Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, công trình được thi công từ tháng 12/2013 với công nghệ đúc hẫng cân bằng, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp với chiều dài 267,5m, chiều rộng cầu 11,1m. Độ tĩnh không thông thuyền của dự án đồng nhất với cầu Sài Gòn 1 và cầu Sài Gòn 2 chạy sát song song.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM (thứ hai từ trái sang) tiến hành nghi thức hợp long cầu Sài Gòn. (ảnh Gia Huy) |
Tuyến metro số 1 dài 19,7km, tồng mức đầu tư 2,491 tỷ USD do JICA Nhật Bản tài trợ, trong đó gói thầu số 2 (đã đạt 60% khối lượng) đi từ ga Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình, do liên danh Sumitomo – Cienco 6 triển khai thi công.
Hiện nay 4 cầu đặc biệt còn lại có khẩu độ nhịp lớn là cầu Văn Thánh, cầu Điện Biên Phủ, cầu Rạch Chiếc, cầu vượt Xa lộ Hà Nội đang được thi công, trong đó thi công phần cọc đạt 95%, bệ trụ đạt 95,5%, thân trụ đạt 95,7%, xà mũ đạt 61,9%, khối đỉnh trụ đạt 45,5%. Ngoài ra đơn vị thi công cũng đã thi công 11 nhà ga, trong đó 8 nhà ga đã hoàn tất đến tầng ke ga, 3 nhà ga hoàn tất tầng đón khách.
Phát biểu tại lễ hợp long, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, Dự án tuyến metro số 1 được khởi công tháng 8/2012 đến nay đã hoàn tất công tác đấu thầu và trao 3 hợp đồng cho nhà thầu trong tổng số 5 hợp đồng chính. Các gói thầu của dự án đều được triển khai đạt chất lượng, đảm bảo tiến độ. Ông Nguyễn Thành Phong cũng giao Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng tiến độ để dự án đưa vào hoạt động khai thác từ cuối năm 2020.