Điểm nóng
Tin cập nhật dịch virus Corona: Đã có 16.758 người mắc, 361 người chết do nhiễm virus
Phương Anh - 03/02/2020 08:21
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 06 giờ 00, ngày 03/02/2020, trên thế giới đã có 16.758 người mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virrus corona (nCoV) ,trong đó tại lục địa Trung Quốc: 16.577. Tổng số trường hợp tử vong: 361, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 360, tại Philippine: 01.
Mới đây, các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo rằng, coronavirus mới có thể lây qua đường tiêu hóa (phân, miệng) bên cạnh các đường lây truyền đã được biết đến là qua giọt bắn và tiếp xúc thông thường.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 06 giờ 00, ngày 03/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:  Tổng số trường hợp mắc: 16.758 ,trong đó tại lục địa Trung Quốc: 16.577. Tổng số trường hợp tử vong: 361, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 360, tại Philippine: 01. 

Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 181 ở 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc như sau: Nhật Bản: 20 trường hợp; Thái Lan: 19 trường hợp; Singapore: 18 trường hợp; Hàn Quốc: 15 trường hợp; Hồng Kông (TQ): 14 trường hợp; Úc: 12 trường hợp; Đài Loan (TQ): 10 trường hợp; Đức: 10 trường hợp; Mỹ: 9 trường hợp; Malaysia: 8 trường hợp; Ma Cao (TQ): 8 trường hợp; Việt Nam: 7 trường hợp; Pháp: 6 trường hợp; Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 5 trường hợp;  Canada: 4 trường hợp; Ý: 2 trường hợp; Anh: 2 trường hợp;  Nga: 2 trường hợp; Philippine: 2 trường hợp (01 trường hợp tử vong);  Ấn Độ: 2 trường hợp;  Campuchia: 1 trường hợp; Phần Lan: 1 trường hợp;  Nepal: 1 trường hợp;  Sri Lanka: 1 trường hợp; Thuỵ Điển: 1 trường hợp; Tây Ban Nha: 1 trường hợp. 

Mới đây, các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo rằng, coronavirus mới có thể lây qua đường tiêu hóa (phân, miệng) bên cạnh các đường lây truyền đã được biết đến là qua giọt bắn và tiếp xúc thông thường. Đây là thông tin được  Tân hoa xã  phát đi dựa trên kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Trung Quốc.

Theo đó, các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (cơ quan nghiên cứu khoa học tự nhiên số một của Trung Quốc) đã tìm thấy acid nucleic trong phân và dịch nhầy trực tràng của bệnh nhân sau khi họ nghiên cứu và  thấy rằng, triệu chứng ban đầu của một số người nhiễm coronavirus chỉ là tiêu chảy, thay vì triệu chứng phổ biến là sốt.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, coronavirus mới vẫn có độ lây truyền nhất định qua đường phân, miệng, bên cạnh đường lây qua giọt bắn (nước bọt) và tiếp xúc gần.

Nếu con đường lây truyền qua đường tiêu hóa được khẳng định chắc chắn, sẽ có khuyến cáo cụ thể liên quan ăn uống (hạn chế ăn thịt sống, rau sống), quan hệ tình dục, vệ sinh cá nhân (dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn), xả nước thải y tế, trồng trọt (bón phân bắc), chăn nuôi…

Do đường lây lan qua tiêu hoá nên vừa qua Ủy ban y tế Quốc gia Trung Quốc có quy định mới  cấm chôn cất, tổ chức tang lễ cho những người chết vì nhiễm phải virus corona. Các nạn nhân tử vong vì nhiễm virus corona phải được hỏa thiêu tại cơ sở gần nhất. Quy định mới được ban hành nhằm làm giảm tốc độ lây nhiễm của virus corona.

"Không được tổ chức tang lễ hay các hoạt động liên quan khác đối với các thi thể này", Ủy ban y tế Quốc gia Trung Quốc khẳng định.

Theo hướng dẫn của Ủy ban y tế,  nếu một bệnh nhân nhiễm virus corona chết, các biện pháp sau đó phải được thực hiện nhanh nhất có thể. Cụ thể là các nhân viên y tế tại cơ sở y tế nơi người đó điều trị phải khử trùng  và bịt kín thi thể. Nghiêm cấm mở thi thể ra sau khi đã bị bịt kín và niêm phong. Ngoài ra, các nhân viên y tế sẽ phải đưa giấy chứng tử và thông báo tới gia đình bệnh nhân. Tại giai đoạn này, người dân  sẽ liên lạc với các cơ sở tang lễ địa phương và các nhân viên của những cơ sở này sẽ  tiếp nhận thi thể, chuyển thi thể tới cơ sở tương ứng và hỏa thiêu.

Tin liên quan