Chiều 8/4, FPT đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2021 theo hình thức 100% trực tuyến để thích ứng với trạng thái bình thường mới.
Năm 2020, bất chấp Covid-19, FPT vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, với tăng trưởng doanh thu 7,6% và lợi nhuận 12,8% so với cùng kỳ, tỷ lệ lợi nhuận trả cổ tức năm 2020 đạt trên 40%.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT |
“Năm 2020, là một năm lửa thử vàng, đặt ra thách thức chưa từng có cho các doanh nghiệp. Nhưng chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội chưa từng có cho FPT khi tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, quốc gia đều chuyển đổi số, họ đầu tư trung bình 15 tỷ USD mỗi tuần cho công nghệ thông tin trong Covid-19”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT nói.
Theo ông Khoa, với vị thế công ty dẫn dắt chuyển đổi số, FPT chắc chắn là tâm điểm của xu thế toàn cầu này. “Với vai trò người đứng mũi chịu sào, chúng tôi quyết tâm biến cơ hội đó thành hiện thực bằng các quyết sách và hành động kịp thời, đúng lúc”, ông Khoa nói thêm và cho biết, dàn lãnh đạo 7x-8x-9x của FPT hơn bao giờ hết đang dốc sức, phát huy mọi năng lực để biến ước mơ, hoài bão thành hiện thực.
“Với việc kế thừa nền tảng và phát huy sức trẻ, sự đoàn kết, Ban Lãnh đạo trẻ mong muốn FPT sẽ xác lập vững chắc vị thế và phát triển trường tồn”, ông Khoa, người đã bước vào năm thứ ba đảm nhận vị trí Tổng giám đốc FPT nhấn mạnh.
Là người kế nhiệm cựu Tổng giám đốc Bùi Quang Ngọc, ông Khoa đã tiếp tục dẫn dắt FPT kinh doanh thành công trong hai năm qua. Đó là một trong những bằng chứng cho thấy, FPT đã có những thành công bước đầu trong việc chuyển giao thế hệ.
Lãnh đạo FPT trả lời cổ đông trực tuyến |
Năm 2021, FPT thiết lập chiến lược tăng trưởng bền vững, với mục tiêu đạt doanh thu 34.720 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.210 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16,4% và 18% so với cùng kỳ.
Đây cũng sẽ là mức tăng trưởng bền vững FPT mong muốn duy trì trong dài hạn, đặc biệt là khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, thời cơ vàng cho các công ty công nghệ như FPT.
Để đạt được mục tiêu trên, FPT xây dựng các chương trình hành động cân bằng/toàn diện ở cả ba khía cạnh kinh doanh, công nghệ và con người. Cụ thể, ở khía cạnh kinh doanh, Tập đoàn sẽ tập trung cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện từ khâu tư vấn đến triển khai; phát triển mở rộng nhóm các giải pháp Made by FPT.
Năm 2020, doanh thu từ hệ sinh thái 77 sản phẩm, giải pháp Made by FPT tăng trưởng 51% và được xem là một trong những động lực tăng trưởng mũi nhọn quan trọng của Tập đoàn trong dài hạn.
Ở khía cạnh công nghệ, FPT tập trung phát triển theo hai hướng là phát triển các nền tảng, công nghệ lõi và gia tăng trải nghiệm khách hàng, hiệu quả vận hành dựa trên công nghệ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển chuyên sâu các giải pháp dựa trên công nghệ AI, Cloud, Blockchain, Lowcode…
Trong năm 2020, FPT đã thành lập hai công ty con là FPT Smart Cloud và FPT Digital. FPT Smart Cloud tập trung kinh doanh mảng Điện toán đám mây (Cloud) và Trí tuệ nhân tạo (AI) - để tận dụng tốt nhất tiềm năng rộng lớn của các mảng công nghệ lõi.
Trong khi đó, FPT Digital sẽ cung cấp dịch vụ Tư vấn lộ trình chuyển đổi số toàn diện giúp hoàn thiện chuỗi giá trị dịch vụ công nghệ thông tin và thúc đẩy mạnh mẽ mảng kinh doanh chiến lược của Tập đoàn.
Ở khía cạnh con người, nhân tố quan trọng biến động lực tăng trưởng thành kết quả, FPT đẩy mạnh hơn nữa sức mạnh đội ngũ kỹ sư, chuyên gia có kinh nghiệm chuyên sâu về công nghệ trong các ngành nghề và kinh nghiệm thực tiễn.
Trong năm 2020, Tập đoàn đã thành công trong việc thu hút đội ngũ các tiến sỹ, kỹ sư công nghệ đầu ngành trong các mảng AI, Cloud trên toàn cầu, góp phần tạo giá trị gia tăng cho các dự án trong dài hạn. Đồng thời, Tập đoàn không ngừng bổ sung và luân chuyển đội ngũ lãnh đạo nhằm dẫn dắt Tập đoàn vượt qua khó khăn, duy trì tăng trưởng.
Tại Đại hội cổ đông 2021, Lãnh đạo FPT cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo đổi mục tiêu dài hạn Top 50 Công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030.
Đồng thời, xác định chuyển đổi số tiếp tục là trọng tâm trong chu kỳ phát triển tiếp theo và hứa hẹn mang về nguồn thu bền vững trong dài hạn. Chiến lược này được xây dựng dựa trên tiềm năng rộng lớn của thị trường chuyển đổi số toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, cũng như những thế mạnh khác biệt và kết quả tăng trưởng của FPT trong năm 2020.
Năm 2020, dịch vụ chuyển đổi số mang về cho FPT 3.219 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 31% so với năm 2019. Năm 2021, Tập đoàn tiếp tục tập trung cung cấp các giải pháp công nghệ mới, chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu thách thức tăng trưởng 50%. Đồng thời, chú trọng phát triển các giải pháp Made by FPT, với tăng trưởng doanh thu đặt 50% và có thêm ít nhất 10 sản phẩm, giải pháp mới mỗi năm.