Điểm nóng
Toàn cảnh vụ tạp chí Pháp bị tấn công khủng bố
PV - 08/01/2015 07:56
Ba tay súng đội mũ trùm đầu tấn công tòa soạn tạp chí châm biếm Pháp Charlie Hebdo ở Paris, khiến 12 người, trong đó có tổng biên tập, thiệt mạng, và 10 người bị thương.  
TIN LIÊN QUAN

 

  • 19h01

    Tổng thống Pháp Hollande có mặt tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AFP

    BBC dẫn lời các nhân chứng cho hay có tiếng súng kéo dài ở văn phòng tạp chí ở Paris khi những kẻ tấn công dùng súng tiểu liên AK và sau đó chúng tẩu thoát khỏi hiện trường.

    Cảnh sát đã triển khai một chiến dịch lớn ở Paris để truy tìm những kẻ tấn công.

    Dòng tweet gần đây nhất của tạp chí Charlie là một bức ảnh biếm họa về lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

    Tuần báo châm biếm này trước đây có cách nhìn nhận gây nhiều tranh cãi về các sự kiện.

    Tạp chí từng bị tấn công vào tháng 11/2011, một ngày sau khi đăng tải bức tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammad.

    Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có mặt ở hiện trường và dự kiến triệu tập một cuộc họp nội các khẩn.

    "Những kẻ đội mũ trùm đầu đen"

    Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

    Hai người thiệt mạng là cảnh sát, và 5 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch, AFP cho hay.

    Nhân chứng Benoit Bringer cho biết trên kênh truyền hình Pháp Itele rằng "hai kẻ đội mũ trùm đầu đen mang súng AK tiến vào tòa nhà".

    "Vài phút sau chúng tôi nghe thấy rất nhiều tiếng súng".

    Những kẻ tấn công sau đó được thấy tẩu thoát khỏi tòa nhà.

    "Đó là một cuộc thảm sát", quan chức cảnh sát Pháp Luc Poignant cho biết trên kênh BFMTV của Pháp.

    Cảnh sát báo động báo chí Pháp và yêu cầu họ quan tâm đến vấn đề an ninh sau vụ tấn công.

       
  • 19h11

    "Nước Pháp hôm nay phải đối mặt với một cú sốc", Tổng thống Pháp Francois Hollande nói. "Đó là một hành động khủng bố, do những kẻ khủng bố thực hiện, nhằm vào một tạp chí từng bị đe dọa nhiều lần. Đó là lý do chúng tôi cung cấp sự bảo vệ cần thiết cho họ".

    "Không ai ở Pháp nghĩ rằng họ có thể hành động đi ngược lại với nguyên tắc cộng hòa và gây hại tinh thần cộng hòa, được thể hiện qua một tờ báo", ông Hollande cho biết thêm. "Tôi đang nghĩ về các nạn nhân, 11 người đã chết và 4 người đang giành giật sự sống. Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để tìm ra kẻ phải chịu trách nhiệm và kêu gọi cả nước đoàn kết".

    Tổng thống Hollande cho biết Pháp phải phản ứng một cách kiên quyết. "Chúng ta đang ở trong thời điểm khó khăn và từng tránh được một vài vụ tấn công. Chúng ta biết rằng chúng ta đang bị đe dọa bởi Pháp là một đất nước tự do. Chúng ta sẽ trừng phạt những kẻ tấn công", ông nói.

       
  • 19h55

    Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: ​EPA.

    Vụ tấn công xảy ra khi các nhân viên tòa báo đang có buổi họp hàng tuần, một nguồn tin cho biết với kênh France 2.

       
  • 20h08

    AP dẫn lời Christophe DeLoire, thuộc Phóng viên không biên giới, cho biết những kẻ tấn công đã lên tầng hai của văn phòng Hebdo và bắt đầu xả súng bừa bãi vào phòng tin tức. "Đây là ngày đen tối nhất trong lịch sử báo chí Pháp", DeLoire nói.

       
  • 20h09

    Cảnh sát Pháp và các chuyên gia pháp y đang kiểm tra chiếc xe mà những tay súng bịt mặt sử dụng. Ảnh: AFP.

       
  • 20h10

    Trong số những người thiệt mạng có một số họa sĩ biếm họa của Charlie Hebdo, Le Point cho hay.

       
  • 20h12

    Tổng thống Pháp Francois Hollande tới hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters.

    "Tôi bị sốc khi biết tin về vụ tấn công hiểm ác nhằm vào một văn phòng tạp chí ở Paris. Trong những giờ phút đau thương này, tôi muốn gửi sự cảm thông của nước Đức tới các bạn và người dân Pháp", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.

    Trước đó, bà Merkel cho rằng vụ xả súng không chỉ tấn công vào người dân Pháp mà còn nhằm vào quyền tự do báo chí và ngôn luận. Thủ tướng Đức lên án vụ tấn công là "ghê tởm".

     
  • 20h13

    Tổng thư ký Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg gọi vụ xả súng là "một hành động dã man và một sự tấn công tàn bạo vào tự do báo chí".

