Điểm nóng
TP.HCM mở rộng lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay, bến xe, ga tàu
Thị Hồng - 17/02/2021 15:47
Ngoài yêu cầu khai báo y tế bắt buộc, TP.HCM sẽ tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên với người đến Thành phố bằng các phương tiện giao thông công cộng.

Từ ngày 25/01/2021 đến sáng ngày 14/02/2021, cả nước ghi nhân 638 trường hợp mắc Covid-19 tại 13 tỉnh, thành phố. 

Đó là, Hải Dương (461), Quảng Ninh (59), TP.HCM (36), Hà Nội (32), Gia Lai (27), Bình Dương (06), Bắc Ninh (05), Điện Biên (03), Hưng Yên (03), Hoà Bình (02), Bắc Giang (02), Hải Phòng (01) và Hà Giang (01).

Là trung tâm kinh tế, giáo dục lớn của cả nước, TP.HCM sẽ tiếp nhận rất nhiều người từ các tỉnh thành trong cả nước đến, để tiếp tục làm việc, học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và thời gian tiếp theo. 

Do đó, không tránh khỏi nguy cơ dịch xâm nhập vào Thành phố từ các tỉnh thành khác. 

Để chủ động kiểm soát nguy cơ trên, hướng đến thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố vừa triển khai Kế hoạch giám sát người từ vùng dịch Covid-19 trong nước, đến TP.HCM sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Mục tiêu nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiệm bệnh từ các vùng dịch trong nước, qua đó kiểm soát kịp thời.  

Chỉ định cách ly, giám sát sức khoẻ (Nguồn: HCDC).

Cụ thể, đơn vị này sẽ triển khai hai hoạt động chính gồm tổ chức khai báo y tế và giám sát đối với người đến từ các vùng dịch trong nước (tổ chức khai báo y tế và chỉ định cách ly, giám sát sức khoẻ) và tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên với người đến Thành phố bằng cách phương tiện giao thông công cộng.

Những người từ các vùng dịch trong nước đến TP.HCM trong vòng 14 ngày đều phải thực hiện khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng.

Các thông tin liên quan đến hình thức hướng dẫn khai báo được cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của HCDC. 

Tại sân bay, nhà ga, bến xe, HCDC sẽ phối hợp với các hãng vận tải (hàng không, đường sắt, nhà xe) thông tin đến hành khách trên từng chuyến đi quy định giám sát y tế với người từ vùng dịch, vận động khai báo trung thực để được hỗ trợ chăm sóc y tế khi cần thiết. 

Các hành khách khai báo đến từ vùng dịch sẽ được tổ chức cho làm tờ khai trên máy bay/tàu/xe hoặc ngay khu xuống sân bay/ga tàu/bến xe. Trung tâm y tế quận, huyện được phân công thực hiện sàng lọc và chỉ định các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế với từng cá nhân dựa trên tờ khai y tế của họ. 

Còn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, xí nghiệp, cơ quan,…thì người đứng đầu đơn vị đó triển khai cho nhân viên khai báo y tế theo thông tin cập nhật trên trang thông tin điện tử hoặc fanpage của HCDC. 

Khi có nhân viên đến từ vùng dịch cần cách ly, giám sát y tế theo hướng dẫn của HCDC và đơn vị đó cần thông báo ngay cho Trung tâm y tế quận huyện để phối hợp xử lý các tiếp kế tiếp. 

Lấy mẫu xét nghiệm giám sát tại bến xe miền Đông (Nguồn: BS Kim Ưng - HCDC).

Còn tại địa bàn dân cư, trung tâm y tế quận huyện tham mưu cho ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện triển khai cho người dân đến từ vùng dịch thuộc diện cần giám sát y tế phải khai báo trung thực và tiến hành thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của HCDC. 

Ngoài ra, vận động người dân trong khu phố phối hợp với tổ Covid cộng đồng giám sát, phát hiện những cá nhân chưa khai báo y tế. 

Tại các bệnh viên, cơ sở khám chữa bệnh thì tất cả người đến khám phải khai báo y tế qua phần mềm khai báo y tế do Sở Y tế triển khai.

Các trường hợp khác thì khai báo trên phần mềm tokhaiyte.vn của Bộ Y tế. 

Về việc tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên với người đến Thành phố bằng cách phương tiện giao thông công cộng, sẽ có từ 10-20% số lượt hành khách từ các tỉnh, thành đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên. Tỷ lệ này tại ga Sài Gòn là 100 mẫu đơn/ngày và 100 mẫu đơn/ngày/địa điểm tại bến xe quận 12, bến xe miền Đông cũ và bến xe miền Đông mới. 

Từ ngày 16/02, TP.HCM triển khai tiếp nhận khai báo y tế người từ các tỉnh thành khác về thành phố tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế.

Thành phố tiếp nhận 2.134 trường hợp khai báo, trong đó 60 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 10 trường hợp cách ly tại nhà, 2.064 tự theo dõi sức khỏe.

Ngoài ra, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 2.113 trường hợp, trong đó 1.350 âm tính, 763 đang chờ kết quả.

 

Tin liên quan
Tin khác