và Chính quyền bang Oregon, Hoa Kỳ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thống đốc Kate Brown đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng. Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Công thương Việt Nam và bang Oregon đặt ra mục tiêu xác lập một khuôn khổ hợp tác toàn diện để thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước.

Diễn đàn được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, tạo thêm một kênh tư vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường hiệu quả, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP; Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn; Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP; Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex; Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đã đồng hành cùng với chương trình.

Tin liên quan
Tin khác