Ô tô - xe máy
Tiếp tục cứu ô tô không chính hãng
Thanh Hương - 02/12/2015 06:39
Bộ Công thương một lần nữa lại phải nới dài thời gian hồi tố Thông tư 20/2011/TT-BCT để các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô không chính hãng liên quan dễ thở.
Các doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng lại có thêm thời gian trước khi bắt buộc phải có sự cho phép của chủ sở hữu các thương hiệu

Trên website của Công ty Ô tô Thái Hoàng tại địa chỉ autothaihoang.com với showroom tại 341 Âu Cơ, Tây Hồ (Hà Nội) có khá nhiều hình ảnh về các mẫu xe mới như Lexus LX 570, Lexus LS 460, Toyota Highlander, Audi Q5, Mercedes Maybach, với các đời xe được giới thiệu là năm 2015, 2016. Điều đáng nói là, các thương hiệu như Lexus, Audi, Mercedes hay Toyota mà Công ty Thái Hoàng đang bán đều đã có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam. Trang chủ của Công ty Bảo Tín Sơn Tùng tại địa chỉ sontungauto.vn cũng không kém phần hoàng tráng với hàng loạt mẫu xe mới được giới thiệu của các nhãn hiệu Toyota, BMW, Porscher - cũng là những thương hiệu đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam theo chỉ định của hãng mẹ.

Việc Công ty Thái Hoàng hay Công ty Bảo Tín Sơn Tùng có thể “bình tĩnh” nhập khẩu xe mới mà không cần cho phép của chủ sở hữu các thương hiệu Toyota, Lexus, Audi, BMW, Mercedes hay Porsche cũng như sự hiện diện của các nhà nhập khẩu chính hãng là bởi Bộ Công thương không biết làm cách nào để dứt điểm việc nhập khẩu các xe mới của nhà nhập khẩu không chính hãng.

Trong văn bản 11819/BCT-XNK do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký gửi Tổng cục Hải quan cuối tháng 11/2015 đã đề nghị cơ quan này hướng dẫn hải quan địa phương cũng như thông báo cho các doanh nghiệp liên quan việc gia hạn hiệu lực Công văn số 4582/2014/BCT-XNK đến hết ngày 31/3/2016.

Nói một cách dễ hiểu là, một số doanh nghiệp thương mại tuy không có giấy uỷ quyền chính hãng nhưng vẫn được nhập khẩu ô tô mới tới hết tháng 3/2016 do đã ký hợp đồng và chuyển tiền trước ngày Thông tư 20/2011/TT-BCT ban hành, tức là ngày 12/5/2011. Trong số các doanh nghiệp thương mại liên quan này có Công ty Thái Hoàng, Công ty Bảo Tín Sơn Tùng nói trên. Với sự cho phép này của Bộ Công thương, tuy không được phép của chủ thương hiệu, nhưng Thái Hoàng, Bảo Tín Sơn Tùng và nhiều doanh nghiệp thương mại khác vẫn đàng hoàng nhập và bán xe mới  của nhiều nhãn hiệu đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Như vậy, tính từ ngày Thông tư 20/2011/TT-BCT được ban hành, nếu được gia hạn tới hết ngày 31/3/2016, các doanh nghiệp thương mại không được uỷ quyền chính hãng có gần 5 năm để xử lý tồn tại. Dẫu vậy thì chưa ai có thể khẳng định được rằng, Bộ Công thương có tiếp tục ra thêm văn bản gia hạn cho các doanh nghiệp thương mại liên quan khi tới ngày 31/3/2016, bởi trong thời gian qua, việc gia hạn này đã được thực hiện không phải 1 lần.

Trước đó, ngày 28/5/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn 4582/BCT-XNK nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô mới dưới 9 chỗ ngồi mà không có giấy ủy quyền chính hãng với thời hạn xe về đến cảng Việt Nam chậm nhất vào ngày 28/5/2015.

Tuy nhiên, tháng 4/2015, Công ty TNHH Thương mại Thái Hoàng, Công ty cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Đức Phát, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Sao Việt, Công ty cổ phần Thương mại Kylin-GX668, Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng và Công ty cổ phần In Phúc Yên đã đồng ký công văn đề nghị Bộ Công Thương xem xét gia hạn hiệu lực công văn 4582/BCT-XNK đến hết năm 2015.

Nguyên nhân được đưa ra là do cách hiểu khác nhau về các điều kiện được quy định tại Công văn 4582/BCT-XNK (như xác nhận tình hình nhập khẩu của các hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12//5/2011 hay xác định trị giá còn lại doanh nghiệp được phép tiếp tục nhập khẩu) dẫn đến tiến độ thông quan của doanh nghiệp bị chậm.

Tin liên quan
Tin khác