Tài chính - Chứng khoán
TNG phát hành trái phiếu để trả tiền hàng, lương nhân viên
Thuỳ Trang - 14/06/2024 14:42
Dự kiến trong nửa cuối năm nay, TNG sẽ chào bán 400 tỷ đồng trái phiếu có tài sản đảm bảo bằng cổ phiếu của Chủ tịch Hội dồng quản trị để trả tiền nguyên vật liệu và lương cho nhân viên.

Theo văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã chứng khoán: TNG) dự kiến chào bán 4 triệu trái phiếu mệnh giá 100.000 đồng. Tổng giá trị trái phiếu chào bán là 400 tỷ đồng, gấp 1,3 lần dư nợ trái phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp.

Công ty dự kiến chào bán lô trái phiếu này từ quý II đến quý IV/2024 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Lô trái phiếu này có thời hạn 48 tháng kể từ ngày phát hành và dự kiến đáo hạn vào năm 2028.

Lô trái phiếu này có lãi suất cố định 9,5%/năm trong 4 kỳ tính lãi đầu tiên (tức năm đầu tiên). Từ các kỳ sau, lãi suất được tính bằng trung bình lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng quốc doanh cộng thêm 3,5%. Tài sản đảm bảo trái phiếu là 10 triệu cổ phiếu TNG thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, với giá trị được xác định là 220,6 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ đợt phát hành này sẽ dành 224 tỷ đồng để thanh toán lương cho cán bộ nhân viên. 176 tỷ đồng còn lại sẽ thanh toán tiền nguyên phụ liệu và dịch vụ cho 28 nhà cung cấp. Kế hoạch này có sự điều chỉnh so với thông tin ban đầu được ban lãnh đạo TNG công bố trong nghị quyết Hội đồng quản trị hồi tháng 4/2024. Khi đó, ban lãnh đạo dự kiến dành 200 tỷ đồng huy đồng được từ trái phiếu để trả lương nhân viên, 24 tỷ đồng để thanh toán bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Phần tiền còn lại dành để trả tiền nguyên liệu cho 33 đối tác. 

Bên cạnh phát hành trái phiếu, năm nay, TNG cũng dự kiến phát hành tổng cộng hơn 21,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cho cổ đông hiện hữu. Theo ban lãnh đạo công ty, việc phát hành này nhằm mục đích ​​bổ sung vốn để sản xuất và trang bị thêm máy móc, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Bên cạnh đó, nguồn vốn mới cũng giúp công ty tăng quy mô hoạt động và góp phần chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh, tận dụng lợi thế của đối tác chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế trên thị trường.

Dự báo tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động, ban lãnh đạo TNG đặt ra kế hoạch sản xuất kinh doanh với doanh thu ước đạt 7.900 tỷ đồng (tăng 11% so với năm trước). Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 310 tỷ đồng (tăng khoảng 42% so với năm trước). Công ty dự tính chia cổ tức tối thiểu đạt 16% (trong đó 8% cổ phiếu và 8% tiền mặt).  

Theo báo cáo tài chính quý đầu năm, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của TNG đạt 1.354 tỷ đồng, tăng 1,4% (tương ứng 19 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp ghi nhận 203 tỷ đồng, tăng 11 tỷ đồng (tương ứng 5,8%) so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 42 tỷ đồng, giảm gần 2 tỷ đồng (tương đương 4,1%) so với cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan
Tin khác