Doanh nghiệp
Tổng công ty Điện lực miền Nam: Đóng điện hàng loạt các công trình trọng điểm
Hoàng Nam - 27/09/2024 16:49
Trong 8 tháng đầu năm 2024, EVNSPC đã khởi công được 23 công trình lưới điện ở cấp điện áp 110 kV, đóng điện được 18 công trình và phấn đấu trong quý IV/2024 sẽ khởi công thêm 5 công trình, đóng điện 5 công trình nữa.

Tăng nguồn cung, ổn định cấp điện

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa đóng điện thành công hai công trình trọng điểm cung cấp điện cho các tỉnh thành phía Nam trong tháng 8/2024, nhờ vậy mà đã tăng cường thêm nguồn điện cho người dân sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, cũng như các hoạt động văn hóa chính trị khác.

Công trình đầu tiên là Trạm biến áp 110 kV Phong Điền và đường dây đấu nối, được khởi công vào ngày 15/12/2023 tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ. Công trình có quy mô 02 máy biến áp dung lượng 2x40 MVA và giai đoạn đầu lắp 01 máy biến áp 40 MVA cùng đường dây đấu nối là 85 m, tổng mức đầu tư 82,746 tỷ đồng, được xây dựng bằng nguồn vốn vay tín dụng thương mại và vốn đối ứng từ nguồn vốn tự có của EVNSPC. Dự án này đã hoàn thành vào đầu tháng 8/2024.

Tiếp đó là công trình Trạm 110 kV Định Bình và nhánh rẽ trạm 110 kV Định Bình. Công trình được xây dựng tại ấp Cây Trâm, xã Định Bình, TP. Cà Mau và đã đóng điện đưa vào vận hành cuối tháng 8/2024. Công trình này đi vào hoạt động và liên kết lưới 22 kV với trạm biến áp 110 kV Cà Mau hiện hữu đã hỗ trợ công suất, nâng cao độ tin cậy trong cấp điện ở TP. Cà Mau và khu vực lân cận; cải thiện chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng trên lưới điện phân phối khu vực TP. Cà Mau. Đồng thời giảm bán kính cấp điện 22 kV khu vực TP. Cà Mau do phải nhận điện từ trạm biến áp 110 kV Cà Mau, góp phần giảm tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải.

Trạm biến áp 110 kV Suối Tre (Long Khánh - Đồng Nai)

Cùng thời điểm này, EVNSPC đã tổ chức lễ gắn biển công trình Trạm biến áp 110 kV Suối Tre và đường dây đấu nối, tỉnh Đồng Nai. Công trình tọa lạc tại khu công nghiệp Suối Tre, phường Suối Tre, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Giai đoạn 1 của dự án đã tiến hành lắp 1 máy biến áp công suất 63 MVA có tổng mức đầu tư của 84 tỷ đồng. Được khởi công vào ngày 30/6/2023, công trình đã thi công hoàn tất, đóng điện nghiệm thu đưa vào vận hành trong tháng 7/2024, vượt tiến độ trên 3 tháng và sẽ đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu cung cấp điện chủ yếu cho khu công nghiệp Long Khánh hiện hữu - mở rộng trong tương lai, khu công nghiệp Suối Tre và các phụ tải lân cận, đồng thời tăng cường liên kết mạch vòng với trạm 110 kV Long Khánh.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty đã khởi công được 23 công trình đầu tư xây dựng, phát triển lưới điện ở cấp điện áp 110 kV, đóng điện được 18 công trình, phấn đấu trong quý IV/2024 sẽ khởi công thêm 5 công trình và đóng điện thêm 5 công trình nữa.

Ngoài các công trình được kể trên, một số công trình trọng điểm khác đã được đóng điện và đưa vào vận hành như Trạm biến áp 110 kV Khánh Vân và đường dây đấu nối được xây dựng tại khu phố Khánh Vân, phường Khánh Bình, TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; công trình trạm biến áp 110 kV Ascendas và đường dây 110 kV An Tây - Ascendas tại khu công nghiệp Quốc tế Bình Dương Reverside, Kiến Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; công trình Trạm biến áp 110 kV Mỹ Phước 4 tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 4, phường Thới Hòa, TP. Bến Cát,  tỉnh Bình Dương.

