Tiêu dùng
Thủy sản Việt Nam tìm đường vào thị trường quy mô nhập khẩu 50 tỷ USD/nâm
Thế Hoàng - 24/04/2022 10:13
Nhu cầu nhập khẩu thủy sản tại châu Âu khoảng 50 tỷ USD/năm, cộng với Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực, thủy sản Việt Nam có nhiều dư địa để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU trên 50 tỷ USD/năm, là thị trường tiềm năng cho thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Một hội nghị lớn về giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam – EU 2022 sẽ khai màn từ ngày mai 25/4 và kéo dài hết ngày 26, được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại các nước thành viên EU tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu sâu hơn về nhu cầu nhập khẩu và thị hiếu tiêu dùng tại thị trường EU.

Sự kiện nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm thủy sản của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường có nhu cầu nhập khẩu thủy sản lên tới 50 tỷ USD/năm.

Tại phiên toàn thể, các chuyên gia, đại diện Thương vụ Việt Nam tại một số nước thành viên EU, các nhà nhập khẩu, kênh phân phối tại một số nước thành viên EU sẽ giới thiệu về tiềm năng, nhu cầu thị trường đối với hàng thủy sản, các hàng rào kỹ thuật… đối với hàng thủy sản tại thị trường EU. 

Sau phiên toàn thể sẽ diễn ra các phiên giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp EU,  để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới từ EU.

Trong nhiều năm qua, EU luôn được biết đến là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam.

Ngày 01/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực đã tạo ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu  thủy sản của Việt Nam vào thị trường EU nhờ hàng loạt cam kết ưu đãi thuế quan.

Theo EVFTA, có khoảng 220 số dòng thuế các sản phẩm thủy sản có thuế suất cơ sở 0-22%, số dòng thuế còn lại sẽ được cắt giảm về 0% theo lộ trình 3-7 năm, góp phần cho thủy sản Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh về giá so với các sản phẩm cùng ngành ở các nước khác.

Sau chiến dịch tiêm phòng Covid-19 và gói kích thích kinh tế từ đầu năm 2021, nhu cầu thủy sản tại thị trường EU đã hồi phục rõ rệt, cùng với lợi thế thuế quan từ Hiệp định EVFTA, là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hầu hết các sản phẩm thủy sản Việt Nam sang thị trường này.

Năm 2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU đạt trên 1 tỷ USD (tăng 12%); trong đó, xuất khẩu sang hầu hết các nước thành viên EU đều tăng. Đây là một kết quả tích cực trong năm đầu tiên Việt Nam thực thi EVFTA, các doanh nghiệp đã tận dụng được tốt các điều kiện ưu đãi do Hiệp định này mang lại. Xuất khẩu có thể cao hơn nữa nếu như quý III/2021, hoạt động sản xuất thủy sản của Việt Nam không bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Việt Nam có 5 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất tại EU bao gồm Hà Lan, Đức, Bỉ, Italia và Pháp (tổng cộng chiếm 72%). Xuất khẩu tất cả các sản phẩm chính sang EU đều tăng trưởng dương (trừ cá tra).

Đáng lưu ý, trong năm qua, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang thị trường EU tăng mạnh 37%, đạt 87 triệu USD, chủ yếu do xuất khẩu  sản phẩm nghêu tăng 42% với 78 triệu USD. Nghêu trở thành loài thủy sản có giá trị xuất khẩu lớn thứ 4 sang thị trường EU. Trong đó, xuất khẩu nghêu sang 3 thị trường lớn nhất là Tây Ban Nha, Italia và Bồ Đào Nha đều tăng 38 - 44%.

Sau khi tăng 19% trong năm 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong quý 1 năm nay đã bật tăng 66%, đạt 159 triệu USD. Xuất khẩu  tôm chân trắng sang EU tăng 59%, tôm sú tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu tôm sú sống/tươi/đông lạnh tăng 117%. Các thị trường nhập khẩu tôm sú lớn nhất trong khối EU lần lượt là Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Pháp.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sú lớn nhất sang thị trường EU như Công ty CP Camimex, Công ty Minh Phú, Công ty CP XNK Thủy sản Năm Căn…


Tin liên quan
Tin khác