Đầu tư
TP.HCM còn 70 ngày “chạy đua” giải ngân đầu tư công
Lê Quân - 20/10/2023 19:04
Tính đến đầu tháng 10/2023, TP.HCM mới giải ngân được 32% vốn đầu tư công, từ nay đến cuối năm chỉ còn 70 ngày nữa để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Ngày 20/10, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng số vốn đầu tư công năm 2023 của TP.HCM được Thủ tướng giao là hơn 70.500 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh còn gần 68.500 tỷ đồng. Tính đến ngày 6/10, tổng số vốn đã giải ngân là 22.014 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 32%.

Riêng đối với 38 dự án được Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giám sát với tổng số vốn là 48.406 tỷ đồng, chiếm 70% tổng số kế hoạch năm 2023 của Thành phố thì số vốn đã giải ngân trong 9 tháng năm 2023 là 16.716 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 35%. Dự kiến đến hết năm nay cũng chỉ giải ngân được 31.562 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 65,2%.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được đầu tư bằng vốn ngân sách TP.HCM và vốn Trung ương - Ảnh: Lê Quân

Thông tin về hoạt động giám sát giải ngân đầu tư công, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, qua giám sát cho thấy, đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố còn thấp. Số liệu thống kê cho thấy có 34/60 đơn vị và 17/22 quận, huyện giải ngân thấp hơn 51% (mức bình quân chung cả nước), 18 đơn vị chưa giải ngân được đồng nào.

Bà Lệ cho rằng, đã đến lúc phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công tác đầu tư công bằng nhiều giải pháp mạnh. Trong đó cần kiên quyết không giao nhiệm vụ chủ đầu tư, quản lý dự án cho các đơn vị không đảm bảo tiến độ giải ngân.

Theo bà Lệ một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án đầu tư công là do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Bà cho rằng cần vận dụng Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.

Với vai trò là người đứng đầu UBND TP.HCM ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm nên từ đầu năm 2023, UBND Thành phố đã thành lập 13 đoàn để tháo gỡ vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Mãi khẳng định, Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM sẽ quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trong những tháng còn lại của năm 2023. “Nếu không đạt được tỷ lệ giải ngân trên 95% thì cũng không được thấp hơn 80%” ông Mãi khẳng định.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thừa nhận dù đã có những chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ vướng mắc từng dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm cũng như phân công cụ thể cho các lãnh đạo nhưng tiến độ vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, số vốn đầu tư công được Chính phủ giao cho TP.HCM năm nay rất lớn, với trên 70.000 tỷ đồng, gần bằng 10% số vốn cả nước (711.000 tỷ đồng). 

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, chỉ còn 70 ngày nữa để thực hiện kế hoạch giải ngân đầu tư công, do đó cần đẩy nhanh tiến độ các công việc cũng như chuẩn bị cho việc giải ngân đầu tư công 2024, tránh tình trạng như năm nay.

Ông cho rằng, cần phải đánh giá lại tổng thể để tìm ra những nguyên nhân yếu chỗ nào, do cái gì, do ai. “Đây không phải là cuộc kiểm điểm, song phải nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh” Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Thông tin về việc tháo gỡ vướng mắc tại Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Thường trực Thành ủy đã tiến hành nhiều bước tháo gỡ, trong đó thành lập các đoàn kiểm tra đi thực tế để có giải pháp chỉ đạo.

“Riêng tôi chịu trách nhiệm giám sát hai dự án, trong đó có dự án chống ngập. Nhưng đến nay, tiến độ các dự án vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều”, ông Nên nhận trách nhiệm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM thông tin thêm, dự án chống ngập đang gặp nhiều vướng mắc mà ở cấp thành phố không giải quyết được, phải báo cáo Thường trực Chính phủ cho ý kiến tháo gỡ.

Tin liên quan
Tin khác