     
  • 20h15

    Khoảnh khắc các tay súng bịt mặt tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo:

     
  • 20h16

    Fiamnetta Venner, người từng làm việc tại Charlie Hebdo, nói với BBC rằng các nhà báo ở tạp chí này đã lo ngại một vụ tấn công như vậy có thể xảy ra. "Chúng tôi đều lo sợ về khoảnh khắc đó và nó đã xảy ra. Những người bạn thiệt mạng sẽ ở trong chúng tôi. Tôi nghĩ họ còn làm thức tỉnh cả một đất nước bởi một thế hệ các nghệ sĩ, nhà báo hôm nay đã biến mất", Venner nói.

     
  • 20h26

    AFP dẫn lời một nhân chứng nói anh ta nhìn thấy hai kẻ tấn công tháo chạy ra khỏi văn phòng Charlie Hebdo vào khoảng 11h30 (10h30 GMT hay 17h30 giờ Hà Nội).

    "Tôi thấy chúng vừa bỏ chạy vừa nổ súng. Chúng đeo mặt nạ và nhìn rất đáng sợ", nhân chứng giấu tên nói. "Ban đầu tôi nghĩ đó là các lực lượng đặc nhiệm đang truy đuổi bọn buôn ma túy hay cái gì đó. Tôi không mong đợi điều này. Các bạn sẽ nghĩ chúng tôi đang ở trong một bộ phim".

       
  • 20h35

    Khoảnh khắc các tay súng tẩu thoát sau khi thực hiện vụ tấn công:

     

     Video: BBC

       
  • 20h38

    Một bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy xe cảnh sát với nhiều vết đạn.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong vụ tấn công chết người nhằm vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo ở Paris.

    "Moscow kiên quyết lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Không gì có thể biện minh cho các vụ tấn công khủng bố", hãng tin Itar-Tass dẫn lời Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin, nói. "Tổng thống Putin... gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân của những người thiệt mạng, tới người dân Paris và toàn nước Pháp".

    "Chúng tôi tin rằng cuộc đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố sẽ không thể thành công nếu không có sự hợp tác giữa nhiều bên", ông Peskov bình luận với hãng tin RIA Novosti. "Không quốc gia nào có thể đơn độc chống lại cái ác".

       
  • 20h57

    Các tay súng đọ súng với cảnh sát trước khi rút khỏi hiện trường. Ảnh: CCTV.

    Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng, cho biết ông lên án vụ tấn công bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể. "Đó không chỉ là vụ tấn công người dân Pháp. Nó còn tấn công vào một số giá trị cơ bản mà chúng ta yêu mến ở quốc gia này, đó là tự do ngôn luận, tự do báo chí", CNN dẫn lời Earnest nói.

       
  • 20h59

    Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira phản ứng về vụ tấn công ở bên ngoài trụ sở tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: AFP.

       
  • 21h04

    Các nhà điều tra kiểm tra hiện trường sau vụ xả súng. Ảnh: Reuters.

    RT cho biết nhiều nơi ở Pháp đã treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân. Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lên án vụ tấn công, nói rằng "nền dân chủ Pháp đã bị tấn công" và "chúng ta cần bảo vệ nó".

       
  • 21h20

    Các tay súng được cho là bắn chết một cảnh sát trước khi tẩu thoát  khỏi hiện trường. Ảnh: CNN

    Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết nhà chức trách đang truy lùng ba kẻ tấn công có liên quan trong vụ xả súng.

       
  • 21h26

    Vị trí xảy ra vụ tấn công. Ảnh: BBC

    Reuters đưa tin Jyllands-Posten, tờ báo Đan Mạch từng làm dấy lên làn sóng phản đối tại một số quốc gia Hồi giáo sau khi đăng tải hình ảnh biếm họa Đấng tiên tri Muhammad, đã phải tăng cường an ninh.

       
  • 21h31

    Mọi thứ đang được thực hiện để "vô hiệu hóa nhanh nhất có thể ba tên tội phạm thực hiện hành động tàn bạo này", AFP dẫn lời ông Cazeneuve nói. 

       
  • 21h32

    Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ tấn công ở Paris, gọi đây là "hành động khủng bố" và cam kết hỗ trợ Pháp.

    "Chúng tôi đang liên lạc với các quan chức Pháp và tôi đã chỉ đạo chính quyền Mỹ cung cấp hỗ trợ cần thiết giúp đưa những kẻ khủng bố ra công lý", AFP dẫn lời Tổng thống Obama nói.

       
  • 21h49

    Telegraph cho biết có thông tin về một ô tô phát nổ bên ngoài một giáo đường Do thái ở Paris. Hiện chưa rõ sự việc này có liên quan đến khủng bố hay vụ tấn công văn phòng tạp chí Charlie Hebdo hay không.

  •  

    Chiếc ô tô phát nổ. Ảnh: Kol HaOlam.