Tương tự, EVNSPC cũng đã đóng điện công trình trạm biến áp 110 kV Thanh Tân và đường dây đấu nối tại ấp Chợ Xếp, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, một công trình được chọn là trọng điểm trong năm 2024 của tỉnh Bến Tre. Cạnh đó là công trình trạm biến áp 110 kV khu công nghiệp Thuận Đạo và đường dây đấu nối, nhằm tăng cường khả năng cung cấp điện khu vực huyện Cần Đước, tỉnh Long An và các khu vực lân cận.

Đối với trạm biến áp 110 kV Tân Quới có tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, tọa lạc tại thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, bên cạnh đóng điện hoàn thành cũng được chọn là 1 trong 2 công trình gắn biển chào mừng 70 năm ngày truyền thống ngành Điện Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024).

Vượt thách thức giải phóng mặt bằng

Để hoàn thành các công trình nói trên, EVNSPC đã nhận được sự hỗ trợ to lớn của chính quyền địa phương các cấp bởi khó khăn trong quá trình thi công các dự án trọng điểm này đều nằm ở khâu giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, bằng nhiều cố gắng, EVNSPC đã chủ động đăng ký làm việc với các tỉnh để tranh thủ tháo gỡ, đặc biệt là những khó khăn về di dời lưới điện thi công cao tốc đi qua địa bàn như tại TP. Cần Thơ, An Giang và Sóc Trăng.

Trạm biến áp 110 kV Bình Tân - Vĩnh Long.

Gần đây nhất, ngày 24/9/2024, lãnh đạo EVNSPC đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, bàn giải pháp khó gỡ khó khăn vướng mắc đối với 04 công trình đầu tư xây dựng lưới điện 110 kV trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, đến thời điểm tháng 9/2024, tại tỉnh Bình Phước có 04 dự án đầu tư phát triển lưới điện 110 kV do EVNSPC làm chủ đầu tư gồm Dự án Phân pha dây dẫn đường dây 110 kV từ 177 Bình Long 2 - 175 Mỹ Phước, có tổng mức đầu tư 74,22 tỷ đồng; Dự án Lộ ra 110 kV từ trạm 220 kV Chơn Thành (4 mạch) có tổng mức đầu tư 115 tỷ đồng; Dự án Trạm biến áp 110 kV Hoa Lư có tổng mức đầu tư 62,55 tỷ đồng và Dự án Trạm biến áp 110 kV Tân Hưng và đường dây 110 kV nhánh rẽ đấu nối, có với tổng mức đầu tư 157,8 tỷ đồng đã được các bên hỗ trợ trình tự thủ tục để thi công.

Đến thời điểm này, các dự án đã cơ bản hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư; dự án đã phê duyệt hồ sơ đo vẽ địa chính, hoàn tất công tác bàn giao mốc cho địa phương, có dự án đã được phê duyệt và đang triển khai chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, các dự án này còn gặp một số khó khăn trong quá trình thi công. Để đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra, EVNSPC đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh có hướng dẫn thống nhất chính sách bồi thường, hỗ trợ đất, cây trồng trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện đối với các công trình lưới điện 110 kV đang triển khai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các thửa đất do các Công ty Cao su quản lý. Đồng thời có hướng dẫn mới về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ để hướng dẫn chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định mới.

Đối với nhóm công trình phấn đấu đóng điện năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ đời sống nhân dân, EVNSPC đã đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi để nhà đầu tư sớm triển khai thi công dự án.

Xác định, các công trình điện, nhất là những công trình sắp hoàn thành đóng điện có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã đề nghị các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục ra soát lại thủ tục hồ sơ, hỗ trợ EVNSPC đảm bảo các dự án sắp tới sớm được triển khai, trên tinh thần đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhằm duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, cung ứng điện đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định.

Tin liên quan
Tin khác