|
Đại lộ Phạm Văn Đồng là công trình giao thông tại TP.HCM hoàn thành trong năm 2013. Ảnh Internet |
Với số vốn trên, TP.HCM phấn đấu sẽ tăng thêm được 45 km chiều dài đường với diện tích 397.000 m2 và xây thêm được 10 cây cầu mới.
Trong đó, các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố là 7.044 tỷ đồng; vốn ODA 2.332 tỷ đồng; vốn duy tu, chi sự nghiệp, trợ giá xe buýt là 3.757 tỷ đồng.
Ngoài ra, năm 2014 kế hoạch vốn dự kiến dành cho các công trình đầu tư theo các hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao)... là 3.615 tỷ đồng; vốn cho các quận huyện giải phóng mặt bằng và xây dựng công trình giao thông khoảng 4.000 tỷ đồng.
Trong năm 2014, TP.HCM sẽ khởi công hàng loạt công trình giao thông như xây dựng đường nối từ Thái Văn Lung đến Tôn Đức Thắng (Quận 1), xây dựng tường rào dọc bờ kênh tuyến đại lộ Đông - Tây, xây dựng tuyến đường nối từ nút giao thông cầu Bà Chiêm đến khu công nghiệp Hiệp Phước, xây dựng đường nối từ Nguyễn Văn Bứa đến xa lộ Hà Nội...
Các công trình đang thi công dở dang như Đại lộ Phạm Văn Đồng (Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài), tỉnh lộ 10 và 10B... cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2014.
TP.HCM cũng tiếp tục mời gọi đầu tư một số đoạn còn lại của đường vành đai 2, cầu, đường Bình Tiên (nối quận 6 với quận 8), hầm chui tại nút giao thông An Sương...
Về vận tải biển, dự kiến giai đoạn 2 dự án nạo vét luồng Soài Rạp sẽ hoàn tất trong tháng 6/2014. Điều này cho phép tàu biển có trọng tải 30.000 - 50.000 DWT đi thẳng từ phao số 0 vào đến cảng Hiệp Phước, rút ngắn được 31 km hành trình so với luồng Lòng Tàu vẫn dùng lâu nay.
Duy Quang (Báo Hải Quan)