Quốc tế
TikTok thật đáng ngại, Trump sắp hạ lệnh “cấm cửa” ứng dụng này
Lê Quân - 01/08/2020 12:19
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ban hành lệnh cấm đối với TikTok - ứng dụng video do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển và sở hữu.
TikTok được nhiều nhà đầu tư săn đón mua lại. Ứng dụng này được định giá khoảng 50 tỷ USD. Ảnh: AFP

Người đứng đầu Nhà Trắng hôm 31/7 khẳng định nói với các phóng viên điều này trên chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) trong hành trình di chuyển từ Florida về Washington.

"TikTok thật đáng ngại, chúng tôi sẽ 'cấm cửa' ứng dụng này trên đất Mỹ", Tổng thống Trump cho biết. Nếu chính quyền Trump chính thức lệnh cấm sử dụng TikTok, đây sẽ là 'dấu chấm hết' cho ứng dụng này trên đất Mỹ.

"Ông chủ" Nhà Trắng không đề cập nội dung cụ thể lệnh cấm hành chính hay biện pháp khác đối với TikTok, nhưng dự kiến sẽ ban hành trong ngày 1/8. “Tôi có quyền đó. Tôi có thể làm vậy bằng một lệnh hành chính hoặc biện pháp khác”, ông Trump khẳng định.

Động thái của ông Trump diễn ra giữa lúc Microsoft đang đàm phán mua TikTok từ đối tác Trung Quốc ByteDance, theo nguồn tin của CNBC.

Trump nói với các phóng viên rằng ông kiên quyết phản đối thỏa thuận Microsoft mua lại TikTok. Thương vụ thành công sẽ giúp Microsoft - hãng cung cấp phần mềm phục vụ doanh nghiệp - tập trung hơn phát triển sản phẩm công nghệ phục vụ người tiêu dùng mà Microsoft theo đuổi vài năm gần đây khi lần lượt cho ra đời điện thoại thông minh, vòng đeo tay thông minh và chợ sách điện tử.

Microsoft từ chối bình luận về cuộc đàm phán với đối tác ByteDance. Còn TikTok ra thông báo hôm 31/7 rằng: "Chúng tôi không bình luận về tin đồn hay suy đoán. Chúng tôi vào thành công lâu dài của TikTok".

Theo Reuters, nhiều nhà đầu tư đang tìm cách thâu tóm TikTok, ứng dụng được định giá khoảng 50 tỷ USD. TikTok được Công ty công nghệ internet Trung Quốc ByteDance phát triển và cho "ra lò" năm 2017. Theo số liệu của Công ty phân tích ứng dụng di động Sensor Tower, TikTok đã nhanh chóng chiếm sân và càng trở nên phổ biến thời Covid-19 với 2 triệu lượt người dùng tải về chỉ riêng tháng 4. TikTok đang cạnh tranh trực tiếp với Facebook và Snap.

Mức độ phổ biến của TikTok tăng nhanh chóng khiến chính quyền Trump "nóng ruột" đưa ứng dụng này vào "tầm ngắm". Tổng thống Trump hôm 31/7 cho biết chính quyền Trump đang xem xét nhiều biện pháp xử lý TikTok, trong đó có phương án "cấm cửa" ứng dụng này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đang nghiên cứu phương án cấm TikTok cũng như một số ứng dụng mạng xã hội khác của Trung Quốc, do lo ngại an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm chính quyền Trump liệt TikTok vào đối tượng tương tự như các công ty công nghệ khác do chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn, gồm Huawei va ZTE. Những doanh nghiệp này như "chiến mã do thám của Trung Quốc", ông Pompeo ví von.

Các quan chức Mỹ lâu nay chỉ trích việc Trung Quốc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ, khiến kinh tế Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD, hàng nghìn việc làm bị mất và đe dọa đến an ninh quốc gia. Trong khi, Bắc Kinh vẫn khẳng định "vô can" trong việc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ.

Phương án "cấm cửa" TikTok mà chính quyền Trump đang nhắm đến sẽ "đổ thêm dầu vào lửa" quan hệ Mỹ - Trung khi mà hai bên tuần trước tung đòn trả đũa ngoại giao. Washington hạ lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas, còn Bắc Kinh đáp trả bằng việc buộc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Lầu Năm Góc cũng từng bước khuyến cáo quân nhân và người thân hạn chế sử dụng công nghệ do Trung Quốc phát triển. Tháng 12/2019, Cơ quan đặc trách Hệ thống Thống tin Quốc phòng khuyến nghị các nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ không sử dụng những nền tảng mạng xã hội do Trung Quốc phát triển, đồng thời lưu ý "có rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng TikTok".

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã dừng mua sắm điện thoại thông minh và modem của Huawei và ZTE cho các căn cứ quân sự do nghi ngại vấn đề an ninh quốc gia.

Tin liên quan
Tin khác