Điểm nóng
Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ hacker Nhâm Hoàng Khang
Huệ Nguyễn - 14/09/2022 19:24
Liên quan đến phiên toà xét xử hacker Nhâm Hoàng Khang về tội cưỡng đoạt tài sản, sau phần xét hỏi, HĐXX quyết định trả hồ sơ đề nghị VKS điều tra bổ sung.

Sáng ngày 14/9, TAND TP.HCM mở phiên xét xử hacker Nhâm Hoàng Khang về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Tuy nhiên, sau phần xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp để điều tra bổ sung.

Khai tại tòa, bị cáo Nhâm Hoàng Khang kêu oan và phủ nhận cáo buộc về tội cưỡng đoạt tài sản mà cáo trạng Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã quy kết. Bị cáo cho rằng, sở dĩ bản thân xâm nhập vào trang T-Rex tại địa chỉ website https://t-rex.exchange là do thấy trang web này treo thưởng cho những ai tìm ra lỗi của sàn.

TAND TP.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau khi phát hiện những "lỗ hổng" của website trên, tài khoản của hacker Nhâm Hoàng Khang bị quản trị của sàn này khóa. Bị cáo Nhâm Hoàng Khang khai hành vi đe dọa của mình không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, mà để sàn mở lại tài khoản và lấy lại số tiền mà bị cáo đã nạp vào.

Ngoài ra, theo bị cáo Khang, cơ quan điều tra không thu thập đầy đủ chứng cứ khi chỉ in nội dung tin nhắn hội thoại giữa bị cáo với bà Lê Ngọc Thanh Vy (nhân viên sàn T-Rex) từ Zalo của Vy, chứ không phải từ máy của Khang.

Nhận thấy hành vi của Nhâm Hoàng Khang có dấu hiệu phạm tội khác cần phải làm rõ, sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định dừng phiên tòa và trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung.

Trước đó, vào tháng 8/2022, TAND TP.HCM từng trả hồ sơ, đề nghị VKSND TP.HCM điều tra, làm rõ Nhâm Hoàng Khang có dấu hiệu của hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo Điều 289 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, VKSND TP.HCM cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Khang.

Theo cáo trạng, giữa năm 2018, ông Vũ Ngọc Châu thành lập website https://t-rex.exchange cho người có nhu cầu mua bán các đồng tiền mã hóa (bitcoin, Ethereum, USDT) kết nối với nhau, thực hiện giao dịch có thu phí dịch vụ. Khách hàng đăng ký mở tài khoản phải cung cấp các thông tin cá nhân như: Số điện thoại, CMND hoặc CCCD, địa chỉ email, hình ảnh...

Khoảng cuối tháng 10/2020, Nhâm Hoàng Khang dùng điện thoại truy cập vào trang web của T-Rex đăng ký mở nhiều tài khoản. Khang phát hiện sàn bị lỗi, lộ thông tin cơ sở dữ liệu, có thể lấy được tiền trong ví điện tử, tài khoản của người khác.

Đầu tháng 11/2020, Khang tấn công chiếm quyền điều khiển với tài khoản "Anh Ba" của nhân viên sàn T-Rex để chiếm đoạt gần 30.000 USDT (tương đương 685 triệu đồng). Nhân viên kỹ thuật phát hiện có giao dịch bất thường nên khóa tài khoản để tránh bị bán số tiền trên.

Khi tài khoản bị khóa, Khang vào nhóm Telegram của sàn T-Rex yêu cầu mở lại và trả số USDT đã chiếm đoạt, song không được chấp thuận. Từ đó, Khang liên tục truy cập vào sàn T-Rex lấy thông tin của 29.000 khách hàng, tạo truy cập giả, lệnh rút tiền với số lượng lớn đồng thời nhắn tin vào nhóm Telegram của sàn T-Rex dọa tấn công. Khang yêu cầu phải đưa 20.000 USD mới cung cấp thông tin để khắc phục lỗi, nếu không sẽ công bố cho khách hàng biết sàn bị tấn công.

Cơ quan điều tra xác định, ông Châu bị uy hiếp nên đã nhiều lần kêu nhân viên chuyển khoản cho Khang, tổng cộng gần 300 triệu đồng. Đến giữa năm 2021, ông Châu gửi đơn tố cáo.

Quá trình điều tra, Khang phủ nhận cáo buộc, và cho rằng số tiền nhận được là do thắng cuộc khi tham gia thi dò lỗ hổng bảo mật do sàn T-Rex tổ chức.

Ngoài ra, Khang khai đã xâm nhập vào tài khoản Facebook "Đạo diễn Hoa Hạ" của bà Phan Thị Ánh Phượng lấy thông tin cung cấp cho bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng fiám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) qua Zalo. Do bà Phượng không bị thiệt hại, nên không tố cáo Khang.

Hacker này còn lấy danh sách 85 tài khoản của người dùng, đăng tải một số hình ảnh lên trang web nội bộ của Báo điện tử VOV. Những tài khoản này không phải của người quản trị và trang web này chỉ phục vụ cho hoạt động nội bộ của VOV, không liên quan đến website của báo.

Ngày 25/4, Công an TP.HCM có công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông ra quyết định xử phạt Khang về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.

Tin liên quan
Tin khác