Y tế - Sức khỏe
Quảng Ninh: Người nhập cảnh có phải cách ly y tế hay không?
Thu Lê - 05/01/2022 13:50
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản số 9519/UBND-DL1 chỉ đạo về công tác phòng chống dịch đối với người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh.

Theo đó, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ phải tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất kinh doanh...); không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Người nhập cảnh phải chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế địa phương (cấp xã) nơi lưu trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 phải cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp là trẻ em (dưới 18 tuổi), người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên), phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền được cách ly cùng với người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch như đối với người nhập cảnh.

Người nhập cảnh là phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT- PCR /RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Yêu cầu chung đối với người nhập cảnh là phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT- PCR /RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi). Thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; khi nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ theo quy định của Việt Nam.

Sau thời hạn tự theo dõi, cách ly tại nơi lưu trú, người nhập cảnh tiếp tục theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày và phải thực hiện đầy đủ quy định như: đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn tay thường xuyên, không đến nơi đông người, không tụ tập; trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng,... thì báo ngay cho y tế địa phương để xử lý theo quy định.

Trường hợp người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine sẽ thực hiện tiêm chủng miễn phí trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện về sức khỏe và số lượng vaccine).

Thời gian áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cành theo Công văn này kể từ ngày 01/01/2022, không áp dụng công văn này đối với các trường hợp nhập cảnh và đang trong thời gian cách ly, theo dõi y tế theo quy định trước ngày văn bản này được áp dụng.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ mở cửa đón khách quốc tế đợt 1 ngay trong tuần đầu tiên của năm 2022. Theo kế hoạch, đoàn khách đầu tiên đến từ Hàn Quốc sẽ nhập cảnh tại sân bay quốc tế Vân Đồn vào ngày 07/1 tới.

Quảng Ninh hiện đã lựa chọn được các mô hình du lịch khép kín thí điểm đón khách quốc tế. Đó là, mô hình tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long và đón khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (Hạ Long), Khu di tích và danh thắng Yên Tử (thành phố Uông Bí); Khu du lịch Móng Cái-Trà Cổ (thành phố Móng Cái).

Liên quan đến tình hình phòng chống dịch Covid-19, thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, trong ngày 04/01, Quảng Ninh ghi nhận 227 ca mắc Covid-19 mới (55 ca đã quản lý và cách ly; 172 ca cộng đồng) tại 09 địa phương (Tiên Yên: 04 ca; Vân Đồn: 05 ca; Hải Hà: 08 ca; Cẩm Phả: 12 ca; Móng Cái: 18 ca; Quảng Yên: 24 ca; Đông Triều: 42 ca; Uông Bí: 48 ca, Hạ Long: 66 ca;). Hiện, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 2,6 triệu liều vaccine, đạt 105,8% kế hoạch. Số người được tiêm mũi 1 là 1.111.890 người, đạt 99,07%; số người tiêm đủ 2 mũi: 1.076.887/1.122.381 người đạt 95,95%, số người tiêm mũi 3 (từ 18 tuổi trở lên) đạt 471.429 người, bằng 47,12% số người được chỉ định tiêm.

Tính từ 27/12/2021 - 04/1/2022, Quảng Ninh ghi nhận 1.644 ca mắc mới, trong đó nhiều nhất tại Đông Triều, Hạ Long, Uông Bí, Quảng Yên. Về cấp độ dịch, tính đến 17 giờ ngày 4/1, tỉnh Quảng Ninh vẫn là vùng xanh, có 2 đơn vị cấp huyện và 23 đơn vị cấp xã là vùng vàng; có 01 đơn vị cấp huyện và 28 đơn vị cấp xã vùng cam; không có vùng đỏ.

Tin liên quan
Tin khác