Đầu tư và cuộc sống
Hành trình 15 năm trao giọt yêu thương, hiến máu cứu người của “Chủ nhật Đỏ”
D.Ngân - 12/12/2022 16:59
15 năm Chủ nhật Đỏ - Trao giọt yêu thương là hành trình đầy tự hào, đầy ắp ân tình, sẻ chia và xúc động của những trái tim tình nguyện.

Đó cũng là hành trình 15 năm một sự kiện thiện nguyện nhỏ trở thành một phong trào tình nguyện lớn.

Hằng năm, Tết cổ truyền là dịp các gia đình đoàn viên, sum họp ấm áp, quây quần bên nhau. Nhưng tại các cơ sở điều trị còn rất nhiều bệnh nhân đang tính mạng đang ở thời khắc mong manh vì tai nạn, vì bệnh hiểm nghèo, họ đang rất cần máu để cấp cứu, để chữa bệnh.

Tổng biên tập Báo Tiền Phong phát biểu tại họp báo công bố Chủ Nhật Đỏ năm 2023.

Năm 2009, từ Báo Tiền Phong, Ngày Chủ nhật Đỏ hiến máu tình nguyện đã ra đời với mong muốn làm vơi đi những khó khăn của người bệnh, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị trầm trọng ở các bệnh viện trong dịp trước, trong và sau Tết, góp phần giữ lại những sinh mệnh, chia sẻ nguồn sống ấm áp cho một bộ phận người không may mắn. 

Hiện nay sau 15 năm, với sự cộng hưởng hoạt động của hệ thống đoàn, hội và ở nhiều nơi là cả các cấp chính quyền, Chủ nhật Đỏ đã lan rộng ra 55 tỉnh thành trên cả nước với hàng và hàng trăm ngàn lượt người tham dự, năng lực tiếp nhận ổn định hằng năm khoảng 45 - 60 ngàn đơn vị máu tuỳ theo nhu cầu.  

Lực lượng nòng cốt của Chủ nhật Đỏ luôn là sinh viên các trường đại học, trong đó Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại Y Thái Bình, Đại học Hải Phòng, Đại học Văn Hiến ... là những đơn bị đi đầu và đóng vai trò nổi bật.

Ngày 18/12/2022, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XV, năm 2023 sẽ chính thức khai mạc. 

Chương trình do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức trên phạm vi toàn quốc. 

Năm 2023, Chủ nhật Đỏ lần thứ XV nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của 40 tỉnh/thành phố, dự kiến được tổ chức trong 4 tháng (11/2022 – 2/2023) và tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán. 

Ngày hội chính sẽ được tổ chức tại Đại học Bách khoa vào sáng ngày 18/12/2022 với sự tham gia của nhiều nghìn sinh viên. Dù chưa chính thức khai mạc nhưng từ tháng 11/2022 đến nay, Chủ nhật Đỏ đã được hưởng ứng và tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố với 9 điểm hiến máu, tiếp nhận gần 5.000 đơn vị máu.

Cùng với nhiều ngày hội Chủ nhật Đỏ, người dân có thể đến hiến máu từ nay đến Tết Nguyên đán tại các điểm hiến máu cố định tại địa phương mình. 

Tính riêng năm 2022, hàng vạn người dân đã chủ động đến hiến máu ở các địa điểm này, chiếm 33% tổng lượng máu tiếp nhận của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. 

Người hiến máu cũng có thể lựa chọn quà tặng là gói xét nghiệm để biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe, giúp phát hiện các chỉ số bất thường để kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe và có thể hiến máu nhắc lại thường xuyên.

Bên cạnh hoạt động trọng tâm là hiến máu tình nguyện, Ban tổ chức cũng thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bệnh nhân nhận máu, các hoàn cảnh khó khăn. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, người đẹp cũng tham dự và hiến máu tại chương trình. 

Phát biểu tại buổi họp báo công bố Chủ nhật Đỏ năm nay, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XV cho hay, nhìn lại chặng đường từ những lần đầu tiên kêu gọi được vài trăm đơn vị máu cho đến các năm tiếp theo, chương trình Chủ nhật Đỏ dần hình thành và trở thành phong trào được tổ chức hằng năm với sự tham gia của 40 đến 45 tỉnh thành.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, đối tượng người hiến máu vẫn đang tập trung vào một số nhóm đối tượng, chưa lan tỏa rộng rãi đến toàn dân. “Vì vậy, ban tổ chức Chủ nhật Đỏ sẽ nỗ lực lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tới tất cả mọi người để khi người bệnh cần máu là có máu điều trị”, Tổng Biên tập báo Tiền Phong khẳng định.

Nhà báo Lê Xuân Sơn cũng cho biết, Chủ nhật Đỏ lần thứ XV, năm 2023 sẽ nỗ lực tập trung giải quyết tình trạng thiếu máu phục vụ dịp Tết Nguyên đán để tránh trùng với các chương trình hiến máu tình nguyện khác.

Tin liên quan
Tin khác