Đầu tư và cuộc sống
Toàn cảnh thông tin tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội
D.Ngân - 06/04/2023 08:04
Năm học 2023 TP.Hà Nội dự kiến có hơn 129.000 học sinh tham gia xét tốt nghiệp THCS, tương đương với năm học trước.

Thực hiện công tác phân luồng học sinh, năm học 2023-2024, Hà Nội dự kiến tuyển vào lớp 10 các trường THPT khoảng 102.000 học sinh, trong đó, tuyển vào lớp 10 trường công lập khoảng 72.000 em, tăng 1.000 học sinh so với năm trước.

Năm học 2023 TP.Hà Nội dự kiến có hơn 129.000 học sinh tham gia xét tốt nghiệp THCS, tương đương với năm học trước.

Bên cạnh lựa chọn học lớp 10 các trường công lập, học sinh có thể chọn học lớp 10 tại các trường công lập tự chủ, các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Năm học 2023-2024, Hà Nội sẽ tuyển vào lớp 10 trường công lập tự chủ và tư thục khoảng 30.000 học sinh; tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khoảng 10.000 học sinh; tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hơn 17.000 học sinh.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức tuyển sinh chính xác, công bằng, khách quan; bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường.

Theo kế hoạch, ngày 20/4, Sở sẽ công bố phương án tuyển sinh của các trường tư thục và trường công lập tự chủ tài chính

Bên cạnh đó, nếu có nguyện vọng, học sinh có thể lựa chọn học lớp 10 tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đây là lựa chọn phù hợp cho các học sinh mong muốn sớm thành thạo một nghề bên cạnh học văn hóa. 

Những năm qua, số lượng học sinh tham gia học nghề đều tăng. Năm học 2020-2021, có hơn 15.000 em học nghề; năm học 2022-2023, số học sinh tham gia học nghề tăng hơn 2.000 em so với năm trước đó.

Được biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 vào các trường công lập không chuyên của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023.

Theo hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 24/4, các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ thu “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024” của học sinh.

Đây cũng là thời hạn các nhà trường, trung tâm phải hoàn thành việc cấp mã học sinh (mã định danh trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và đào tạo), mật khẩu cho học sinh lớp 9.

Thời gian các phòng giáo dục và đào tạo tiếp nhận “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024” là ngày 6/4.

Sau đó, các phòng giáo dục và đào tạo sẽ chuyển phiếu đăng ký dự thi về các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn để phục vụ học sinh lớp 9 đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2023-2024.

Ngày 26/4, các nhà trường nộp “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024” của học sinh về phòng giáo dục và đào tạo. 

Từ ngày 26/4 đến ngày 4-5, các phòng giáo dục và đào tạo nhập dữ liệu tuyển sinh, in danh sách thí sinh chuyển về các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để tổ chức cho học sinh kiểm tra, sửa chữa dữ liệu.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng giao các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác về điểm ưu tiên của học sinh; tổ chức kiểm tra chéo giữa các trường về việc tính điểm ưu tiên, điểm sơ tuyển, khu vực tuyển sinh của học sinh…

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nội dung kiến thức kiểm tra thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không đưa vào đề thi những nội dung kiến thức đã tinh giản, cũng không có nội dung nằm ngoài kiến thức học sinh đã học. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào ba trường công lập. Ngoài ra, các em còn có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường chuyên và các loại hình trường như đã nêu ở trên... 

Căn cứ năng lực, nguyện vọng và các điều kiện thực tế của gia đình, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Khoảng cuối tháng 5/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường công lập để học sinh xác định được tỉ lệ chọi.

Thí sinh sẽ làm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + Điểm Ngữ văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. 

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải vào trường Trung học Phổ thông thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc một trường Trung học Phổ thông thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường Trung học Phổ thông công lập, thì phải đăng ký nguyện vọng 1 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 2 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. 

Nếu học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì có thể đăng ký vào trường Trung học Phổ thông khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh. 

Theo đó, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường Trung học Phổ thông công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi; nguyện vọng 3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh thì làm đơn (có mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi khu vực tuyển sinh và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi xác nhận. 

Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Tin liên quan
Tin khác