Ô tô - xe máy
Toyota rót thêm 500 triệu USD vào Joby Aviation, đặt cược lớn vào taxi bay
Linh Dương - 04/10/2024 17:12
Toyota vừa công bố sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD (gần 12.500 tỷ đồng) vào Joby Aviation, công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất taxi bay điện có trụ sở tại California, Mỹ.
Một chiếc taxi bay điện của Joby Aviation. Ảnh: Reuters

Khoản đầu tư này là bước tiến chiến lược mới trong cam kết dài hạn của Toyota đối với phương tiện di chuyển tương lai bằng điện.

Toyota hợp tác với Joby Aviation từ năm 2020 và đã đầu tư gần 400 triệu USD (khoảng 10.000 tỷ đồng). Như vậy, tổng mức đầu tư của hãng xe Nhật Bản vào Joby tính đến năm 2025 sẽ đạt 900 triệu USD (gần 22.500 tỷ đồng).

Joby sẽ nhận được khoản đầu tư mới của Toyota theo hai đợt: đợt đầu tiên vào cuối năm nay và phần còn lại vào năm 2025. Công ty dự kiến sẽ bắt đầu thương mại hóa dịch vụ taxi bay vào cuối năm 2025.

Vào tháng 8/2024, Joby Aviation đã hoàn thành 4 trong số 5 bước quan trọng để nhận chứng nhận từ cơ quan quản lý hàng không Mỹ. Joby dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ bay thương mại đầu tiên tại Dubai vào cuối năm 2025. Trước đó, công ty cần tiến hành hàng loạt chuyến bay thử nghiệm trong nửa đầu năm 2025 để đảm bảo tính an toàn và khả thi.

Joby Aviation, thành lập năm 2009 bởi JoeBen Bevirt, đã thu hút 100 triệu USD đầu tư ban đầu, bao gồm cả vốn từ Toyota. Số tiền này giúp Joby phát triển mẫu taxi bay điện và thực hiện các thử nghiệm tại một sân bay tư nhân ở Bắc California.

Mẫu taxi bay của Joby được trang bị động cơ điện với 6 rotor và 5 ghế ngồi, có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng như máy bay trực thăng. Phương tiện này có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h và bay được hơn 240 km sau mỗi lần sạc. Đặc biệt, động cơ điện của taxi bay Joby êm hơn đến 100 lần so với máy bay thông thường, giúp giảm tiếng ồn đáng kể.

Kể từ khi đầu tư vào Joby, Toyota không chỉ cung cấp tài chính mà còn tham gia vào quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng. Ông Tetsuo “Ted” Ogawa, Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ, chia sẻ rằng việc phát triển taxi bay điện là một phần quan trọng trong chiến lược giải quyết các vấn đề di chuyển hiện nay. Toyota hiện đang là cổ đông lớn nhất của Joby và đội ngũ kỹ sư của hãng đang làm việc sát sao với Joby tại California.

Không chỉ Toyota, nhiều hãng xe khác cũng đã nhảy vào cuộc đua phát triển taxi bay. Hyundai đã ra mắt mẫu taxi bay S-A2 với tốc độ 120 dặm/giờ (193 km/h) tại Triển lãm CES năm nay và tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2028. Nhiều công ty Trung Quốc cũng đang tăng cường phát triển các phương tiện di chuyển tương lai này.

Việc Toyota tiếp tục đầu tư mạnh vào Joby Aviation cho thấy sự tin tưởng vào tương lai của phương tiện di chuyển bằng điện và vai trò quan trọng của taxi bay trong hệ sinh thái giao thông tương lai.

Tin liên quan
Tin khác