Đầu tư
Tỉnh Quảng Nam: Khắc phục điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực
Linh Đan - 20/03/2024 08:56
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh. Quảng Nam sẽ khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, đổi mới sáng tạo để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (ngoài cùng, bên phải) và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (ngoài cùng, bên trái) trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

“Quả ngọt” và niềm tin của những doanh nghiệp tiên phong

Không gian trong hội trường Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 như lắng đọng, khi ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) chia sẻ đầy tâm huyết về hành trình đầu tư tại Quảng Nam.

Ông Dương cho biết, thời gian qua, THACO đã đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô, phát triển sản xuất linh kiện, phụ tùng để gia tăng tỷ trọng đầu vào và phát triển logistics. “Trong giai đoạn này, THACO đạt được kết quả, đó là hình thành được vai trò, vị trí của một doanh nghiệp động lực của tỉnh Quảng Nam và chúng tôi đang hướng đến phát triển một cách bền vững”, ông Dương nói.

Không dừng lại ở công nghiệp ô tô, THACO “lấn sân” sang nông nghiệp quy mô lớn tại Lào, Campuchia…, thông qua việc mua lại mảng này từ Hoàng Anh Gia Lai.

Đến nay, doanh nghiệp đã xây dựng được mô hình sản xuất, trồng các loại cây ăn trái nhiệt đới (xoài, bưởi, sầu riêng), đặc biệt là cây chuối, cây dứa chuyên canh với nền tảng hữu cơ, sản xuất lớn, ứng dụng cơ giới hóa và quản lý công nghiệp xuyên suốt chuỗi giá trị. Đến cuối năm nay, THACO xuất khẩu khoảng 1.000 tấn trái cây tươi mỗi ngày và dự kiến năm 2025, con số này sẽ được nâng lên 2.000 tấn.

Đối với ngành logistics, THACO đã tiến hành nghiên cứu theo quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, quyết tâm tham gia đấu thầu Dự án Cửa Lở. Cùng với hệ thống giao thông đường bộ, THACO sẽ nghiên cứu đầu tư đường theo hình thức BOT để tập trung cho chuyến vận chuyển từ Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai.

Mỗi người dân, mỗi cán bộ, công chức, mỗi doanh nhân trên địa bàn tỉnh phải nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn; quyết tâm lấy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, thống nhất, tinh thần chủ động vượt khó, sáng tạo trong tư duy, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng”.

- Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam

“Chúng ta được đầu tư vào hạ tầng sớm, cùng với tàu hàng lớn vào được, thì sẽ giải quyết được chi phí logistics. Khi chi phí logistics thấp, thì các nhà đầu tư khác sẽ đến với miền Trung nói chung và đến Quảng Nam nói riêng”, ông Dương phân tích.

Trong lĩnh vực ô tô, THACO đang phát triển và dẫn đầu thị trường với thị phần khoảng 38%. Đối với cơ khí công nghiệp hỗ trợ, đến nay, doanh nghiệp có 1 tổ hợp cơ khí gia công chế tạo, 22 nhà máy về công nghiệp hỗ trợ.

Về việc phát triển trung tâm công nghiệp dược liệu và công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, ông Dương cho rằng, để hình thành trung tâm dược liệu, thì không chỉ nhìn vào cây sâm Ngọc Linh, cây quế, mà cần quan tâm tới nguồn đất trồng dược liệu rất lớn và tham gia chuỗi giá trị để sản xuất.

“Với công bố quy hoạch ngày hôm nay, chúng tôi nhận thấy, tiếp tục phát triển theo quy hoạch với công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo hỗ trợ, sản xuất công nghiệp, dược liệu và nông - lâm - nghiệp, đặc biệt là trở thành trung tâm logistics hàng hóa tại Quảng Nam, miền Trung là rất khả thi. Tôi sẽ quyết tâm thực hiện chương trình này”, ông Dương nhấn mạnh.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo góc nhìn của ông Don Lam, Phó trưởng ban Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thành viên HĐQT Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana), là một dấu mốc quan trọng, đặc biệt là đối với vùng Đông.

Ông Don Lam dẫn chứng, vùng đất Nam Hội An trước đây là một khu vực hoang hóa, nhưng ngay khi cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển được hình thành vào năm 2016, cả một vùng Đông đã chuyển mình mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành khu vực có tăng trưởng cao nhất tỉnh. Điều này khẳng định tầm nhìn của Quảng Nam trong công tác hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy công tác thẩm định và duyệt quy hoạch, từ đó tạo động lực để Quảng Nam nói chung và vùng Đông nói riêng tiếp tục phát triển toàn diện.

Ông Don Lam chia sẻ, Hoiana là một trong những dự án “mở lối trên cát” của tỉnh Quảng Nam. Khởi công tháng 4/2016, đến nay, Hoiana đã hoàn thiện giai đoạn I với 1.200 phòng nghỉ cao cấp, sân golf ven biển 18 hố và khu vui chơi giải trí chất lượng cao.

