6 tháng đầu năm 2015, tiêu thụ sữa bột tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng giảm 11% so với cùng kỳ |
Theo Khảo sát ngành hàng sữa bột trong 6 tháng đầu năm 2015 của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, mức tiêu thụ sụt giảm tại các thành phố lớn tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy, thị trường đã bão hòa và các nhà sản xuất sữa bột đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Tình hình kinh doanh khó khăn cũng đã được đại diện một số doanh nghiệp sữa thừa nhận, là do giá bán đã giảm mạnh theo quyết định áp giá trần sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ tháng 6/2014 của cơ quan quản lý và sản lượng tiêu thụ đi xuống.
Đơn cử như Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), doanh nghiệp sữa nội địa có thị phần sữa bột lớn nhất.
Năm 2014, Vinamilk đạt doanh thu gần 36.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với 2013 và nộp ngân sách nhà nước hơn 3.500 tỷ đồng. Tuy nhiên. Mức 36.000 tỷ đồng doanh thu đạt được năm 2014 dù tăng tới 14%, nhưng vẫn giảm 2.000 tỷ đồng so với doanh thu kỳ vọng (38.000 tỷ đồng).
Đại diện doanh nghiệp này cũng thừa nhận, 2014 là năm kinh doanh vô cùng khó khăn với Vinamilk, khiến Công ty vô cùng chật vật mới “về đích” với mức doanh thu trên. Nguyên nhân chính là do sức mua giảm, cộng với việc thực hiện chính sách áp giá trần sản phẩm sữa bột từ tháng 6/2014, trong đó Công ty có 5 sản phẩm sữa bột bị áp giá trần với mức giảm 21% đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.
Nhận định của chuyên gia về thị trường cũng cho thấy, sự sụt giảm này chắc chắn cũng không thể khác với các hãng sữa nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, như Abbott Việt Nam, Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam…, tuy nhiên, mức ảnh hưởng của mỗi nhãn hàng sẽ khác nhau.
Nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cũng chỉ ra rằng mặc dù Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai thị trường lớn đối với ngành hàng sữa bột, nhưng thị trường các thành phố nhỏ và nông thôn lại vô cùng tiềm năng.
Ước tính, khu vực này chiếm tỷ trọng hơn 50% sản lượng tiêu thụ sữa bột cả nước và ước tính hiện có hơn 34.000 cửa hàng có kinh doanh sữa bột.
Số liệu về dân số của cục thống kê và Nielsen, khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn chiếm khoảng 70% dân số cả nước, trong đó có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột.
Trước đó, một nghiên cứu về người tiêu dùng nông thôn năm 2014 của Nielsen đã cho thấy người tiêu dùng tại đây có thu nhập đang được cải thiện, họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và đặc biệt là tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con.
Ông Lê Hữu Minh Quân, Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ của Nielsen Việt Nam nhận định, với những chuyển biến trên thị trường trong thời gian qua, các nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng khi thị trường các thành phố lớn đã bão hòa.
Hiện nay, tại các cửa hàng ở khu vực thành phố nhỏ và nông thôn, danh mục sản phẩm sữa bày bán còn rất hạn chế, với trung bình 33 sản phẩm/1 cửa tiệm so với mức 59 sản phẩm/1 cửa tiệm ở các thành phố lớn.