Ngân hàng
Tổng thống Mỹ Donald Trump: Fed không cần thiết phải tăng lãi suất
Uyên Linh - 18/12/2018 09:57
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) không tăng lãi suất.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho biết, dù còn quá sớm để nói, nhưng có lẽ hối hận vì đã đề cử ông Jerome Powell vào chức vụ Chủ tịch Fed

Thông điệp được ông Trump đưa ra trong tin nhắn Twitter ngay trước thềm cuộc họp của Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed diễn ra trong 2 ngày 18 - 19/12/2018.

Ông Trump cho rằng với tình hình kinh tế Mỹ ổn định như hiện nay thì Fed không cần thiết phải tăng lãi suất dù cơ quan này đã đưa ra lộ trình sẽ tăng thêm 1 lần nữa trong năm 2018.

Ông chủ Nhà Trắng đánh giá: "Thật không thể tin được rằng với một đồng USD rất mạnh và hầu như không lạm phát, thế giới bên ngoài đang đầy bất ổn, Paris (Pháp) đang rực lửa và Trung Quốc đang kiệt sức, Fed thậm chí đang xem xét một đợt tăng lãi suất khác".

Fed không nên nghĩ đến việc nâng lãi suất trong những ngày cuối cùng của năm, đó là suy nghĩ của ông Trump.

Hiện tỷ lệ lãi suất cơ bản đồng USD đang được Fed giữ ở mức 2,25%, tăng 1 điểm phần trăm kể từ đầu năm 2018 sau 3 lần tăng và có thể lên mốc mới 2,5% tại thời điểm kết thúc năm 2018 với lần tăng thứ 4 dự kiến được Fed công bố sau cuộc họp cuối năm này.

Theo các nhà kinh tế, việc Fed tăng lãi suất cần được điều chỉnh phù hợp với thực tế của nền kinh tế Mỹ. Đảm bảo việc tăng lãi suất không diễn ra quá nhanh làm kìm hãm tăng trưởng quá mức cần thiết, hoặc quá chậm khiến nền kinh tế phát triển quá nóng kéo theo nguy cơ lạm phát, giá cả tăng cao. 

Tuy vậy, với những diễn biến kém lạc quan khi nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu chững lại, giá dầu trồi sụt cùng bối cảnh căng thẳng của chiến thương mại trong thời gian qua đã phần nào tác động đến các tính toán của Fed. Cơ quan này có thể sẽ "đóng băng" hoặc "thong thả" hơn với các quyết định tăng lãi suất trong năm 2019.

Giới chuyên gia dự báo, Fed có thể giảm số đợt tăng lãi suất dự kiến từ 3 - 4 đợt xuống còn 1 - 2 đợt trong năm 2019. Thậm chí có thể ngừng lại để nghe ngóng thêm.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng, việc tăng lãi suất nên đi đúng lộ trình đã vạch do lãi suất cơ bản của Mỹ hiện vẫn ở mức thấp. Việc tăng lãi dần dần giúp nền kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng, trong khi vẫn kiểm soát được lạm phát.

Các số liệu kinh tế cho thấy, nền kinh tế Mỹ đang trong năm tăng trưởng kinh tế thứ 10 liên tiếp, đánh dấu giai đoạn tăng trưởng liên tục dài thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ.

Tin liên quan
Tin khác