Dù ngành du lịch còn nhiều khó khăn, nhưng 2 năm qua, Hoiana vẫn đóng góp tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng vào ngân sách, là một trong những đơn vị nộp thuế lớn của tỉnh. Bên cạnh đó, Hoiana còn tạo việc làm cho gần 3.000 lao động ở Quảng Nam, Đà Nẵng, giúp tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương.

“Chúng tôi luôn tin tưởng về tiềm năng phát triển kinh tế du lịch biển tại vùng Đông Quảng Nam, với lợi thế về văn hóa lịch sử của phố cổ Hội An và các động lực ngày càng rõ nét như cầu Cửa Đại, đường ven biển kết nối với sân bay Chu Lai”, ông Don Lam bày tỏ.

Để tạo đà cho vùng kinh tế phía Đông Quảng Nam, ông Don Lam kiến nghị tỉnh sớm thúc đẩy quy hoạch chung 1/5.000 và quy hoạch phân khu 1/2.000 để giúp doanh nghiệp tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; tạo điều kiện đưa Hoiana thành khu đô thị nghỉ dưỡng ven biển đa chức năng với hạ tầng và dịch vụ đa dạng như trường học, bệnh viện quốc tế, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị cao cấp; đưa Hoiana trở thành dự án kiểu mẫu, thí điểm triển khai “thị thực vàng” cho nhóm du khách cao cấp lưu trú dài ngày. Nhóm khách này sẽ mang đến nguồn thu cho ngân sách nhà nước và cơ hội việc làm lớn cho người dân địa phương.

“Với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền địa phương cũng như cấp Trung ương trong việc giải quyết nhanh các vấn đề về pháp lý dự án, quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng. Chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư lên tới 1 tỷ USD cho các giai đoạn sắp tới của dự án khi các thủ tục pháp lý được hoàn thiện cũng như được tạo điều kiện tối đa để mở rộng các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi luôn sẵn sàng chung tay vì sự phát triển chung của Quảng Nam và nền kinh tế Việt Nam theo đúng tinh thần: lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, ông Don Lam phát biểu.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Quảng Nam có biển, núi, rừng, vùng kinh tế mở; hệ thống hạ tầng đồng bộ (đường sông, đường thủy, đường sắt, đường bộ kết nối thông suốt); vị trí địa chính trị rất quan trọng; là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có bề dày về di sản, gắn với nền văn hóa lâu đời…

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tin tưởng và kỳ vọng, với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, Quảng Nam sẽ phát triển bứt phá trong thời gian tới. Về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Phó thủ tướng lưu ý, Quảng Nam cần thực hiện 8 từ: tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu.

Trước tiên, là tuân thủ, bởi giá trị lớn nhất của quy hoạch là định hướng và giải pháp thực hiện định hướng đó. “Chúng ta phải tuân thủ, nếu không, sẽ không đi đến đích chúng ta mong muốn”, Phó thủ tướng nói.

Thứ hai, là linh hoạt. Theo đó, đối với những mục tiêu không có giá trị, thì Quảng Nam có quyền thay đổi trong thẩm quyền và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét.

Thứ ba, là đồng bộ. Quy hoạch tỉnh Quảng Nam phải đồng bộ với quy hoạch của cả nước, của vùng, của ngành… 

Cuối cùng, là thấu hiểu. Cắt nghĩa hai từ này, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, doanh nghiệp và người dân phải đồng hành, thấu hiểu với địa phương và cùng phát hiện những điểm chưa đúng, chưa tốt trong quy hoạch này để kịp thời chỉnh sửa.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh. Những mục tiêu mà Quy hoạch tỉnh đã đặt ra có ý nghĩa rất quan trọng và có tính khả thi cao.

Khẳng định, trong quá trình phát triển, Quảng Nam luôn ý thức sâu sắc rằng, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường sống, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục chủ động kiến tạo, đổi mới mạnh mẽ tư duy; không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế; phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững.

“Việc đăng cai tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 là cơ hội để Quảng Nam cụ thể hóa việc phát triển bền vững, theo hướng phát triển xanh...”, ông Triết chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, ngay sau Hội nghị công bố Quy hoạch, cần chủ động trong công việc, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương triển khai ngay các phần việc tiếp theo nhằm tổ chức quản lý, thực hiện Quy hoạch, khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt; nghiên cứu, đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách, các giải pháp thực hiện phù hợp với kế hoạch.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung nghiên cứu, tham mưu, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội và nguồn lực từ trong nhân dân để phục vụ phát triển.

Theo đó, mỗi người dân, mỗi cán bộ, công chức, mỗi doanh nhân trên địa bàn tỉnh phải nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn; quyết tâm lấy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, thống nhất, tinh thần chủ động vượt khó, sáng tạo trong tư duy, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng.

“Quảng Nam sẽ khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tận dụng các lợi thế so sánh, tìm kiếm không gian mới, cơ hội phát triển mới, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, tạo nên những giá trị khác biệt, riêng có của Quảng Nam để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Quy hoạch tỉnh và tổ chức thành công Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024”, ông Triết nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác