Công tác thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc thường xuyên bị cản trở gây mất trật tự an ninh trên địa bàn |
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ký công văn số 1359/TCĐBVN – PCTT đề nghị Thanh tra Bộ GTVT, Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an tham gia đoàn công tác kiểm tra thu phí Trạm thu phí Ninh Lộc, Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.
Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, thời gian gần đây có một nhóm người dân tự ý vào khu vực trạm thu phí Ninh Lộc, Km1425+200, Quốc lộ 1 thực hiện việc đếm xe qua trạm vì cho rằng số liệu thu phí không minh bạch. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác thu phí qua Trạm thu phí Ninh Lộc.
Để đảm bảo kết quả kiểm tra được chính xác, khách quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định mời 3 cơ quan chức năng nói trên cử cán bộ cùng tham gia đoàn kiểm tra, thời gian triển khai dự kiến là từ ngày 19/3 – 26/3/2019.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa là nhà đầu tư Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, được hoàn vốn bằng trạm thu phí Ninh Lộc đã gửi văn bản hỏa tốc tới Bộ GTVT đề nghị Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố các kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc.
Theo đó, nhà đầu tư này đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam công bố các kết quả kiểm tra giám sát đã thực hiện tại biên bản ngày 3/11/2018 theo quyết định số 3931/QĐ-TCĐBVN do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tại Trạm thu phí Ninh Lộc để cho người dân và cơ quan truyền thông nắm bắt kịp thời tránh việc hiểu lầm và đưa tin sai lệch.
Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành công điện yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam thành lập ngay Đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của Trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia. Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội;
“Với tư cách là một Bên A của Hợp đồng BOT, Bộ GTVT cần đồng hành bên B để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc quá trình thanh tra, kiểm toán đã thực hiện. Đồng thời trong vai trò đơn vị giám sát việc vận hành, khai thác, tổ chức thu phí của hệ thống hạ tầng giao thông toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ động báo cáo với các cơ quan pháp luật liên quan về hành vi cản trở thu hoặc gian lận thu phí của các Dự án”, ông Hồ Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa kiến nghị.