Tiêu dùng
TP.HCM: Đảm bảo đủ khẩu trang và thực phẩm thiết yếu cho người dân
Việt Dũng - 03/08/2020 22:28
Khẩu trang và các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu sẽ được đảm bảo đủ cung ứng cho người dân thành phố. Chưa có tình trạng ôm hàng tích trữ, tăng giá.

Nguồn khẩu trang trên thị trường luôn đảm bảo đủ cung ứng cho người dân thành phố

Nguồn khẩu trang luôn sẵn sàng

Ngày 3/8, trong buổi họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Giám đốc Sở Công thương cho biết, đối với mặt hàng khẩu trang, sản lượng trong tháng 8 là 21 triệu cái khẩu trang vải, 10 triệu khẩu trang y tế, nước rửa tay và sát khuẩn có trên 2 triệu chai… do đó, nguồn hàng sẽ đảm bảo cung ứng cho người dân thành phố.

Sở đã làm việc với các doanh nghiệp, theo đó các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu khác cũng đảm bảo nguồn hàng luôn dồi dào, phong phú. Hiện chưa có tình trạng người dân gom hàng tích trữ.

“Trong thời gian tới, Sở Công thương tăng cường kiểm tra đối với các chợ và trung tâm thương mại. Tăng cường kiểm tra giá cả hàng hóa, đặc biệt là giá khẩu trang để kiểm soát việc có tăng giá đột biến hay không. Qua kiểm tra thì chưa thấy có việc gom hàng tăng giá trong thời gian qua”, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nói.

Đại diện Sở Công thương thông tin thêm, trong thời gian qua đã phổ biến đến các doanh nghiệp là dừng tổ chức các hội chợ, triển lãm, sự kiện tập trung đông người. Mặc dù tình hình kinh doanh hiện tại đang gặp nhiều khó khăn nhưng vì sự nghiệp chống dịch chung, các doanh nghiệp đều chấp hành rất tốt, tỷ lệ đảm bảo 100% đều chấp hành.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Công thương phải kiểm soát tốt việc giá cả các mặt hàng thiết yếu tại thị trường. Đặc biệt là mặt hàng khẩu trang, bởi trong trường hợp cần thiết sẽ có quy định ai không mang khẩu trang sẽ bị phạt.

Lúc này, Sở công thương phải kết hợp với Sở Thông tin truyền thông và các quận, huyện để công bố rộng rãi địa chỉ cung cấp khẩu trang.

Người dân vẫn chủ quan

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho hiện, mặc dù tình hình dịch hiện tại vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng người dân thành phố vẫn rất chủ quan.

“Dù nguồn hàng không thiếu nhưng có khoảng 20% người dân đi ra ngoài không đeo khẩu trang. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác truyền thông để phổ biến đến người dân. Bởi việc đeo khẩu trang tuy nhỏ nhưng sẽ là một tác động rất lớn đến công tác chống dịch”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói và cho biết thêm, những người đi từ vùng dịch về phải tự giác cách ly tại nhà.

Trong trường hợp người đó không tự cách ly thì những người xung quanh, hàng xóm phải có trách nhiệm nhắc nhở, hoặc thông báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất.

“Hiện tại chúng ta vẫn sản xuất, vẫn kinh doanh, nhưng vẫn phải làm triệt để công tác phòng chống dịch, không được chủ quan. Đặc biệt là quy định không tập trung quá 30 người. Đối với những người làm tài xế taxi hay xe ôm, khi phát hiện hoặc nghi ngờ chở người từ vùng dịch về, hay là người nước ngoài, thì phải lưu ý ghi lại quá trình di chuyển và phải thông báo đến cơ quan chức năng ngay.

Chúng ta nên chuẩn bị phương án cho ngành Y tế, nếu có 50-60 người nhiễm thì sẽ có phương án xử lý như thế nào. Phải duy trì đội ngũ bác sĩ để phục vụ những bệnh nhân này trong thời gian dài nhưng không được để xảy ra tình trạng mệt mỏi. Ngoài ra, cũng phải xác định và chuẩn bị địa điểm cho số lượng hơn 10.000 người cách ly.

Mỗi gia đình phải là tổ chiến đấu, ngăn chặn dịch covid-19. Phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, sản xuất kinh doanh an toàn, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép… là những việc làm cấp thiết lúc này”, ông Nhân nói.

Tin liên quan
Tin khác