Thời sự
Tiếp tục chấn chỉnh hành vi lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp
Nguyễn Lê - 05/05/2022 15:28
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản.
Báo cáo công tác Dân nguyện đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến cuối tháng 4/2022.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về báo cáo công tác dân nguyện tháng 3 của Quốc hội, nội dung đã được cho ý kiến tại phiên họp tháng 4/2022.

Tại phiên họp này, Trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) Dương Thanh Bình phản ánh nhiều vấn đề cử tri quan tâm, lo lắng, trong đó có việc xử lý của các cơ quan chức năng về hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, việc xử lý một số "đại gia", một số quan chức, trong đó có cả cấp thứ trưởng được cử tri quan tâm, thể hiện sự kiên quyết trong phòng chống tham nhũng tiêu cực không có vùng cầm, không có ngoại lệ, cần làm đậm thêm trong báo cáo về công tác dân nguyện của Quốc hội.

Liên quan đến  vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, trong phiên họp thẩm tra cuối tháng 4/2022 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ các giải pháp để khắc phục hạn chế, yếu kém của thị trường chứng khoán, trái phiếu.

Trong thông tin gửi báo chí liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của mình, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết liệt thực hiện công tác giám sát, kiểm tra và xử lý các vụ việc thao túng thị trường chứng khoán.

Điển hình là Ủy ban đã có khuyến nghị và cảnh báo nhà đầu tư khi tham gia các hội nhóm chứng khoán, đang tiếp tục tăng cường giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật Chứng khoán (vụ án Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin thất thiệt trên trang Facebook cá nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, tháng 4/2022).

Cơ quan chức năng cũng đã tăng cường công tác giám sát, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định giao dịch, công bố thông tin, đặc biệt là hoạt động giao dịch, công bố thông tin của các cổ đông lớn, cổ đông sáng lập, ban lãnh đạo doanh nghiệp (vụ án Trịnh Văn Quyết bị khởi tố về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán", tháng 3/2022).

Ngoài ra, Ủy ban cũng tăng cường kiểm soát hoạt động của công ty chứng khoán, nhất là hoạt động cho vay sử dụng đòn bẩy tài chính; xử lý nghiêm công ty chứng khoán tham gia thực hiện thao túng thị trường chứng khoán (vụ án "thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty cổ phần Louis Holdings, tháng 4/2022).

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngoài nội yêu cầu chấn chỉnh vi phạm của thị trường chứng khoán, trái phiếu còn đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm minh các trường hợp trục lợi thông qua việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, nhất là các địa phương đang triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan được yêu cầu nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội; có giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động để hạn chế tình trạng thanh toán bảo hiểm xã hội một lần.

Tin liên quan
Tin khác