Y tế - Sức khỏe
TP.HCM: Dừng thanh toán phí xét nghiệm với máy móc, người bệnh sẽ thiệt thòi
Ngọc Lâm - 17/05/2022 08:28
TP.HCM cho rằng nếu dừng thanh toán chi phí xét nghiệm đối với máy móc theo chỉ đạo Bộ y tế thì người bệnh thuộc đối tượng được chi trả bảo hiểm y tế sẽ gặp nguy.
UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn kiến nghị Bộ Y Tế và Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam báo cáo và đề xuất đối những khó khăn vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến dịch vụ xét nghiệm.
Theo UBND TP.HCM, hiện nay, đa số các máy xét nghiệm (miễn dich, vi sinh, huyết học) là máy thế hê mới, máy đóng (là máy chỉ sử dụng được hóa chất của hãng mà không thể sử dụng hóa chất của hãng khác hoặc nếu sử dụng hóa chất của hãng khác sẽ cho kết quả không đầy đủ về các thông số cần thiết hoặc kết quả không chính xác).
Vì vậy, việc tổ chức đấu thầu máy móc, trang thiết bị xét nghiệm là không phù hợp với thực tế. Trong điều kiện ngân sách đầu tư cũng như nguồn thu sự nghiệp của các bệnh viện còn hạn chế, việc đầu tư máy xét nghiệm có thể không hiệu quả (chi phí đầu ban đầu lớn, chi phí sữa chữa phát sinh, máy nhanh chóng lỗi thời, hóa chất theo máy không trúng thầu,...) nên đa số các máy xét nghiệm tại các bệnh viện đang được thực hiện dưới hình thức: công ty trúng thầu gói hóa chất xét nghiệm có trách nhiệm cung cấp thiết bị để bệnh viện chạy hóa chất.

Báo cáo của ngành y tế TP.HCM, hiện, trên địa bàn có 412 cơ sở khám chữa bệnh trong đó có 185 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Từ ngày 1/5 đến ngày 12/5/2022 có 9.451 lượt khám chữa bệnh có xét nghiệm/113.409 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Chi phí xét nghiệm tổng chi là 47 tỷ đồng/528,3 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 8.92%). Như vậy bình quân chi phí xét nghiệm cho bệnh nhân bảo hiểm y tế bình quân là 4 tỷ đồng/ngày.
Như vậy, nếu thực hiện yêu cầu của Bộ Y tế theo công văn 2348/BYT – KH-TC thì từ ngày 9/5 đến hết ngày 12/5 chi phí xét nghiệm đã được thực hiện cho người bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh của TP.HCM khoảng 16 tỷ đồng sẽ không được bảo hiểm y tế thanh thoán. 
UBND TP.HCM cho rằng việc dừng thanh toán chi phí xét nghiệm đối với các máy đặt, máy mượn theo công văn số 2348/BYT-KH-TC sẽ dẫn đến các cơ sở khám chữa bệnh phải tạm ngưng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm trên các loại máy trên. Đồng nghĩa với việc người bệnh không được chuẩn đoán, điều trị kịp thời điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng điều trị, sức khỏe, tính mạng của người bệnh; nếu các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm này nhưng người bệnh phải tự thanh toán điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ảnh hưởng đến dư luận xã hội và làm chậm lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. 
Nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế cũng như đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế được liên tục, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Y tế, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét chấp thuận tiếp tục thanh toán chi phí xét nghiệm bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm từ máy đặt, máy mượn cho đến khi có hướng dẫn mới. UBND TP.HCM cũng cho rằng nếu như phải dừng thanh toán đối với các dịch vụ trên thì cần phải có lộ trình để các cơ sở khám bệnh có đủ thời gian chuẩn bị.
Tin liên quan
Tin khác