Điểm nóng
TP.HCM: Di dời nhà ven kênh rạch còn gặp khó
Trọng Tín - 07/07/2022 16:09
Nhiều dự án di dời nhà ven kênh rạch trên địa bàn quận 8 (TP.HCM) kéo dài nên phát sinh một số khó khăn, thậm chí có dự án chưa được bố trí vốn để thực hiện.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, HĐND TP.HCM khóa X, ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8 (TP.HCM) đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chương trình di dời nhà trên và ven kênh rạch.

Ông Tùng cho biết trên địa bàn quận hiện có 51 km kênh rạch với 28 tuyến kênh rạch, dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân khi triều cường. Trong khi đó, mỗi năm thời gian ngập kéo dài và dâng cao hơn.

Hiện quận 8 có khoảng 12.389 nhà lụp xụp, khu đất ven và trên kênh rạch với 955.000m2 trải đều trên 16 phường với 52.503 nhân khẩu sinh sống. Tất cả các căn nhà trên và ven kênh đều lụp xụp, diện tích nhỏ, không có pháp lý đầy đủ và không có các tiện nghi căn bản như điện, nước.

Hiện quận 8 có khoảng 12.389 nhà lụp xụp, khu đất ven và trên kênh rạch với 955.000m2 trải đều trên 16 phường với 52.503 nhân khẩu sinh sống. Ảnh: Trọng Tín

“Hàng ngàn căn nhà này xả chất thải trực tiếp xuống kênh rạch, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong đó, riêng Kênh Đôi tại bờ Nam dài khoảng 9,7km có 5.555 căn nhà và bờ Bắc có hơn 1.000 căn’, ông Tùng nói.

Theo Chủ tịch UBND quận 8, hiện địa phương này đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch để xóa nhà trên và ven kênh. Trong giai đoạn 2015- 2020 có hai nhóm dự án đầu tư bằng ngân sách và xã hội hóa.

Cụ thể, nhóm đầu tư bằng ngân sách gồm các dự án: Bắc Kênh Đôi, Rạch Nhảy – Ruột Ngựa và bảy tuyến rạch còn lại. Dự án tại bờ Nam Kênh Đôi sẽ được thực hiện bằng hình thức xã hội hoá.

Riêng dự án bờ Bắc Kênh Đôi, ông Tùng cho biết trước đây đã được Thành phố ghi vốn khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quy mô bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng nên ước tính tổng mức đầu tư tăng hơn gấp hai lần, khoảng 1.115 tỷ đồng.

Ngoài ra, chính sách bồi thường, tái định cư đến thời điểm này cũng có nhiều thay đổi. Do đó, dự án này sẽ phải lập lại để trình Thành phố trong thời gian tới.

Với dự án bờ Nam Kênh Đôi, ông Tùng cho biết sẽ được thực hiện bằng vốn ngoài ngân sách. Tuy nhiên, để thực hiện dự án này, ông Tùng cũng thừa nhận còn rất nhiều khó khăn.

“Từ năm 2015 đến nay, UBND quận 8 đã phối hợp với các sở ngành Thành phố tổ chức mời gọi nhà đầu tư và thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô lớn, khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều”, ông Tùng nói và cho biết các chỉ tiêu quy hoạch chưa thu hút doanh nghiệp nên cho đến nay chưa tìm được nhà đầu tư cho dự án.

Ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8 trả lời chất vấn. Ảnh: Thành Nhân

Chủ tịch UBND quận 8 cho biết thêm, hiện Thành phố đã chấp thuận điều chỉnh quy hoạch 1/2000 dự án Nam Kênh Đôi để tạo sức hấp dẫn nhà đầu tư, sau đó quận 8 cũng đã phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc điều chỉnh tám đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, các đồ án này vẫn chưa được thông qua do Thành phố phải xem xét thống nhất lại một số chỉ tiêu cho phù hợp.

“Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án di dời 5.555 căn nhà trên và ven kênh rạch tại bờ Nam Kênh Đôi, quận 8 đề xuất chia dự án thành hai giai đoạn với hai phương thức vừa đầu tư bằng ngân sách, vừa xã hội hoá”, ông Tùng nói và cho biết, trong giai đoạn 1, quận 8 đề xuất sẽ dùng ngân sách để giải toả 13m với khoảng hơn 2.600 căn nhà tính từ mép bờ cao đến hành lang bảo vệ bờ Nam sau đó xây dựng bờ kè.

Dự kiến kinh phí để thực hiện dự án này khoảng 9.000 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng. “Với 39ha còn lại của bờ Nam, quận kiến nghị sẽ mời gọi đầu tư với khoảng 2.385 căn nhà nằm trong lộ giới đường Phạm Thế Hiển 30m từ phường 1 đến phường 7”, ông Tùng đề xuất.

Tin liên quan
Tin khác