Theo báo cáo vừa được Sở Giao thông - Vận tải gửi UBND TP. HCM về rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040 và tầm nhìn năm 2060, sở này đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong việc quy hoạch giao thông hiện nay.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 của TP.HCM (Bến Thành- Suối Tiên) được quy hoạch kết nối với Đồng Nai, Bình Dương |
Thứ nhất, lộ giới Quốc lộ 1 và các đồ án quy hoạch phân khu dọc tuyến chưa thống nhất.
Thứ hai, TP.HCM có hệ thống sông, kênh rạch lớn, nhưng chưa có quy hoạch tuyến đường ven sông để tăng cường mạng lưới giao thông kết hợp chỉnh trang, phát triển đô thị.
Thứ ba, chưa xác lập phạm vi, phương thức các nút giao thông lớn để làm cơ sở quản lý quy hoạch đô thị đồng bộ, giải quyết các thủ tục về đất đai, cấp phép xây dựng và tháo gỡ các vướng mắc cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi quy hoạch.
Thứ tư, quy hoạch sử dụng đất dọc các tuyến vành đai, cao tốc, nhà ga hành khách công cộng chưa được quy hoạch theo định hướng mô hình phát triển đô thị kết nối giao thông công cộng sức chở lớn để tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông.
Trước những bất cập này, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh Quy hoạch kéo dài một số đường cao tốc và bổ sung các tuyến quốc lộ nối đến các tỉnh trong vùng.
Cụ thể, kéo dài tuyến đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đến cửa khẩu Hoa Lư, tỉnh Bình Phước; bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (Tây Ninh) nối từ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại Gò Dầu đến Cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh.
Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất bổ sung vào quy hoạch đường bộ cao tốc nối từ Nhà Bè (TP.HCM) đi qua các tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng.
Đối với các tuyến quốc lộ, Sở GTVT kiến nghị bổ sung vào quy hoạch tuyến Quốc lộ 22B từ Gò Dầu đến cửa khẩu Chàng Riệc thuộc tỉnh Tây Ninh; Quốc lộ 138 từ Quốc lộ 14C, huyện Bù Đăng (Bình Phước) đến đường Vành đai 4, TP.HCM; Quốc lộ 22C từ đường Vành đai 3, TP.HCM đến cửa khẩu Ka Tum (Tây Ninh).
Ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Sở GTVT đề xuất đưa vào quy hoạch Quốc lộ 50B từ đường Phạm Hùng (TP.HCM) đến Ngã Ba Trung Lương (Tiền Giang) và tuyến đường bộ ven biển phía Nam từ cầu Hiệp Phước (TP.HCM) đến đường cao tốc liên vùng phía Nam qua tỉnh Tiền Giang.
Đối với hệ thống đường sắt, đề xuất kéo dài tuyến đường sắt TP.HCM - Tây Ninh đến cửa khẩu Mộc Bài để có thêm phương án kết nối liên vận quốc tế với đường sắt Campuchia. Đồng thời, bổ sung tuyến nhánh kết nối tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.