Y tế - Sức khỏe
Tin mới y tế ngày 24/4: Chú ý phát hiện sớm các nguyên nhân gây vô sinh
D.Ngân - 24/04/2024 08:09
Việc phát hiện kịp thời các bất thường có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Tầm soát sớm để điểu trị kịp thời

Tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đến khám phát hiện các tổn thương như polyp tử cung, viêm niêm mạc tử cung… làm giảm khả năng đậu thai của bệnh nhân.

Các bác sĩ đang can thiệp cho bệnh nhân bị vô sinh, hiếm muộn.

Những bất thường trong buồng tử cung này thường được phát hiện thông qua kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung. Các bất thường ở buồng tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ giới.

Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung hay viêm niêm mạc tử cung…có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Theo bác sĩ CKI Lê Hoàng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung giúp chúng ta có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung để xem có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

Trước đây, khi chưa có kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thì một số hình ảnh trên siêu âm, chụp tử cung vòi trứng thông thường mà chúng ta không thể quan sát được thì giờ đây đã hoàn toàn phát hiện được.

Các vấn đề thường gặp ở buồng tử cung là nguyên nhân gây vô sinh nữ chúng ta có thể phát hiện khi nội soi thăm dò là tổn thương dính buồng tử cung; polyp buồng tử cung; u xơ dưới niêm mạc; quá sản nội mạc tử cung; niêm mạc tử cung mỏng; viêm niêm mạc mạn tính (viêm do tổn thương lao hoặc viêm do tổn thương Chlamydia..); dị dạng buồng tử cung…

Tất cả những tổn thương này hoàn toàn có thể quan sát trực tiếp được thông qua phương pháp nội soi thăm dò buồng tử cung.

Đặc biệt, bác sĩ CKI Lê Hoàng còn cho biết, với những tổn thương liên quan đến viêm mạn tính hoặc tổn thương lao tử cung, nếu chúng ta siêu âm thông thường sẽ khó đánh giá được hết tình trạng.

Sóng siêu âm chỉ đánh giá được mức độ giảm âm, tăng âm của tổn thương niêm mạc còn để đánh giá được màu sắc, hình ảnh tổn thương thì nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật tối ưu nhất giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật hiện đại nên đòi hỏi người bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề tốt, được đào tạo bài bản nắm vững hệ thống giải phẫu, trong quá trình thăm dò quan sát phát hiện tổn thương và kết hợp xử lý tổn thương, hạn chế tối đa chảy máu, biến chứng sau phẫu thuật.

Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ khoa học, trang thiết bị nội soi hiện đại cũng là yếu tố quan trọng để giúp các bác sĩ phát hiện rõ ràng tổn thương, thực hiện ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thành công. 

Các bác sĩ khuyến cáo, vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản cả vợ và chồng để phát hiện sớm các bệnh lý.

Trường hợp người vợ đã can thiệp hỗ trợ sinh sản, chuyển phôi nhiều lần nhưng chưa thành công có thể đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám và tiến hành các biện pháp thăm dò buồng tử cung để phát hiện sớm các bất thường bên trong tử cung từ đó điều trị kịp thời sớm đón được con yêu.

Cùng lúc mắc hai bệnh lý nguy hiểm chỉ với triệu trứng sốt cao

Bệnh nhân nam Đ.N.T. (58 tuổi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng kèm sốt cao và rét run. Sau khi thực hiện thăm khám, ngay lập tức bệnh nhân được làm thủ tục phẫu thuật và thực hiện thành công sau 1,5 giờ.

Tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đánh giá nhanh các dấu hiệu trên cho thấy tình trạng nhiễm trùng rất nặng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết hỗ trợ chẩn đoán. Trên kết quả chẩn đoán hình ảnh phát hiện tình trạng viêm túi mật do sỏi kèm viêm ruột thừa quặt ngược sau manh tràng.

Điều đáng nói đây là tình trạng viêm ruột thừa hiếm gặp với kích thước tăng bất thường (10mm) gấp đôi so với bình thường.

Đặc biệt, bệnh nhân đã từng phẫu thuật mổ mở ổ bụng cắt dạ dày bán phần do u từ năm 2019. Vết mổ cũ gây ra thách thức lớn với nguy cơ dính rất cao.

Sau khi xem xét kỹ các kết quả thăm khám, ekip bác sĩ tại MEDLATEC nhận định đây là một ca bệnh vô cùng phức tạp, đã tiến hành hội chẩn kỹ lưỡng và thống nhất phương án điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Mọi công tác chuẩn bị được diễn ra khẩn trương và cẩn trọng nhất. Sau 1,5 giờ đồng hồ phẫu thuật, cuộc mổ kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong ekip.

Bác sĩ CKII. Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng ekip phẫu thuật chia sẻ, bệnh nhân lớn tuổi với tình trạng nhiễm trùng nặng do viêm túi mật cấp, viêm ruột thừa quặt ngược manh tràng hiếm gặp cùng tăng kích thước gấp đôi so với bình thường, vết mổ cũ tại dạ dày với nguy cơ dính rất cao...

BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng cho biết, phẫu thuật nội soi là một thành tựu của khoa học kỹ thuật hiện đại. Khi tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng, các bác sĩ sẽ rạch từ 2 - 3 lỗ nhỏ trên thành bụng, đồng thời luồn một ống soi được gắn camera có nguồn chiếu sáng vào bụng của người bệnh.

Ống nội soi đặc biệt này sẽ giúp các bác sĩ có thể quan sát chi tiết, rõ ràng những cơ quan trong ổ bụng và tiến hành phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật này mang đến nhiều lợi ích vượt trội như giảm đau đớn; rút ngắn thời gian phục hồi; nâng cao hiệu quả điều trị; hạn chế nhiễm trùng và một số biến chứng khác; tăng tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo lớn cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi được đánh giá là phương pháp hiện đại đòi hỏi cao về trình độ, tay nghề bác sĩ, phương tiện theo dõi.

Do đó, người dân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về đội ngũ y bác sĩ và trang thiết bị, kỹ thuật nhằm thực hiện dịch vụ phẫu thuật nội soi một cách an toàn.

Tin liên quan
Tin khác