Y tế - Sức khỏe
Tin mới về y tế ngày 6/2: Khai mạc sự kiện hiến máu lớn nhất đầu Xuân; Phòng tránh bệnh da liễu khi thời tiết nồm, ẩm
D.Ngân - 06/02/2023 11:39
Ngày 6/2, Lễ hội Xuân hồng, sự kiện hiến máu lớn nhất mỗi dịp đầu Xuân sẽ khai mạc tại Hà Nội.

Lễ hội Xuân hồng – sự kiện hiến máu lớn nhất vào mỗi dịp đầu xuân sẽ chính thức khai mạc vào ngày 06/02/2023 và kéo dài đến hết 12/02, dự kiến tiếp nhận 6.000 đơn vị máu.

Ngay từ đầu năm, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phát động lễ hội Xuân hồng 2023 - một chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trên cả nước, khơi dậy rất nhiều tấm lòng nhân ái trong cộng đồng. Hầu hết các tỉnh, thành phố đều chọn Xuân hồng làm chương trình hiến máu khởi động cho một mùa xuân mới, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cũng hưởng ứng sự kiện này.

Lễ hội Xuân hồng 2023 do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội tổ chức tại Viện; 5 điểm hiến máu cố định: 26 Lương Ngọc Quyến; 132 Quan Nhân; 78 Nguyễn Trường Tộ; số 10 - ngõ 122 đường Láng; Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp và UBND thị trấn Trâu Quỳ.

Đông đảo người dân đến tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Ban Tổ chức khuyến khích người dân tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng đăng ký trước qua link: https://hienmau.vn/events/lehoixuanhong/ (hiến máu tại Viện và 5 điểm hiến máu cố định) và https://hienmau.vn/events/Lehoixuanhonggialam/ (hiến máu tại UBND thị trấn Trâu Quỳ) hoặc ứng dụng "Hiến máu" để được hỗ trợ tốt nhất.

TS. BS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm máu Quốc gia cho biết: “Lễ hội Xuân hồng lần thứ 16 năm nay được tổ chức từ ngày 6 - 12/2/2023, dự kiến khoảng 10.000 người tham dự và mục tiêu tiếp nhận được khoảng 6.000 – 8.000 đơn vị máu, nhằm đáp ứng cho nhu cầu khám và điều trị cho các cơ sở y tế. Ngày hội năm nay được tổ chức dài ngày ở nhiều địa điểm khác nhau như: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, các điểm hiến máu cố định trong thành phố Hà Nội và các khu vực ngoại thành nhằm đáp ứng được lượng máu cần thiết để điều chế các chế phẩm máu an toàn, giúp giải quyết được tình trạng sụt giảm máu vào đầu năm mới”.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, năm nay, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, tình hình tiếp nhận máu đặc biệt được cải thiện hơn so với những năm trước. Chỉ riêng trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, Viện đã tiếp nhận được trên 50.000 đơn vị máu; riêng 2 tuần cuối cùng trước Tết, Viện đã tiếp nhận hơn 20.000 đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận này đã giúp Viện bảo đảm cung cấp máu ổn định cho gần 200 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đủ đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị trong Tết và ngay sau Tết Nguyên đán.

Phòng tránh bệnh da liễu khi thời tiết nồm, ẩm

Hiện nay, thời tiết miền Bắc đang chuyển mưa phùn nồm, ẩm, là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm, da liễu gia tăng, lây lan mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết đang giao mùa giữa đông và xuân, nhiệt độ môi trường liên tục thay đổi, đặc biệt sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn khiến con người, nhất là những người sức khỏe yếu như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai… không thích nghi kịp sẽ dễ bị mắc bệnh.

Điều kiện môi trường nồm ẩm rất thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển và lây lan, càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người, nhất là với các bệnh như cúm, bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi và sốt xuất huyết. Với những người mắc các bệnh mãn tính thì đây cũng là thời gian bệnh dễ tiến triển thành các đợt cấp nặng hơn. Ngoài các bệnh về hô hấp, những căn bệnh về da khi thời tiết nồm ẩm gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh.

Bệnh nấm da, viêm da dị ứng, thủy đậu, ngứa do côn trùng đốt, …. là các bệnh thường gặp, khiến người bệnh khó chịu. Nếu để môi trường xung quanh nơi ở, nơi làm việc bị ẩm mốc, vệ sinh không sạch sẽ dẫn đến bị nấm da ở những khu vực hay ra mồ hôi như kẽ tay, chân, nách, vùng kín…

Để phòng ngừa xuất hiện các bệnh da liễu nói chung trong mùa nồm ẩm, theo chuyên gia da liễu khuyến cáo thực hiện các biện pháp dưới đây:

Hàng ngày, sau khi ra đường và nhất là ở nơi có nhiều khói bụi, nơi đông người về, bạn cần làm sạch da để tránh bụi tích tụ trên da, không nhất thiết phải rửa với sữa rửa mặt. Mỗi ngày bạn chỉ cần rửa bằng sữa rửa mặt từ 2-3 lần.

Cần giữ sạch khăn rửa mặt; thay vỏ gối, vỏ chăn ga thường xuyên và nhớ giữ cho vỏ gối, chăn, ga luôn sạch sẽ.

Tuyệt đối không mặc quần áo khi còn đang ẩm. Hãy sấy khô quần áo trước khi mặc, nhất là với trẻ em vì trời ẩm khiến quần áo sau giặt thường thiếu nắng, lâu khô khi mặc trên người dễ gây ngứa ngáy trên da.

Thường xuyên vệ sinh nhà ở, môi trường sống sạch sẽ, giữ cho khô thoáng, hạn chế mở cửa nhiều thời gian trong ngày để hơi ẩm tràn vào nhà, có thể sử dụng điều hòa hoặc máy hút ẩm để hút hơi ẩm trong không khí trong nhà.

Ăn uống đủ chất, bổ sung rau củ, các loại hoa quả để tăng sức đề kháng cơ thể, giúp da khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế ăn các đồ cay nóng cũng là cách để phòng tránh các bệnh về da.

Khi xuất hiện các triệu chứng của các bệnh về da như: Viêm da, dị ứng, mẩn ngứa… không nên tự ý mua thuốc về điều trị mà cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Tin liên quan
Tin khác