Thời sự
TP.HCM lúng túng vì hướng dẫn khác nhau của bộ, ngành trong xử lý sai phạm môi trường
Ngô Nguyên - 07/09/2019 08:33
Gửi văn bản tới Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.HCM cho hay, cùng 1 vấn đề quy định về xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường của Chính phủ, nhưng cơ quan chức năng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp hướng dẫn khác nhau. Trong khi chờ sự thống nhất, TP.HCM muốn… tạm nghe theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
Công an TP.HCM lấy mẫu chất thải của một cơ sở sản xuất để kiểm tra

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản số 3583 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, ngày 18/11/2016 Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường. Trong có khoản 2, điều 5 và khoản 3 điều 6 quy định “Trường hợp phạt tăng thêm đối với các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật của cùng một mẫu chất thải, thẩm quyền xử phạt được tính theo hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao nhất của mẫu chất thải đó”.

Với quy định này, ngày 19/6/2018, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có công văn số 393 hướng dẫn thực hiện mà Thành phố hiểu là “Phải chọn một mức phạt tiền cao nhất của thông số đã chọn cộng với tổng tiền phạt tăng thêm cho các thông số vượt còn lại” .

Tuy nhiên, ngày 28/8/2018, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) có công văn 471 thì ý kiến khác, được TP.HCM hiểu là “Xử phạt theo mức phạt tiền cao nhất của một thông số của mẫu chất thải”.

UBND TP.HCM cho rằng, các hướng dẫn trên của cơ quan chức năng 2 Bộ chưa thống nhất làm địa phương lúng túng. UBND TP.HCM đề nghị cơ quan liên quan 2 Bộ cần ngồi lại thống nhất hướng dẫn. Trong thời gian chờ thống nhất này, UBND TP.HCM đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường cho địa phương tạm thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan liên quan Bộ Tư pháp để xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn. 

Tin liên quan
Tin khác