Y tế - Sức khỏe
Tin nóng Covid-19: Hải Phòng chuyển vùng đỏ, Quảng Ninh dự báo đỉnh dịch vào dịp cận tết
Thu Lê - 09/01/2022 09:09
Lo ngại dịch bệnh COVID-19 bùng phát dịp Tết nguyên đán, Hải Phòng đã áp dụng cấp độ 4 (vùng đỏ) với toàn thành phố, còn Quảng Ninh dự báo đỉnh dịch lên đến 1.000 ca mỗi ngày vào 25/1.

Hải Phòng công bố dịch cấp độ 4 dù chưa đến mức

Ngày 8/1, Hải Phòng đã nâng cấp độ dịch toàn thành phố lên mức 4 (nguy cơ rất cao, vùng đỏ), sau khi 131/218 xã, phường, thị trấn chuyển sang cấp 4.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hải Phòng, tất cả quận nội thành gồm Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An và 3 huyện Thủy Nguyên, Kiến Thụy, An Dương dịch đều ở cấp độ 4. Các huyện còn lại Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Cát Hải và An Lão đang ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, vùng cam). Thành phố chỉ còn huyện đảo Bạch Long Vỹ, cách đất liền 100 km, chưa ghi nhận F0.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu từ ngày 8/1, người đến từ vùng đỏ, vùng cam nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm đủ 2 mũi hoặc tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày cũng như người già yếu, bệnh nặng, trẻ nhỏ phải cách ly tại nhà 14 ngày. F0 được phân loại, điều trị tại nhà và cơ sở y tế.

Hải Phòng chuyển cấp độ dịch sang "vùng đỏ" toàn thành phố

Từ ngày 8/1, thành phố cũng tạm dừng vận tải khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh; dừng vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh. Vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn các xã, phường, thị trấn có mức độ dịch cấp độ 4 cũng bị tạm dừng. Nếu phương tiện có hành trình bắt buộc qua các địa phương nêu trên thì không được dừng, đỗ đón trả khách.

Theo ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, tỷ lệ ca nhiễm trên dân số của Hải Phòng hiện nay không cao. So với quy chuẩn chung, chưa đến mức phải áp dụng "vùng đỏ" cho toàn thành phố. Tuy nhiên, hiện nay dịch đang diễn biến phức tạp, người dân có yếu tố chủ quan nên thành phố nâng cấp độ dịch cao và sớm hơn để hạn chế lây lan. Khi sang "vùng đỏ" thì các dịch vụ sinh hoạt công cộng ngoài trời phải dừng lại. Các nhà hàng phục vụ ăn uống chỉ được bán mang về.

Trong đợt dịch thứ tư, Hải Phòng đã ghi nhận hơn 16.000 F0, trong đó 8.234 ca đang điều trị, 14 ca nặng, 19 ca tử vong.

Quảng Ninh lên phương án ứng phó khi dịch lập đỉnh

Theo báo cáo của Sở Y tế tại buổi họp về phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây, từ khi dịch xuất hiện đến nay, Quảng Ninh phát hiện 5.376 ca mắc COVID-19 mới (trong đó, nhập cảnh: 119 ca, nội địa: 5.257 ca). Đáng chú ý là những ngày qua, các ca mắc mới trên địa bàn tỉnh đều tăng lên theo từng ngày và dự kiến đến ngày 25/1 (tức 23 tháng Chạp) sẽ là đỉnh của đợt dịch lần này với con số khoảng 1.000 ca/ngày.

Trước kịch bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, việc xây dựng Kế hoạch thu dung, điều trị cho các tình huống có thể xảy ra là rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, ngành Y tế và các địa phương phải nhanh chóng hoàn thiện lại Kế hoạch, trong đó phải bổ sung thêm phương án có trên 1.000 bệnh nhân mắc COVID-19/ngày trở lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu bổ sung thêm phương án có trên 1.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19/ngày trở lên.

Theo ông Văn, thời gian từ nay đến đỉnh dịch là rất gần và cận kề thời điểm nhân dân đón Tết Nguyên đán 2022, nên ngành Y tế xác định cụ thể lại về nguồn nhân lực, làm rõ vấn đề về tổ chức thực hiện đối với từng tuyến điều trị (điều trị tại hà, ngoài cơ sở y tế và tại các cơ sở y tế).

Các địa phương phải chủ động tổ chức mua sắm các trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm hóa chất, thuốc… theo đúng phương án đã xây dựng, trước mắt là phương án có 1.000 ca mắc mới/ngày; xác định lại về khả năng số bệnh nhân có thể cách ly tại nhà; sẵn sàng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cơ sở cách ly, điều trị y tế và nhân lực cho từng kịch bản. Trong trường hợp gặp khó khăn về nhân lực, kinh phí, trang thiết bị vật tư y tế, các địa phương phải chủ động báo cáo UBND tỉnh để có phương án tháo gỡ kịp thời.

Hiện nay, số ca F0 tăng cao trong cộng đồng tại Quảng Ninh chủ yếu ở các công ty, doanh nghiệp, trường học và công trình xây dựng. Xu hướng dịch lây lan sang cho đối tượng là trẻ em tại các trường học, nhất là trường mầm non, tiểu học tại Hạ Long, Cẩm Phả. Các mắc cao trong cộng đồng tiếp tục ghi nhận tại Đông Triều, Quảng Yên, đặc biệt liên quan các trường hợp công nhân đi làm ngoài tỉnh, tại các KCN.

Do đó, tỉnh Quảng Ninh khuyến khích người dân chủ động thực hiện test nhanh để phát hiện sớm nếu có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp, người có triệu chứng bất thường. Đối với học sinh chưa đến tuổi tiêm phòng, các trường học quản lý, lập danh sách và xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho nhóm nguy cơ là các học sinh có các hoạt động ngoại khóa, học thêm, đi nhiều nơi, học nhiều chỗ sau giờ ở trường. Khuyến cáo cha mẹ tự test nhanh tại nhà, đối với học sinh có triệu chứng cho nghỉ học và test nhanh. Nếu có kết quả nghi ngờ báo cáo ngay cho trạm y tế và trường học. Thực hiện tốt 5K trong nhà trường.

Quảng Ninh cũng khuyến cáo người dân cân nhắc sử dụng các dịch vụ và các hoạt động có nguy cơ cao lây nhiễm cao như đám cưới, liên hoan, quán nước, các đám hiếu, hạn chế tối đa việc tổ chức ăn uống, tiếp khách… Người dân thực hiện tốt 5K và thực hiện tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine cần thiết.

Tin liên quan
Tin khác