Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc VIMC trình bày về năng lực vận tải biển và khai thác cảng tại Hội thảo. |
VIMC và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa phối hợp tổ chức Hội thảo “Tầm nhìn và tiềm năng đầu tư vào hệ thống cảng, vận tải biển và logistic tại Ấn Độ”. Hội thảo được tổ chức hôm 27/11, tại New Delhi (Ấn Độ).
Hội thảo là cơ hội để VIMC tìm kiếm những hướng đi chiến lược trong việc mở rộng thị phần tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Ấn Độ.
Báo cáo từ Invest India cho thấy kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng với mức 8,3% trong năm tài chính 2023-2024, dẫn đầu trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới. Với mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu vào năm 2027, quốc gia này đang tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng cảng biển, vận tải biển và logistics.
Kim ngạch ngoại thương của Ấn Độ dự kiến vượt qua 2.000 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy có nhiều dư địa phát triển cho lĩnh vực logistics. Những con số này chính là cơ hội để các doanh nghiệp hàng hải như VIMC phát huy lợi thế, và xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả, kết nối trực tiếp Việt Nam với thị trường hơn 1,4 tỷ dân.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Nguyễn Thanh Hải, Việt Nam và Ấn Độ được kết nối bằng các mối liên kết văn hóa, văn minh. Hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập trong thế kỷ trước và trong sự nghiệp phát triển đất nước ngày nay. Quan hệ song phương Việt-Ấn ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực theo thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện.
Đặc biệt, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tạo động lực lớn để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương. Một trong những chỉ đạo của Thủ tướng là tăng gấp đôi kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã đánh giá cao vai trò thiết yếu của hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics đối với kết nối hàng hải cũng như đối với thương mại và đầu tư.
“Trước sự phát triển vượt bậc của kết nối hàng không giữa Việt Nam và Ấn Độ, kết nối hàng hải song phương vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của hai nước. Việc đầu tư vào hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics ở Ấn Độ sẽ trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác kinh tế, đa dạng hóa dịch vụ vận tải biển và mang lại lợi ích cho hai nước”, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết.
Theo ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc VIMC, mục tiêu của VIMC khi tiến hành tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Ấn Độ là phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói và kết nối hiệu quả để thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Lãnh đạo VIMC cũng cho biết mong muốn không chỉ duy trì các tuyến vận tải hiện có mà còn mở rộng thêm các tuyến hàng hải, hợp tác với các đối tác Ấn Độ để đầu tư vào hệ thống hạ tầng cảng biển và logistics phù hợp, từ đó tạo ra một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh và thúc đẩy hàng hóa hai chiều giữa hai quốc gia.
Được biết, VIMC Lines doanh nghiệp thành viên của VIMC đang triển khai các tuyến container trực tiếp giữa Hải Phòng - Ấn Độ và Cửa Lò - Kolkata từ năm 2021 và 2022. Các tuyến này không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn tạo sự ổn định cho chuỗi cung ứng, hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của cả hai quốc gia. VIMC Lines dự kiến mở thêm tuyến vận tải đến các cảng Chennai và Kattupalli của Ấn Độ.
Trong tương lai, VIMC đặt mục tiêu xây dựng các trung tâm logistics mang tên “Vietnam House” tại Ấn Độ. Đây sẽ là nền tảng để cung cấp các dịch vụ tích hợp, từ lưu trữ, giao nhận đến vận tải hàng hóa, với hiệu suất tối ưu và chi phí cạnh tranh, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp tại hai thị trường.
Với vị thế địa lý thuận lợi và mối quan hệ thương mại đang trên đà phát triển, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực hàng hải rất tươi sáng, đặc biệt khi cả hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD.
Cũng trong ngày 27/11, đoàn công tác của VIMC cũng đã tổ chức Hội nghị khách hàng với sự tham dự của đại diện Hiệp hội Chủ tàu, Tổ chức Thúc đẩy đầu tư Ấn Độ (Invest India), nhà máy đóng tàu/sửa chữa tàu biển, các tập đoàn cảng biển, công ty vận tải biển, logistics, công ty xuất nhập khẩu…
Mục đích của những hoạt động này là nhằm tìm hiểu cơ hội mở rộng hoạt động hàng hải, logistics giữa hai quốc gia.