Thông tin doanh nghiệp
Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Dược - Thiết bị Y tế
Như Loan - 31/05/2023 12:35
Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 (Top 10 Most Innovative Enterprises Vietnam - VIE10) ngành Dược - Thiết bị y tế.

Đây là những doanh nghiệp Dược - Thiết bị y tế có hiệu quả kinh doanh ổn định trong thời gian qua, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai và đã phát huy, ứng dụng được những thành tựu trong hoạt động đổi mới sáng tạo cách tân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tầm quan trọng, tôn vinh khách quan và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cách tân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản trị của các doanh nghiệp.

Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Dược - Thiết bị Y tế được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí định lượng và định tính bao gồm: Đánh giá hiệu quả kinh doanh và giá trị gia tăng của các doanh nghiệp do đổi mới, sáng tạo, cách tân. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp cũng như các chiến lược về đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trong ngành. Danh sách và phương pháp nghiên cứu được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vie10.vn

Ngành dược và thiết bị y tế ở Việt Nam đang trải qua quá trình đổi mới sáng tạo đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành trong thời gian tới. Được đánh giá là một trong những ngành có tiềm năng lớn, sự tăng trưởng và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này đang được đẩy mạnh và nhận được sự quan tâm từ phía chính phủ, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp.

Một số thành tựu về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp điển hình trong Danh sách Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả ngành Dược - Thiết bị Y tế Việt Nam 2023 có thể kể đến như: việc phát triển và vận hành hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hệ thống phân phối (DMS) và dữ liệu đồng bộ qua Đám mây tự động hóa mọi nghiệp vụ Kho đến Bán hàng của Công ty Dược Hậu Giang; Nhà máy công nghệ cao Bình Dương (IMP4) đạt chuẩn EU-GMP của Công ty Dược Imexpharm, nâng tổng số dây chuyền đạt chuẩn EU-GMP của Imexpharm lên 11 dây chuyền; xây dựng 2 nhà máy mới tại Khu kinh tế Nhơn Hội theo tiêu chuẩn GMP-EU, hoàn thành nhà máy sản xuất thuốc viên điều trị ung thư; tiếp tục thực hiện hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ với đối tác để sản xuất một số dòng sản phẩm đặc trị công nghệ cao, dạng bào chế tiên tiến của Công ty Dược Bidiphar; Công ty Traphaco với nhà máy tân dược Traphaco Hưng Yên áp dụng số hóa, tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất và năm 2023, Traphaco hướng mục tiêu tung ra 19 sản phẩm mới; Công ty OPC làm chủ nhiều vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP - WHO để chuẩn hóa sản phẩm và cũng để bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu sạch.

Điểm nổi bật trong đổi mới sáng tạo của ngành dược Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp trong Danh sách VIE10 là việc đẩy mạnh R&D, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực. Một số doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ với các viện nghiên cứu và trường đại học để thúc đẩy nghiên cứu mới, cải tiến công nghệ, phát triển đa dạng hóa sản phẩm gồm sản phẩm sinh học, các loại thuốc và thuốc điều trị chuyên biệt. Điều này giúp cung cấp giải pháp y tế đa dạng và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy, big data và blockchain đang được áp dụng ngày càng nhiều trong ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế Việt Nam. Các doanh nghiệp trong danh sách VIE10 qua nghiên cứu cho thấy sự đầu tư sử dụng công nghệ để cải thiện quy trình nghiên cứu và phát triển, tăng cường quản lý chất lượng, theo dõi tác dụng phụ và nâng cao hiệu quả của sản phẩm nhằm tăng tính minh bạch, đảm bảo an toàn và chất lượng của các sản phẩm dược phẩm.

Ngoài ra, chính phủ cũng đã thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành với các viện nghiên cứu và trường đại học cũng như tăng cường hợp tác với các công ty và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Điều này giúp tạo ra một môi trường hợp tác mạnh mẽ, tăng cường trao đổi kiến thức và kỹ thuật, thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong ngành. Các doanh nghiệp cũng đồng thời được hưởng lợi từ việc tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao và sự hỗ trợ về nghiên cứu và phát triển từ các đơn vị đào tạo.

Lễ Công bố và Vinh danh các doanh nghiệp trong Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2023 ngành Dược - Thiết bị Y tế sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2023 với chủ đề Cách tân để Phát triển tại Khách sạn Pullman, Hà Nội vào ngày 28/6/2023 và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vie10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.

Tin liên quan
Tin khác