Trong những năm gần đây, doanh số của Toyota Yaris đã giảm sút nghiêm trọng. Năm 2023, chỉ có 134 xe Yaris được bán ra tại Việt Nam. Con số này càng tệ hơn trong 5 tháng đầu năm 2024, khi chỉ có 8 xe được bàn giao, cho thấy mẫu xe này không còn hấp dẫn người tiêu dùng Việt như trước.
Nguyên nhân được cho là do Toyota Yaris có giá bán lên tới 684 triệu đồng, một mức giá khá cao so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Trong khi đó, các mẫu SUV đô thị với giá bán tương tự lại mang đến nhiều giá trị và sự hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng. Điều này khiến Yaris trở nên kém cạnh tranh và khó lòng duy trì doanh số.
Danh mục của Toyota Việt Nam chỉ còn Wigo là mẫu hatchback duy nhất. |
Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang dần chuyển hướng sang ưa chuộng các dòng xe SUV, crossover và MPV. Những dòng xe này không chỉ mang lại sự thoải mái, không gian rộng rãi mà còn phù hợp với điều kiện giao thông và nhu cầu sử dụng đa dạng. Trong bối cảnh này, các mẫu hatchback như Yaris không còn giữ được sức hút mạnh mẽ.
Để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, Toyota Việt Nam đã điều chỉnh chiến lược sản phẩm của mình. Thay thế Yaris, hãng tập trung vào Yaris Cross - một mẫu xe có thiết kế và giá bán phù hợp hơn với xu hướng hiện tại. Ngoài ra, các mẫu MPV như Avanza Premio và Veloz Cross cũng được đưa vào danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Bên cạnh đó, phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh như Suzuki Swift và Mazda2. Sự xuất hiện của các mẫu xe điện như BYD Dolphin cũng tạo ra áp lực không nhỏ cho các mẫu xe truyền thống. Trong bối cảnh này, Toyota Yaris không còn cạnh tranh được là điều dễ hiểu.