Y tế - Sức khỏe
TPHCM: Làm rõ tình trạng thiếu hụt vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng
Hoài Sương - 09/11/2023 14:26
Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến việc thiếu vắc xin cho trẻ em tại cơ sở công lập.

Theo đó, Sở Y tế nhận được báo cáo số 504/BC-ĐĐBQH ngày 19/10/2023 của Đoàn Đại biểu Quốc hội về việc báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri TP.HCM trước Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV (thuộc thẩm quyền của TP.HCM), trong đó có kiến nghị của cử tri về các vấn đề chung liên quan việc thiếu vắc xin cho trẻ em tại các cơ sở y tế công lập.

Thông tin về nội dung này, Sở Y tế cho biết, từ năm 2022, chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã bị gián đoạn cung ứng do có sự thay đổi về cơ chế mua sắm vắc xin.

Đến ngày 10/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP về việc bố trí ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vắc xin cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Hiện nay, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện đàm phán giá đối với vắc xin sản xuất trong nước và đấu thầu đối với vắc xin nhập khẩu.

TP.HCM đang trong thời gian chờ phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang thực hiện thủ tục theo quy định cho việc mua sắm vắc xin để có thể cung ứng sớm nhất cho các địa phương trên toàn quốc. Theo thông tin từ Viện, các vắc xin có thể được cung ứng trong thời gian cuối tháng 11/2023 đến cuối tháng 12/2023.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện nay, số lượng vắc xin trong chương trình TCMR tại TP.HCM còn rất hạn chế, dự kiến sẽ gián đoạn cho đến khi Bộ Y tế hoàn tất việc đặt hàng và cung ứng. Ngoại trừ 2 loại vắc xin là uốn ván và viêm não Nhật Bản còn nhiều, có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng đến tháng 12/2023.

Trước tình hình này, Sở Y tế có công văn số 8741/SYT-NVD ngày 12/10/2023 tham mưu UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ Y tế khẩn trương phân bổ vắc xin, đáp ứng nhu cầu TCMR cho người dân trên địa bàn. Qua đó, UBND TP.HCM đã có công văn số 5154/UBND-VX ngày 18/10/2023 gửi Bộ Y tế về việc cung ứng vắc xin trong chương trình TCMR tại TP.HCM.

Phúc đáp công văn này, Bộ Y tế thông tin, đang tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tiến hành mua sắm vắc xin và sẽ phân bổ cho TP.HCM và các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Do đó, Sở Y tế có văn bản chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố chủ động trong việc điều chuyển vắc xin giữa các quận, huyện, TP. Thủ Đức để đảm bảo công bằng cho người dân trong việc tiếp cận vắc xin.

Cũng trong thời gian chờ phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh cách đề phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ. Ngoài ra, các trạm y tế thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để kịp thời nhắc và triển khai tiêm sớm nhất khi có nguồn vắc xin được cung ứng trở lại.

Tin liên quan
Tin khác