- TP.HCM đề xuất bổ sung hơn 1.300 tỷ đồng bồi thường cho người dân Thủ Thiêm
- TP.HCM đề xuất chi 886 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19
- HĐND TP.HCM xem xét đề xuất lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển
- Bí thư Nguyễn Văn Nên: Thủ Thiêm là bài học đắt giá về công tác giám sát của HĐND
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng 510,3 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 và hoàn thành trong năm 2023.
Là tuyến đường trục giao thông quan trọng của TP.HCM, kết nối với các tỉnh Long An và Tiền Giang nhưng Quốc lộ 50 luôn trong tình trạng kẹt cứng vào mỗi dịp lễ, tết. Ảnh: Lê Toàn |
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông quan trọng của TP.HCM, kết nối với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đây cũng là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn.
Tuy nhiên, đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp, các phương tiện tham gia giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ, vì vậy tuyến đường thường xuyên ùn ứ đặc biệt tại giao lộ Quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Việc mở rộng quốc lộ 50 góp phần nâng cao năng lực khai thác đường trục kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây, tăng cường kết nối cho đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các tuyến trục chính, vành đai, cũng như kết nối với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành đưa vào khai thác…
Tổng chiều dài dự án mở rộng quốc lộ 50 đoạn qua TP dài khoảng 6,92km. Dự án chia thành 2 đoạn: đoạn 1 dài 4,36km sẽ xây dựng đường song hành quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56km (2 làn xe) sẽ được mở rộng đường hiện hữu lên 34m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới 2 cầu: cầu Bà Lớn dài 80m và cầu Ông Thìn dài 240m.
Được biết, quy hoạch mở rộng tuyến đường này có từ những năm 2007 tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22/01/2007 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Quyết định số 438/QĐ-BGTVT ngày 02/3/2007 của Bộ Giao thông vận tải.
Năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành xây dựng mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua tỉnh Long An và Tiền Giang dài hơn 32 km. Trong khi dự án mở rộng đoạn Quốc lộ 50 trên địa bàn TP.HCM đình trệ do chậm đền bù giải tỏa. Đến nay, huyện Bình Chánh đã giải tỏa được 417/729 trường hợp.
HĐND TP.HCM khóa X cũng thông qua Nghị quyết về cho ý kiến đối với dự kiến kế hoạch và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TPHCM.
Theo tờ trình UBND TP.HCM, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước là 6.957 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương ngoài nước là 6.968 tỷ đồng.
Về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn ngân sách địa phương, qua rà soát, tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn này của TP.HCM từ ngân sách địa phương dự kiến là 672.862 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch thành phố theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Trong đó, TP.HCM thực hiện 5.664 dự án, nhu cầu vốn đề xuất cân đối từ nguồn bội chi ngân sách thành phố là 38.788 tỷ đồng và nhu cầu vốn đề xuất cân đối từ ngân sách thành phố là 634.073 tỷ đồng.
Theo UBND TP.HCM, thành phố có thể cân đối nguồn vốn chi đầu tư phát triển cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 261.967 tỷ đồng, cao hơn 119.410 tỷ đồng so với mức vốn theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ (là 142.557 tỷ đồng).
Trong trường hợp này có thể đáp ứng được 38,9% nhu cầu vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương của thành phố (672.862 tỷ đồng).