     

  • 21h53

    Có 4 người bị thương nặng trong vụ xả súng. Ảnh: RT

    Telegraph dẫn lời Cédric Le Béchec, nhân viên bất động sản 33 tuổi, cho biết những kẻ tấn công nói chúng thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen trước khi xông vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo. Nhóm kẻ bịt mặt dừng chiếc ô tô màu đen ngay giữa đường, một trong số chúng mang theo súng phóng lựu. Chúng mặc đồ màu đen, kiểu dáng giống quân phục.

    "Nói với truyền thông rằng bọn ta là al-Qaeda ở Yemen", Le Bechec thuật lại lời của những kẻ tấn công nói với một người đàn ông khác ở gần chúng khi đó. Cảnh sát xuất hiện 5 phút sau khi có tiếng súng. 

    Theo Le Béchec, hai kẻ tấn công bỏ chạy trên một chiếc xe Renault Clio màu xám. Cảnh sát đang thẩm vấn chủ phương tiện này.

     
  • 21h59

    4 nhà biếm họa nổi tiếng của tờ báo, trong đó có tổng biên tập  Stephane Charbonnier, 47 tuổi (giữa) thiệt mạng trong vụ tấn công. Ảnh: RT.

    Kol HaOlam, đường dây nóng của Do thái Chính thống, dẫn lời thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết chiếc xe bốc cháy không liên quan đến khủng bố. Không có người bị thương trong vụ việc này.

    Pháp hôm nay ban bố tình trạng báo động ở mức cao nhất sau vụ tấn công nhằm vào một tòa soạn báo ở Paris làm ít nhất 12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.    
  • 22h35

    Binh sĩ Pháp tuần tra gần tháp Eiffel ở thủ đô Paris, hoạt động nằm trong mức cao nhất của kế hoạch an ninh "Vigipirate", sau vụ xả súng tấn công văn phòng tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: Reuters.

       
  • 22h55

    Một tờ tạp chí biếm họa Charlie Hebdo. Ảnh: DLVR.

    "Chúng tôi đã có các bản mô tả. Các đồng nghiệp tại sở cảnh sát tư pháp đang liên lạc với những người có mặt tại hiện trường khi xảy ra vụ việc. Những người này sẽ được thẩm vấn. Có ba nghi phạm trùm đầu vũ trang hạng nặng tháo chạy khỏi hiện trường", Emmanuel Quemener, phát ngôn viên cảnh sát, nói.

    "Không may, chúng lại chạy về phía các đồng nghiệp của chúng tôi đang ngồi trong xe cảnh sát rồi nổ súng. Có đồng nghiệp đã bắn đáp trả. Những nghi phạm đã loại bỏ mọi thứ để chạy thoát. Cảnh sát đang tích cực truy tìm chúng".

    Giới chuyên gia cho rằng những kẻ bị cực đoan hóa, chịu ảnh hưởng từ những chiến dịch tuyên truyền của các nhóm khủng bố nhiều khả năng là thủ phạm thực hiện vụ tấn công tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris.    
  • 23h02

    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters.

    "Tự do diễn đạt và tự do báo chí là các giá trị cốt lõi. Chúng là những nguyên tắc phổ thông có thể bị tấn công nhưng không bao giờ bị hủy diệt", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phản ứng sau vụ xả súng ở Paris. "Vụ giết người hôm nay là một phần trong cuộc đối đầu lớn... giữa nền văn minh với những kẻ chống lại thế giới văn minh đó".

    Những tay súng thực hiện vụ tấn công tạp chí Charlie Hebdo hét lên rằng chúng thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen trước khi xông vào tòa soạn, nã đạn giết chết ít nhất 12 người.    
  • Ngày 8/1
  • Ba tay súng đội mũ trùm đầu tấn tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris

    12 người, trong đó có tổng biên tập, thiệt mạng, 4 người bị thương nặng

    Các tay súng tẩu thoát sau khi đọ súng với cảnh sát

    Pháp báo động cao nhất, mở chiến dịch lớn truy lùng các tay súng

    Tổng thống Pháp cho biết đây là vụ tấn công khủng bố "vô nhân đạo"

    Tạp chí đã bị tấn công năm 2011 khi đăng tranh biếm họa về đấng tiên tri Mohammad

       
  • Ngày 9/1
  • 24h00

    Hàng nghìn người Pháp ở khắp các thành phố Paris, Lyon, Bordeaux, Nancy, Rennes, Grenoble... đổ xuống đường phố tuần hành biểu thị sự đoàn kết với tạp chí. Mọi người mang theo biểu ngữ "Tôi là Charlie". Dòng chữ này cũng được bật sáng trên các bảng điện tử cỡ lớn.

    Nhiều trang báo Pháp chuyển sang nền đen và đăng trên trang nhất dòng chữ lớn "Tôi là Charlie" để tưởng nhớ các đồng nghiệp.

    Tại các nước Anh, Đức, Bỉ, Italy tối nay, công chúng cũng đổ xuống đường, thắp nến, mang biểu ngữ biểu thị sự đoàn kết với tạp chí bị tấn công.

    Le Figaro cho hay Cục điều tra liên bang Mỹ sẽ hỗ trợ điều tra hung thủ.

Tin liên quan
Tin khác